“Bay” với năm rồng

29/01/2012 11:09 GMT+7

Là người Việt Nam duy nhất giành được học bổng Erasmus Mundus của Liên hiệp châu u năm 2011 cho thí sinh dạng tự do, Dương Thanh Long hứa hẹn sẽ còn làm được nhiều điều hơn thế.

Là người Việt Nam duy nhất giành được học bổng Erasmus Mundus của Liên hiệp châu u năm 2011 cho thí sinh dạng tự do, Dương Thanh Long hứa hẹn sẽ còn làm được nhiều điều hơn thế.

Dương Thanh Long cho rằng anh nhận được học bổng Erasmus Mundus như một cơ duyên. Tuy nhiên, những ai đã biết Long hẳn sẽ thấy để có được cơ duyên ấy, anh đã nỗ lực rất nhiều.

Bền bỉ vươn tới đích

Erasmus Mundus là chương trình học bổng lớn của Liên hiệp châu u giúp sinh viên xuất sắc ở các nước thứ ba có cơ hội được học tập tại những trường đại học của châu u. Các khóa học cao học của Erasmus Mundus là những chương trình nghiên cứu tổng hợp được tiến hành ít nhất ở 3 trường đại học tổng hợp tại 3 quốc gia châu u khác nhau. Tất nhiên, để giành được học bổng này không hề là việc dễ dàng, nhất là đối với những thí sinh dạng tự do.

Là người khát khao chiến thắng, thủ khoa tốt nghiệp năm 2011 của Trường Đại học FPT đặt cho mình mục tiêu nối tiếp mục tiêu và bền bỉ bước tới đích mình cần đến. Từ xuất phát điểm cực thấp về ngoại ngữ, Dương Thanh Long đã “cày” cả tiếng Anh và tiếng Nhật, rồi đi thi lấy 2 chứng chỉ uy tín là TOELF iBT và leo lên được cấp độ N2 của tiếng Nhật (N1 là cấp độ cao nhất).

 
Dương Thanh Long (bìa phải) cùng thầy giáo và các bạn chung lớp tại Đại học Kyutech - Nhật Bản. Ảnh do nhân vật cung cấp

Năm 2009, Long là một trong 2 sinh viên xuất sắc của Trường Đại học FPT được sang học tại Đại học Kyutech - Nhật Bản theo chương trình trao đổi sinh viên kéo dài 6 tháng. Đầu tháng 1-2011, anh lại được sang thực tập - kiến học tại Nhật Bản theo chương trình hợp tác của Trường Đại học FPT với Tổ chức JODC (Japan Overseas Development Corporation) của Nhật Bản.

Chính nhờ có 2 chuyến đi Nhật Bản thực tập, Long đã gặp một người bạn Ấn Độ có mặt tại đây theo một chương trình học bổng lớn. Từ đó, anh bắt đầu có hình dung rõ hơn về các chương trình học bổng trên thế giới và quyết tâm giành được một học bổng cho mình.

Luôn có mặt ở “Góc tôn vinh”

Sinh năm 1988, tuổi rồng, Dương Thanh Long là một người khá đặc biệt. Anh đặc biệt ngay từ khi bỏ một ngôi trường khá danh tiếng là Đại học Bách khoa Hà Nội, dù đã nhập học được hơn 6 tháng, để đến với Trường Đại học FPT, một trường đại học tư thục vừa thành lập, không biết việc đào tạo như thế nào. “Khi ấy, tôi từ chối Khoa Công nghệ Thông tin của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vì thấy nó không hợp với mình. Tôi thấy mình không phù hợp với cách đào tạo như vậy” – anh bày tỏ.

Chàng sinh viên xuất thân từ dân toán - tin Trường THPT Chuyên của Đại học Quốc gia Hà Nội đi ngược lại với hầu hết các sinh viên lúc ấy. Với cái đầu gần như rỗng không về ngoại ngữ, Long loay hoay mò mẫm học tiếng Anh, bắt đầu từ những câu đơn giản nhất để theo kịp những kiến thức giảng dạy bằng ngôn ngữ này về ngành kỹ thuật phần mềm trong trường. Trong lúc bạn bè đã nghe - nói, đọc - viết thành thạo, Long ngồi học từng từ một để có thể theo kịp 3 học kỳ đầu tiên bắt buộc học toàn tiếng Anh. Vậy mà ngay trong năm đầu tiên, anh đã có tên trong bảng vàng dành cho những sinh viên xuất sắc.

Trong suốt 4 năm học tại Trường Đại học FPT, Long hiếm khi vắng mặt tại “Góc tôn vinh” - nơi treo ảnh những sinh viên xuất sắc nhất về thành tích học tập cũng như hoạt động phong trào. “Tôi không dám dừng lại mỗi khi đạt được mục tiêu mình đề ra, sợ dừng lại thì mình sẽ ngủ quên trong chiến thắng, sợ sức ì sẽ khiến mình không còn động lực để bước những bước tiếp theo” - anh tâm sự.

Vì thế, với người nào đó, thành công có thể là tình cờ nhưng với Dương Thanh Long, chắc chắn đó là kết quả của việc xác lập mục tiêu rõ ràng. Trong từng giai đoạn, Long luôn đặt cho mình mục tiêu bảo đảm hợp lý và liên tục để thấy chặng đường phía trước còn rất dài. “Mục tiêu là một phần không thể thiếu để bản thân không lạc lối trong thành công hoặc chững lại trước thất bại” – anh lý giải.

