Bé gái hơn 1 tháng tuổi tử vong nghi do tiêm phòng

09/05/2014 08:59 GMT+7

Ngày 8.5, bác sĩ Đào Duy Khánh, Phó giám đốc Sở Y tế Kon Tum cho biết, sở sẽ mời các cơ quan phối hợp làm rõ nguyên nhân cháu bé hơn 1 tháng tuổi bị tử vong.

Trước đó, sau 2 ngày tiêm phòng BCG (phòng bệnh lao), lúc 2 giờ sáng ngày 7.5, bé gái Trần Nhã Kỳ (trú ở đường Trần Phú, P.Quyết Thắng, TP.Kon Tum) đã tử vong. Mẹ cháu bé là chị Hồ Thị Kiều cho biết, chiều 5.5, sau khi đi tiêm chủng mũi BCG về thì cháu Kỳ có biểu hiện nóng, sốt và hay khóc. Tuy nhiên do cháu vẫn bú nên gia đình không cho uống thuốc và không đưa đến bệnh viện điều trị, sau đó thì cháu tử vong.

Trưởng trạm y tế P.Quyết Thắng, bà Nguyễn Thị Bích Vân xác nhận vào chiều 5.5, cháu Kỳ được tiêm phòng BCG tại trạm y tế này, do bà Vân và hai nhân viên y tế khác  là Trần Thị Hoàng Phương, Phạm Văn Triệu thực hiện. Theo bà Vân, trước khi tiêm phòng thì y sỹ Trần Thị Thu Hồng đã khám sàng lọc, không phát hiện cháu Kỳ có bệnh, sốt gì. “Trong ngày hôm đó tiêm cho 25 cháu bằng 3 lọ BCG thì tất cả các cháu đều bình thường, trừ cháu Kỳ. Sau khi tiêm chủng, chúng tôi giữ các cháu lại 30 phút mới cho về”, bà Vân cho biết.

Nhưng theo chị Kiều, thì khi tiêm chủng xong, cháu Kỳ được đưa về liền, vì cháu còn nhỏ nên không dám đợi 30 phút. Trước khi tiêm chủng, cháu Kỳ đã có biểu hiện ho, nóng nhẹ nhưng gia đình không nói với nhân viên y tế khám sàng lọc.

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Y tế TP.Kon Tum gửi Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Kon Tum chiều 7.5,  mũi BCG tiêm cho cháu Kỳ thuộc lô 240 của nhà sản xuất IVAC, hạn dùng đến tháng 11.2015, do Trung tâm Y tế TP.Kon Tum cung cấp cho Trạm y tế P.Quyết Thắng. Qua điều tra sơ bộ thì các cháu tiêm mũi BCG cùng ngày với cháu Kỳ đều ổn định. Tất cả các vắc xin đều được bảo quản tốt.

Bác sĩ Đào Duy Khánh, Phó giám đốc Sở Y tế Kon Tum, cho biết: “Ngay trong chiều 7.5, chúng tôi đã niêm phong toàn bộ số thuốc này và giữ tất cả các lọ BCG đã tiêm chủng để tiếp tục làm rõ”. Cũng theo ông Khánh, vẫn chưa xác định được cháu Kỳ tử vong là do tiêm chủng BCG hay bệnh lý nào khác. Bởi sau 36 giờ sau khi tiêm chủng thì rất hiếm xảy ra phản ứng, mà chỉ diễn ra phản ứng trong vòng 24 giờ sau khi tiêm. “Hơn nữa, với mũi BCG thì rất ít có phản ứng so với các loại vắc xin khác. Tuy nhiên để làm rõ, Sở Y tế Kon Tum sẽ mời Trung tâm Vệ sinh dịch tễ Trung ương (đóng ở Đăk Lăk) vào cuộc điều tra, xác minh lại toàn bộ sự việc. Sau đó, Sở y tế Kon Tum sẽ tổ chức họp Hội đồng tư vấn phản ứng sau khi tiêm chủng mới trả lời chính xác cháu Kỳ tử vong là do đâu”, bác sĩ Khánh nói.

Phạm Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.