Bay quốc tế thay đổi gì sau ca nhiễm Omicron đầu tiên?

0 Thanh Niên Online

Cục Hàng không cho biết hiện chỉ có 2 đường bay tới Nhật và Mỹ có thể mở lại sau diễn biến mới từ biến chủng Omicron. Đáng chú ý, hành khách sẽ phải phát sinh chi phí test nhanh tại các sân bay.

Theo Cục Hàng không, cả 9 thị trường dự kiến mở lại bay quốc tế với Việt Nam giai đoạn đầu đều đã xuất hiện chủng Omicron. Do vậy, các quy định mới về kiểm soát biến chủng mới này đều ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay đã và đang triển khai.

Bay quốc tế thay đổi gì sau ca nhiễm Omicron đầu tiên? - ảnh 1

9 thị trường dự kiến mở lại bay quốc tế đều đã có biến chủng Omicron, ảnh hưởng tới việc khôi phục lại bay quốc tế

đậu tiến đạt

Cụ thể, về yêu cầu về test nhanh trước chuyến bay nêu tại Công điện 9406 của Văn phòng Chính phủ, Cục Hàng không đã tìm hiểu thông tin về việc tổ chức test nhanh tại sân bay. Theo đó, các sân bay tại Nhật Bản, Hoa Kỳ đã có hoạt động test trực tiếp tại sân bay với khung thời gian có kết quả và chi phí ở các mức khác nhau.

Trong đó, sân bay Narita (Tokyo, Nhật Bản) sẽ có kết quả sau 2 giờ và chi phí xét nghiệm là 30.000 yên, tương đương 270 USD. Do đây là yêu cầu mới phát sinh (ngoài hướng dẫn của Bộ Y tế tại văn bản 10688/TT-BYT), Cục Hàng không VN sẽ tiếp tục đàm phán với các đối tác còn lại để bổ sung quy định về test nhanh trước khi lên tàu bay.

Ngày 28.12: Cả nước 14.440 ca Covid-19, 4.668 ca khỏi | Hà Nội 1.920 ca | TP.HCM 671 ca

Tại sân bay Việt Nam, Cục Hàng không sẽ giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để phối hợp cơ quan y tế địa phương tổ chức triển khai thực hiện trên cơ sở hành khách tự chịu chi phí. Tuy nhiên, cơ quan này cũng cảnh báo việc tổ chức test khi nhập cảnh sẽ mất thời gian chờ đợi của hành khách và gây ùn tắc.

Ngoài ra, hiện chưa có hướng dẫn về quy trình xử lý khi phát hiện trường hợp dương tính sau khi test nhanh.

Vì vậy, trong giai đoạn trước mắt, để đảm bảo tuân thủ theo công điện của Chính phủ, các hãng hàng không chỉ có thể tổ chức chuyến bay từ Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Yêu cầu cách ly của Hà Nội không phù hợp

Về yêu cầu cách ly tập trung toàn bộ hành khách của chuyến bay đến từ quốc gia có biến thể Omicron của UBND TP.Hà Nội, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết, Hà Nội yêu cầu “đối với chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron thì bắt buộc cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này bất kể tiền sử đã tiêm vắc-xin hoặc đã mắc Covid-19 trước đó”.

Bay quốc tế thay đổi gì sau ca nhiễm Omicron đầu tiên? - ảnh 2

Quy định cách ly với hành khách bay từ các nước có biến thể Omicron của Hà Nội đang trái với hướng dẫn của Bộ Y tế

trường phong

Tuy nhiên, đến thời điểm này, Hà Nội chưa có bất kỳ phương án nào liên quan đến việc triển khai cách ly như địa điểm, quy trình tiếp nhận cách ly... Theo Cục Hàng không, nội dung này cũng không phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế tại Văn bản 10688, khác biệt với các nội dung đã được Cục Hàng không thông báo với các đối tác.

Do đó, để áp dụng sẽ cần tiếp tục trao đổi lại với toàn bộ các quốc gia/vùng lãnh thổ, cũng như thống nhất với TP.Hà Nội về tổ chức triển khai cách ly như địa điểm, quy trình tiếp nhận cách ly...

