Khúc ca bi tráng
Câu chuyện Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga không mới, nhưng trong vở Tiên Nga (sẽ công diễn tại Nhà hát Bến Thành, TP.HCM từ 14.12 tới), NSƯT Thành Lộc đã không để người xem trôi theo lối đi quen thuộc, anh dẫn dụ họ vào thế giới thăm thẳm của mình, ở đó không chỉ có chuyện tình yêu, mà còn đau đáu nỗi niềm đất nước. Chuyện tình cổ điển giữa Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga bỗng trở thành khúc bi tráng của một thế hệ trẻ, nhất là với nhân vật nàng hầu gái Kim Liên, người đã xả thân vì nước. Điểm nhấn của Thành Lộc là đây. Anh từng nói: “Tôi cố tình viết cho nàng Kim Liên thăng hoa. Kim Liên không phải là nàng hầu gái bình thường, mà là vai chính bên cạnh Nguyệt Nga”.
tin liên quan
NSƯT Thành Lộc 4 năm đắm đuối tiên ngaMấy tháng nay, NSƯT Thành Lộc tất bật trên sàn tập với vở nhạc kịch Tiên Nga, tác phẩm hoành tráng mà anh ấp ủ suốt 4 năm trời, sẽ phúc khảo vào đầu tháng 11 và ra mắt vào tháng 12. Một giấc mơ dành cho văn học miền Nam và nhà thơ miền Nam mà anh yêu mến - nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu.
Khi vua quan bất lực, phải lấy hồng nhan ra đánh đổi yên bình cho xã tắc, thì đến lượt nhân dân đứng lên đấu tranh bảo vệ cõi bờ. Kiều Nguyệt Nga là nạn nhân của thời cuộc, nàng thấm câu tam tòng tứ đức, cũng không biết làm gì hơn là ôm bức tượng Vân Tiên mà nhảy xuống biển để giữ tròn trinh tiết. Không thể trách nàng, vì đó là con người thật của thế hệ Nguyễn Đình Chiểu. Cụ đã lấy bản thân nho gia của mình gửi gắm vào đó. Vận nước nổi trôi theo Nguyệt Nga trên sóng nước...
|
|
Xứng đáng Opera VN
Đêm phúc khảo, Nhà hát Bến Thành đông đến 2/3, đây là một điều chưa từng thấy. Rất nhiều nghệ sĩ, đạo diễn, giảng viên tên tuổi đã có mặt với câu nhận xét đồng điệu: “Đúng opera VN”. Không chỉ hoành tráng trong thiết kế sân khấu, chất opera còn thể hiện ở khí chất nội dung, khí chất lời ca, lời thoại. Ngôn ngữ của đạo diễn rất rõ ràng, không hề chung chung gọi là “dàn dựng”. Thành Lộc thông minh khi chọn một phong cách rất Nam bộ, thấp thoáng bóng dáng của cải lương nhưng lại không hề bị cải lương hóa như nhiều người lo lắng, mà khá hiện đại. Mấy chục bài hát mà Đức Trí sáng tác dù có thấp thoáng ngũ cung nhưng vẫn lọt tai người nghe hôm nay. Khán giả đã vỗ tay rất nhiều cho những đoạn hát hay như thế. Một đêm nhạc “đã đời” xứng danh nhạc kịch. Đức Trí đã song kiếm hợp bích cùng Thành Lộc cho ra một vở opera “made in Vietnam” đúng nghĩa, không hề lai tây lai tàu, ngầm nhen trong người xem niềm tự hào về chất Việt.
tin liên quan
Ra mắt ấn bản mới về Truyện Kiều và Lục Vân TiênNXB Văn học và Công ty sách Đông A vừa ấn hành hai ấn phẩm kinh điển Truyện Kiều (Nguyễn Du) và Lục Vân Tiên (Nguyễn Đình Chiểu) với diện mạo hoàn toàn mới: khổ lớn, bìa cứng, in màu toàn bộ trên giấy đẹp.
Vở diễn để lại ấn tượng về nhiều nhân vật qua diễn xuất của các nghệ sĩ giỏi nghề như: Lê Phương (vai Nguyệt Nga), Dương Cường (Lục Vân Tiên), Lê Khánh (Kim Liên), Lương Thế Thành (Vương Tử Trực), NSƯT Hữu Châu (Võ Công)... Đặc biệt, nhân vật dẫn chuyện - cụ Đồ Chiểu (NSƯT Thành Lộc đóng) là một cài đặt khéo léo để người xem luôn nhớ về nhà thơ tiêu biểu của đất phương nam, bên cạnh đó bật lên những tâm sự của Thành Lộc. Anh thoại, anh ngâm thơ, anh hát, anh rưng rưng, anh dẫn dắt các nhân vật khác... khi gần khi xa, khi hư khi thực, khi uyển chuyển, khi thẳng thừng... lạ lắm, hay lắm. Rồi ấn tượng về Võ Thể Loan (Vân Trang đóng) thấp thoáng hình ảnh một hotgirl thời đại, vô công rỗi nghề, ham đẹp, ham giàu, tham sang phụ khó. Nhân vật Bùi Kiệm của Đình Toàn sinh động, hài hước, là điểm nhấn vui trong vở diễn.
Bình luận (0)