Bé gái có nhịp tim hơn 200 lần/phút kéo dài cả ngày

20/05/2019 11:27 GMT+7

Bé gái 8 tuổi (ngụ Đắk Nông) có nhịp tim đập nhanh hơn 200 lần/phút kéo dài cả ngày. Nhịp tim này nhanh gấp hai lần bình thường làm em phải nhập viện để cắt cơn.

Hôm nay (20.5), bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Tri Thức, Trưởng khoa Điều trị Rối loạn nhịp, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết: Khoa đã điều trị thành công một trường hợp nhịp nhanh phức tạp và hiếm gặp ở trẻ em.
Bệnh nhân T.K.N (8 tuổi, ngụ Đắk Nông) thường có những cơn tim đập nhanh rất nhiều lần. Trong đó lần gần đây nhất, tim đập nhanh hơn 200 lần/phút kéo dài cả ngày, nhanh gấp hai lần bình thường (nhịp tim bình thường của trẻ em ở lứa tuổi này chỉ khoảng 75-110 lần/phút).
Nhịp tim “phi mã” khiến em phải nhập viện để cắt cơn. Không những thế, em cũng không thể vui chơi như các bạn đồng trang lứa vì mỗi khi chạy nhảy vui đùa, em lại mệt vì tim đập rất nhanh.
“Bệnh nhi được chẩn đoán bị hội chứng kích thích sớm với nhiều cơn nhịp nhanh trên thất. Các thuốc điều trị hầu như không làm giảm số lần lên cơn nhịp nhanh của em”, bác sĩ Thức đánh giá.
Vì vậy, các bác sĩ đã điều trị triệt để các cơn tim đập nhanh của em bằng phương pháp thăm dò và đốt điện sinh lý. Bác sĩ Thức cho biết, các bác sĩ đưa các catheter từ tĩnh mạch đùi lên đến tim của em và đốt triệt để đường dẫn truyền phụ, một bó cơ dư thừa trong tim gây ra những cơn tim đập nhanh tái đi tái lại nhiều lần.
Thủ thuật thành công không để lại vết sẹo nào và tim em đã trở về nhịp đập bình thường.
Được biết, toàn bộ chi phí điều trị của bệnh nhi đều được quỹ từ thiện Hằng Hữu tài trợ.
Hội chứng nhịp tim nhanh bất thường
Theo bác sĩ Thức: Hội chứng kích thích sớm là một bất thường bẩm sinh gặp trong 1-3 người/1000 dân, do tồn tại một đường dẫn truyền phụ vắt qua rãnh nhĩ thất. Bất thường này gây ra những cơn tim đập nhanh trên thất tái đi tái lại nhiều lần và trong vài trường hợp có thể gây đột tử do nhịp tim đập quá nhanh khi kèm theo rung nhĩ.
Hiện nay, hội chứng kích thích sớm có thể được điều trị triệt để bằng phương pháp triệt đốt điện sinh lý, ít xâm lấn. Với phương pháp này, các bác sĩ đưa dụng cụ từ tĩnh mạch đùi vào tim thăm dò và triệt đốt bằng sóng cao tần.
Bệnh nhân có thể được phát hiện hội chứng này trên điện tâm đồ bằng hình ảnh sóng delta hoặc khi thăm dò điện sinh lý.
Hiện nay, Khoa Điều trị Rối loạn nhịp, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành thường quy các thủ thuật này với tỷ lệ thành công cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.