(Tin Nóng) Từ ngày 30.3.2015, các chuyến bay của Vietnam Airlines đến Anh sẽ chuyển từ sân bay Gatwick hiện tại sang sân bay Heathrow gần trung tâm London hơn.
|
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam hiện có có 2 chuyến bay từ Hà Nội và 2 chuyến từ TP. Hồ Chí Minh đến sân bay Gatwick, cách thủ đô London khoảng một giờ đi xe. Ngoài ra, từ ngày 4.7.2015 Vietnam Airlines sẽ bổ sung thêm chuyến bay thứ 3 từ Hà Nội. Bốn chuyến bay hàng tuần hiện khai thác trên máy bay Boeing 777-200ER và chuyến thứ 5 từ đầu tháng 7.2015 tới sẽ sử dụng máy bay Boeing 787-9 Dreamliner.
Sự thay đổi này cũng sẽ điều chỉnh phần nào lịch trình: Các chuyến bay sẽ khởi hành trong đêm thay vì buổi sáng. Vì vậy, chuyến đi từ Hà Nội sẽ khởi hành vào các ngày thứ Hai, thứ Năm (thêm chuyến khởi hành vào thứ Bảy kể từ ngày 4.7), lúc 23 giờ 55 và đến Heathrow, London lúc 6 giờ 40 sáng hôm sau; chuyến về từ Heathrow vào thứ Ba và thứ Sáu lúc 14 giờ 45, để đến Nội Bài lúc 8 giờ 30 sáng ngày hôm sau. Chuyến bay khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh vào các ngày thứ Ba, thứ Bảy lúc 23 giờ 30, đến Heathrow lúc 6 giờ 40 ngày hôm sau, chuyến trở về lúc 14 giờ 45 ngày thứ Tư, thứ Bảy và hạ cánh tại Tân Sơn Nhất lúc 9 giờ 10 sáng hôm sau.
Ông, John Holland-Kaye, Tổng giám đốc điều hành sân bay Heathrow cho biết: “Chúng tôi chào đón tin vui Vietnam Airlines khai trương sử dụng máy bay Boeing 787-9 mới trên đường bay đến Heathrow kể từ tháng 7.2015, nhằm đảm bảo các chuyến bay trực tiếp thường xuyên từ Anh Quốc đến một thị trường mới nổi quan trọng. Điều này một lần nữa chứng tỏ chỉ có sân bay đầu mối quan trọng như Heathrow, với sự phối hợp giữa chuyến bay trực tiếp và trung chuyển hành khách, có thể giúp nước Anh giành chiến thắng trong cuộc đua tăng trưởng”.
Vietnam Airlines cho biết tuyến bay này rồi đây sẽ được tăng lên phục vụ mỗi ngày, nhưng chưa biết khi nào sẽ triển khai. Tổng Giám đốc điều hành Vietnam Airlines, tiến sĩ Phạm Ngọc Minh nói: “Trong tầm nhìn của chúng tôi cũng như chính phủ Việt Nam, Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng bay lớn tại khu vực Đông Nam Á, và động thái này thể hiện một bước tiến to lớn để đạt được mục tiêu trên”.
Vietnam Airlines đã khởi đầu những chuyến bay thẳng trực tiếp đầu tiên giữa London-Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào cuối năm 2011. Tuy nhiên việc thiếu khả năng tiếp nhận của Heathrow đã khiến thỏa thuận với Vietnam Airlines phải mất đến 7 năm để hoàn thiện. Giới quản lý sân bay Heathrow cho biết hiện vẫn còn khoảng 30 hãng bay đang chờ đợi sân bay này rảnh chỗ để bay đến hạ cánh.
Cuộc đua giữa Heathrow và Gatwick
Sân bay Heathrow và Gatwick, một cặp đôi cạnh tranh trong kế hoạch phát triển toàn cầu đã báo cáo một năm kỷ lục về số lượng hành khách. Sân bay phía tây London tuyên bố năm 2014 đã có 73,4 triệu hành khách đến Heathrow, tăng 1,4% so với năm trước, tiếp tục là tác nhân cho việc gia tăng lượng khách đi lại, tăng 6,3% số khách đến Mỹ Latin, 5,2% đến Đông Á, 3,5% đến vùng Trung Đông và Trung Á.
Ngoài ra, số khách quá cảnh cả năm tăng 2,5%, trong đó có 5,93 triệu khách đến Heathrow trong tháng 12 - lượng khách đông nhất từ trước tới nay, theo sân bay.
Sân bay Gatwick báo cáo năm 2014 có hơn 38 triệu khách sử dụng sân bay, tăng 7,6%. Heathrow trước đây được mô tả như phải phát triển một môi trường chật hẹp, mọi tham vọng bị ngăn trở do thiếu công suất dự phòng.
Trong cuộc tranh đua, cả hai sân bay đều xin xây thêm một đường băng phụ trợ, tuy nhiên Uỷ ban phát triển sân bay đã cảnh báo vào tháng 11.2014 rằng kế hoạch do các sân bay đệ trình sẽ có chi phí vượt dự kiến đến hàng tỉ USD và hậu quả là sẽ tăng thêm gánh nặng chi phí cho hành khách. Một lựa chọn thứ ba gọi là “Heathrow Hub”, sẽ mở rộng một phần đường băng hiện hữu phía bắc.
Ông John Holland-Kaye ca ngợi quyết định di chuyển hoạt động từ Gatwick đến Heathrow của Vietnam Airlines là một tin tốt cho nước Anh. “Điều đó nhấn mạnh rằng các hãng bay chỉ có thể thực hiện được các chuyến bay đường dài đến nhiều điểm từ một sân bay trung tâm như Heathrow. Bằng cách mở rộng Heathrow, chúng tôi có mở thể thêm các chuyến bay trực tiếp đến những thành phố phát triển nhất thế giới, gia tăng hàng xuất khẩu và kết nối toàn bộ nước Anh vào sự phát triển toàn cầu”.
Ngược lại, ông Nick Dunn, giám đốc tài chính của sân bay Gatwick thì cho rằng: “Mở rộng Heathrow, chúng ta phải lùi một bước với giá vé cao hơn, ít sự lựa chọn... Chỉ Gatwick mới có thể cung cấp giải pháp đôi bên cùng có lợi, với một Gatwick lớn hơn, một Heathrow tốt hơn và các sân bay trên toàn Vương quốc Anh cũng được hưởng lợi từ cuộc cạnh tranh lớn hơn”.
P.Nguyễn Dũng
>> Từ 1.12, Vietnam Airlines đóng quầy thủ tục sớm hơn 10 phút
>> Vietnam Airlines bán vé tết giá đặc biệt
>> Anh: Hỗn loạn tại sân bay Heathrow vì lỗi máy tính
Bình luận (0)