Cách học độc đáo

Có một điều đặc biệt là dù giành ngôi vị thủ khoa của Trường Đại học FPT nhưng Dương Thanh Long chỉ học các môn chuyên ngành về công nghệ thông tin trong thời gian nghe giảng trên lớp. Gần như không bao giờ Long đi ngủ sau 0 giờ vì lý do học bài hay miệt mài ôm sách.

Việc học của Long chỉ gói gọn trong thời gian đến trường bằng cách kết hợp sử dụng phần mềm Mindmap (phần mềm vẽ biểu đồ hình cây) để ghi lại lời giảng của thầy cô. Bài giảng của thầy cô dài hàng chục slide được chàng sinh viên tuổi rồng hệ thống ngắn gọn và khoa học trong Mindmap, sau đó mở máy ghi âm để tự giảng cho chính mình và thu lại.

 
Dương Thanh Long trong thời gian thực tập - kiến học ở Nhật Bản

Dù thời gian học chuyên ngành trên lớp không nhiều nhưng đó thực sự là những giờ học tập trung cao độ cày xới lại kiến thức. Thời gian còn lại, Long dành cho việc học ngoại ngữ, cho những mục tiêu nối tiếp của mình. Với cách học độc đáo ấy, Dương Thanh Long vượt qua những người bạn trong lớp, trong trường và đánh bại các ứng viên khác để nhận học bổng Erasmus Mundu s- một trong vài học bổng danh giá tại châu u.

Ước mơ lớn của rồng nhỏ

Là người Việt Nam duy nhất giành được học bổng thạc sĩ Erasmus Mundus của Liên hiệp châu u năm 2011 cho thí sinh dạng tự do chọn chuyên ngành Language and Communication Technology (Công nghệ xử lý ngôn ngữ máy tính) trị giá 42.000 euro, Dương Thanh Long hứa hẹn sẽ còn làm được nhiều điều hơn thế.

Với học bổng Erasmus Mundus kéo dài 2 năm, Long sẽ học một năm tại Cộng hòa Czech và một năm tại Úc. Khóa học tại Cộng hòa Czech bắt đầu từ tháng 9 nhưng đến tháng 12-2011, Long vẫn đang ở Hà Nội, lý do là chưa nhận được visa. Nhập học muộn hơn 2 tháng khiến anh phải gồng mình để theo kịp các kiến thức đã bỏ lỡ. “Ban đầu cũng khó khăn nhưng giờ thì mọi thứ đã ổn cả” - Long cho biết.

Được bạn bè ví như người mang bước chân vạn dặm, dường như mọi khó khăn đều được chàng rồng nhỏ này xử lý không quá mất thời giờ. Thậm chí, với khả năng của mình, Long sẽ còn tiến xa hơn trong một thời gian không dài nữa. Chúng tôi hỏi Long năm rồng với anh có ý nghĩa như thế nào, Long cười, chia sẻ: “Tôi sẽ cố gắng “bay” để làm được những điều tốt nhất”.

Điều quan trọng nhất với Long lúc này là “ôm” được một lượng kiến thức càng nhiều càng tốt để trở về Việt Nam. Mục đích lớn của anh là cống hiến cho đất nước, còn mục đích nhỏ hơn là tạo dựng cho bố mẹ và chị một cuộc sống đủ đầy. “Chắc chắn tôi sẽ sớm trở về và có thể sẽ làm công việc của một giảng viên tại ngôi trường đã cho mình kiến thức, tầm nhìn và quãng đời sinh viên đầy ý nghĩa” - Long bộc bạch.

Động lực từ gia đình

Dương Thanh Long là cựu học sinh khối Chuyên Toán - Tin Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội. Tháng 10-2009, Long là một trong 2 sinh viên xuất sắc của Trường Đại học FPT được sang học tại Đại học Kyutech - Nhật Bản theo chương trình trao đổi sinh viên kéo dài 6 tháng. Tháng 1-2011, Long là một trong số những sinh viên xuất sắc của Trường Đại học FPT được sang thực tập - kiến học tại Nhật Bản theo chương trình hợp tác của trường này với Tổ chức JODC của Nhật Bản. Đến tháng 7-2011, Long giành danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp của Trường Đại học FPT với điểm số 8,83…

Khuôn mặt sáng và hình thức bên ngoài dễ khiến người ta liên tưởng Dương Thanh Long với một “hot boy” nhưng anh bảo “tưởng vậy mà không phải vậy”. Lớn lên trong một gia đình mà kinh tế chỉ vừa đủ sống, 12 tuổi, Long đã chứng kiến cảnh bố rồi mẹ lần lượt nhập viện với những căn bệnh nan y. Chị em Long đôi khi ôm lấy nhau khóc, thầm trách số phận sao quá nghiệt ngã với gia đình mình.

Rồi khi sự nghiệt ngã qua đi, cậu bé 12 tuổi nhìn cuộc sống bằng ánh mắt của một người già dặn chứ không còn là một chú nhóc. Khó khăn đỉnh điểm đã khiến người ta khi vượt qua nó sẽ thấy những gì mình sắp trải qua đều là chuyện có thể giải quyết được. “Động lực cho từng bước đi của tôi chính là mong muốn gia đình có một cuộc sống tốt đẹp hơn, đầy đủ hơn” – Long tiết lộ.

Ngay từ khi còn đang ngồi ghế trường THCS, Long đã tự nhủ rằng phải học vì lòng biết ơn bố mẹ đã cho mình đi học chứ không phải là trách nhiệm bố mẹ phải cho mình đi học. Chính vì lòng biết ơn ấy mà Long luôn có một thái độ học tập tích cực, đầy trách nhiệm với gia đình. Bắt đầu từ việc học cách yêu môn học, công việc mình làm, thực hiện bằng thái độ nghiêm túc, nhất quán nhất.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.