Bầu cử Iran: Tổng thống Rouhani và đồng minh thắng lớn ở Tehran

29/02/2016 22:09 GMT+7

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và các đồng minh giành 15/16 ghế trong Hội đồng chuyên gia cùng toàn bộ 30 ghế của thủ đô Tehran trong quốc hội, Reuters cho biết hôm 29.2.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và các đồng minh giành 15/16 ghế trong Hội đồng chuyên gia cùng toàn bộ 30 ghế của thủ đô Tehran trong quốc hội, Reuters cho biết hôm 29.2.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội hôm 26.2 - Ảnh: ReutersTổng thống Iran Hassan Rouhani bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội hôm 26.2 - Ảnh: Reuters

Cuộc bầu cử hôm 26.2 tại Iran sẽ chọn ra 290 đại biểu quốc hội và 88 thành viên thuộc Hội đồng chuyên gia.

Các đồng minh của Tổng thống Rouhani đã chiếm lợi thế đặc biệt tại thủ đô Tehran, Reuters dẫn kết quả được hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA công bố. Các đồng minh của ông Rouhani giành tất cả 30 ghế trong quốc hội do cử tri Tehran bầu.

Ngoài ra, các cử tri ở thủ đô cũng bỏ phiếu lựa chọn 16 người trong 28 ứng viên vào Hội đồng chuyên gia. Kết quả hôm 29.2 cho thấy ông Rouhani và đồng minh giành được 15/16 ghế tại Tehran. Hội đồng chuyên gia vốn là cơ quan quyền lực nhất Iran, có quyền chỉ định lãnh đạo tối cao tiếp theo của nước này. 

Những kết quả này có lợi cho những người ủng hộ cải cách tại Iran và theo đuổi chính sách ôn hòa hơn với phương Tây, trái với thiên hướng bảo thủ của lãnh tụ tối cao Iran, ông Anyatollah Ali Khamenei.

Hai thành viên có đường lối bảo thủ của Hội đồng chuyên gia là Mohammad Yazdi và Mohammad-Taghi Mesbah-Yazdi đều mất ghế. Tuy nhiên, một thành viên theo đường lối cứng rắn khác là Ahmad Jannati vẫn vừa kịp “đáp” ở vị trí thứ 16 tại Tehran. Ông Ahmad Jannati là chủ tịch của Hội đồng giám hộ, một cơ quan giáo sĩ đã loại phần lớn các ứng viên có khuynh hướng cải cách trong cuộc bầu cử này, theo Reuters.

Nhận xét sau khi cuộc bầu cử diễn ra, lãnh tụ tối cao Ali Khamenei ca ngợi số lượng cử tri đi bầu đông đảo. Và dù không đưa ra bình luận trực tiếp nào cho các kết quả trên, đại giáo chủ Ali Khamenei đề nghị bộ máy mới "không nên chịu ảnh hưởng từ phương Tây".

Tổng thống Rouhani là người có xu hướng cải cách, ủng hộ các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran và chính sách cải cách kinh tế, hòa hoãn với phương Tây. Các kết quả vừa qua đem lại hy vọng cho những người Iran ủng hộ ông Rouhani, nhưng thực tế phe bảo thủ vẫn chiếm lợi thế ở nhiều khu vực bên ngoài Tehran.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.