Cục Hàng không cũng khẳng định việc này ảnh hưởng tới kế hoạch khôi phục hoạt động bay quốc tế thường lệ về Hà Nội như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng liên quan đến việc mở lại các chuyến bay quốc tế, Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Cảng vụ hàng không yêu cầu các hãng hàng không cung cấp danh sách người nhập cảnh theo từng chuyến bay cho CDC ít nhất 24 giờ trước khi nhập cảnh, có đủ thông tin địa chỉ nơi lưu trú, cư trú tại Việt Nam.

Theo Cục Hàng không, hiện tại, hành khách nhập cảnh đã phải thực hiện khai báo điện tử tại các ứng dụng PC-COVID và IGOVN theo quy định, bao gồm cả thông tin cư lưu trú sau nhập cảnh.

Cục cũng đã có hướng dẫn cho các hãng hàng không tổ chức kiểm tra nhằm đảm bảo hành khách trước khi lên tàu bay vào Việt Nam đã hoàn thành các yêu cầu phòng chống dịch, gồm giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam; giấy chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu vắc xin hoặc giấy chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19.

Đối với hành khách chưa tiêm đủ hoặc chưa được chứng nhận khỏi bệnh sẽ phải có Giấy xác nhận đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cách ly y tế tại nhà hoặc xác nhận đã đặt chỗ khách sạn (tối thiểu 7 ngày) tại các khách sạn theo danh sách được địa phương công bố đủ điều kiện cách ly.

Do đó, yêu cầu của Sở Y tế TP.HCM sẽ gây khó khăn và không khả thi trong việc triển khai Kế hoạch khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ. Vì thế, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ Y tế và UBND TP.Hà Nội, TP.HCM thống nhất các quy định và hướng dẫn, báo cáo Thủ tướng.

Hà Nội yêu cầu người nhập cảnh tiêm đủ vắc xin Covid-19 tự cách ly 3 ngày

Đã có 4 nước đồng ý nối lại đường bay quốc tế

Cục Hàng không cho biết, đến thời điểm này ngoài Hoa Kỳ, đã có 4 quốc gia và vùng lãnh thổ đồng ý đề nghị của phía Việt Nam khôi phục bay quốc tế gồm Nhật Bản, Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Singapore, Campuchia. Trong đó, Nhật Bản đã chỉ định Japan Airlines và All Nippons Airways khai thác. Tuy nhiên, các chuyến bay từ Nhật Bản chưa thể triển khai sớm hơn do các cơ quan Nhật Bản nghỉ lễ đầu năm mới, hành khách chưa thể thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định. Phía Đài Bắc (Trung Quốc) đã có thư trả lời nhất trí nối lại chuyến bay tuy nhiên đề nghị tăng tần suất cho mỗi bên lên tối thiểu 5 chuyến/tuần.

Ước tính, nhu cầu hồi hương rất lớn dịp tết với 140.000 người. Để tránh các bức xúc có thể xảy ra do tải cung ứng chuyến bay thương mại thường lệ quá hạn chế, các hãng hàng không đều đánh giá cần bổ sung thêm tần suất đối với một số thị trường có dung lượng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan để hành khách có thêm cơ hội lựa chọn các mức giá hợp lý hơn.

Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT cho phép triển khai thực hiện như đề nghị của Đài Bắc (Trung Quốc) là 5 chuyến/tuần (chuyến thứ 5 phân bổ cho Pacific Airlines); cho phép nới lỏng biên độ đàm phán với Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc) với tần suất mỗi thị trường không vượt quá 10 chuyến/tuần/chiều.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bắt đầu mùa 'săn' bất động sản bán lỗ

Bắt đầu mùa 'săn' bất động sản bán lỗ

Thị trường đóng băng, ngân hàng siết tín dụng, lãi suất tăng khiến nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính quá cao không chịu nổi phải chấp nhận bán lỗ để giải thoát gánh nặng. Đây cũng là lúc những người sẵn tiền mặt vào mùa săn “hàng ngộp”.