Bẫy bắt tôm hùm con vào mùa cấm

03/04/2014 09:34 GMT+7

Mặc dù đã bước vào mùa cấm hoạt động bẫy bắt tôm hùm con hàng năm, thế nhưng vì lợi nhuận từ việc bán tôm hùm giống quá cao nên ngư dân các vùng ven biển Bình Thuận vẫn tiếp tục giăng bẫy đánh bắt, bất chấp lệnh cấm.

 Bẫy bắt tôm hùm con vào mùa cấm

Ngư dân vẫn bẫy bắt tôm hùm vào mùa cấm - Ảnh Tiểu Thiên

Để bảo vệ tái tạo nguồn lợi tôm hùm trong mùa sinh sản, đảm bảo an toàn giao thông trên biển, ngày 25.12.2012 UBND tỉnh Bình Thuận đã có Chỉ thị số 01/2012/CT-UBND về quản lý nghề bẫy bắt tôm hùm con tại vùng biển Bình Thuận. Theo đó kể từ ngày 1.3 -30.9 hằng năm, ngư dân phải tháo dỡ toàn bộ ngư cụ dùng để bẫy tôm hùm con đã giăng mắc cố định trong thời gian được phép đánh bắt. Cấm nghề bẫy tôm hùm con hoạt động tại các bãi tắm trước các khu du lịch, các bãi tắm phục vụ cộng đồng, các khu neo đậu tàu thuyền, các vùng cửa sông, cửa biển và tại luồng tuyến giao thông mà các loại tàu thuyền thường xuyên qua lại.

Vô tư thả lưới

 

Trong năm 2013, TP. Phan Thiết đã phối hợp với lực lượng Thanh tra thủy sản và các phường, xã ven biển tháo gỡ hơn 2.700 bẫy tôm hùm con ở những địa bàn trọng điểm du lịch. Tháng 2.2014, TP. Phan Thiết đã kiểm tra và yêu cầu tháo gỡ 70m bẫy tôm hùm con vi phạm tại khu vực biển thuộc P.Hàm Tiến để phục vụ giải lướt ván buồm.

Thế nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn còn rất nhiều ngư dân trên địa bàn tỉnh vẫn vô tư thả lưới bóng, lưới đùm bẫy bắt tôm hùm con. Đi dọc một vòng khắp vùng bờ biển TP.Phan Thiết, chúng tôi nhận thấy dây phao của bẫy tôm hùm con vẫn xuất hiện khá dày, nhất là tại các điểm du lịch của thành phố như: P.Hàm Tiến, Đức Long, xã Tiến Thành, …

Tại bãi bồi P. Đức Long, vô số bẫy tôm hùm con của ngư dân chất thành từng đống trên bờ kè. Nhiều hộ dân đang sử dụng thuyền thúng thả lưới giũ, bóng. Trên mặt biển cách bờ khoảng 30m là vô số phao xốp, chai nhựa treo bẫy tôm trắng xóa một vùng.

Vừa giũ xong đống bẫy, bước lên bờ với cái can đựng 5 con tôm hùm, anh Trần Văn Vinh (trú P. Đức Long) cho biết: “giá tôm bây giờ giảm rồi nhưng vẫn khoảng 250.000 đồng/con. Mỗi ngày tôi bắt được vài chục con”. Khi hỏi mùa này cấm sao vẫn đánh bắt, anh Vinh vô tư cho biết: “không nghe cấm, vẫn đánh bắt bình thường mà. Chẳng qua là mùa này tôm ít và giá thấp hơn thôi”.

Tại bãi biển P.Hàm Tiến, nơi tập trung đông du khách tắm biển, lướt ván diều, ván buồm và chơi thể thao vẫn còn hàng loạt phao xốp của bẫy bóng nổi trên mặt nước, dày nhất là khu vực bờ kè. Đặc biệt ở khu vực này du khách thường tắm biển và chơi môn lướt ván diều. Đã có nhiều du khách gặp nạn khi vướng bẫy tôm hùm khiến dây diều cứa đứt tay, chân dẫn đến chảy máu và tạo tâm lý lo sợ của du khách khi tắm biển tại đây. Ngoài ra, các dây phao bằng dây kẽm gai giăng kín bờ biển khiến việc di chuyển, đi lại của tàu thuyền, ca nô gặp nhiều khó khăn.

Ngoài khu vực biển ở TP Phan Thiết, thì khu vực ven biển ở các huyện như: Hàm Thuận Nam, Tuy Phong và TX.La Gi … hoạt động bẫy bắt tôm hùm con vẫn còn diễn ra tấp nập.

Tiểu Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.