Cùng với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và sự dịch chuyển về nhu cầu tiêu dùng, thị trường Việt Nam trong năm vừa qua đã chứng kiến sự tăng trưởng của các doanh nghiệp thương mại điện tử, công nghệ tài chính game, giáo dục, y tế chăm sóc sức khỏe… Năm 2021, Việt Nam có 88 thương vụ đầu tư với tổng giá trị hơn 1,3 tỷ USD và ghi nhận tên tuổi của 4 kỳ lân công nghệ: VNG, VNPAY, MoMo, Sky Mavis.
Theo dự báo, bên cạnh các lĩnh vực của các kỳ lân công nghệ như: trung gian thanh toán, ví điện tử, gaming,... thì bất động sản công nghệ - proptech - sẽ tăng trưởng vượt bậc và sớm gia nhập “câu lạc bộ kỳ lân”, tạo động lực cho sự phát triển của quốc gia trong lĩnh vực công nghệ giá trị gia tăng.
Những năm gần đây, công nghệ trở thành một phần quan trọng trong chuỗi giá trị của lĩnh vực bất động sản, từ tiếp thị, kinh doanh, quản lý bất động sản cho đến chăm sóc khách hàng. Hơn nữa, Covid-19 đã tạo ra áp lực thay đổi chưa từng có lên ngành bất động sản - vốn là ngành khá bảo thủ trước những đổi mới về công nghệ.
Nghiên cứu mới nhất của Tập đoàn Tư vấn Boston (The Boston Consulting Group) - đơn vị có nhiều kinh nghiệm tư vấn cho nhiều chính phủ và thành phố trên thế giới - đã chỉ ra rằng: trong giai đoạn đại dịch, số lượng người tích cực sử dụng dịch vụ ngân hàng số, tài chính số, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản công nghệ (proptech) tại Việt Nam gia tăng mạnh nhất so với các thị trường châu Á - Thái Bình Dương mới nổi và một số thị trường châu Á - Thái Bình Dương phát triển.
Thị trường proptech ở Việt Nam tuy còn sơ khai, nhưng được đánh giá là giàu tiềm năng và đang được các nhà đầu tư săn lùng. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, quy mô thị trường bất động sản Việt Nam sẽ đạt 1.232 tỉ USD, chiếm 22% tổng tài sản nền kinh tế vào năm 2030. Các thương vụ đầu tư, góp vốn vào proptech cho thấy sức nóng trong lĩnh vực này đang ngày càng tăng.
Đến nay, trong số 100 công ty tham gia lĩnh vực proptech có mặt tại Việt Nam, đã xuất hiện các công ty khởi nghiệp do chính người Việt Nam thiết kế và vận hành thông qua việc tận dụng sự am hiểu địa phương. Điển hình như TopenLand - một doanh nghiệp đã và đang tạo ra một nền tảng bất động sản công nghệ toàn diện, dựa trên đà tăng trưởng của thị trường bất động sản Việt Nam.
Trên nền tảng một chạm, hệ sinh thái bao quanh TopenLand tích hợp toàn diện các giải pháp mới về công nghệ như Dữ liệu lớn (Big Data), Trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (Blockchain)... Nền tảng bất động sản TopenLand sẽ là nơi cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm và khách hàng, thực hiện kết nối thông minh, thể hiện một cách rõ ràng các tính năng của nền tảng kinh tế chia sẻ, lấy minh bạch, an toàn, và tiện dụng làm phương châm hoạt động, nơi mà mọi người mọi nhà đều có thể tham gia và thành công trong lĩnh vực bất động sản.
Sự ra đời của các giải pháp công nghệ trong ngành bất động sản, cùng với tốc độ mở rộng không ngừng của cộng đồng doanh nghiệp, môi giới công nghệ, công ty start-up và các hệ sinh thái dịch vụ hỗ trợ… sẽ tạo động lực cho cuộc đua ngày càng gay gắt trong lĩnh vực proptech - bất động sản công nghệ - tại Việt Nam.
Bình luận (0)