Bế mạc đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc

15/11/2012 03:55 GMT+7

Sau 1 tuần làm việc, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chính thức bế mạc tại Bắc Kinh ngày 14.11.

>> Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 bế mạc
>> Những thách thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc
>> Tân lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc ra mắt vào ngày 15.11

Theo Tân Hoa xã, trong ngày cuối của đại hội, 2.270 đại biểu đã bầu Ban Chấp hành Trung ương (BCH T.Ư) với 205 thành viên và Ủy ban Kiểm tra kỷ luật T.Ư khóa mới. Đến nay, truyền thông Trung Quốc chỉ mới công bố tên tuổi một số thành viên chủ chốt của BCH T.Ư như các ông Tập Cận Bình, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị BCH T.Ư khóa 17, Phó chủ tịch nước, Phó chủ tịch Quân ủy T.Ư; Lý Khắc Cường, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị khóa 17, Phó thủ tướng; Vương Kỳ Sơn, Ủy viên Bộ Chính trị khóa 17, Phó thủ tướng; Trương Đức Giang, Ủy viên Bộ Chính trị khóa 17, Phó thủ tướng, Bí thư Thành ủy Trùng Khánh; Uông Dương, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông...

Ông Hồ Cẩm Đào (trái) bắt tay cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân trong ngày bế mạc đại hội
Ông Hồ Cẩm Đào (trái) bắt tay cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân trong ngày bế mạc đại hội
- Ảnh: AFP
 

Theo Hoàn Cầu Thời Báo, ông Vương Kỳ Sơn cũng được bầu vào Ủy ban Kiểm tra kỷ luật T.Ư khóa mới. Việc đưa ông Vương, một chuyên gia kinh tế rất được tôn trọng, từng đại diện Bắc Kinh trong các cuộc thương thuyết quan trọng với Mỹ và EU, vào ủy ban được xem là một nỗ lực tập trung hơn vào chống tham nhũng. Dự kiến, BCH T.Ư khóa 18 sẽ họp phiên đầu tiên vào sáng 15.11 để bầu thành viên Bộ Chính trị, Thường vụ Bộ Chính trị và Tổng bí thư mới.

Các đại biểu cũng đã thông qua các báo cáo quan trọng và dự thảo sửa đổi điều lệ đảng. Nghị quyết đại hội nhấn mạnh Đảng Cộng sản Trung Quốc sửa đổi điều lệ nhằm khẳng định “cải cách và mở cửa là con đường xây dựng một nước Trung Quốc mạnh hơn và là đặc trưng nổi bật của giai đoạn phát triển mới”. Bên cạnh đó, điều lệ mới xác định “Quan điểm phát triển khoa học” là kim chỉ nam của Đảng Cộng sản Trung Quốc bên cạnh học thuyết Marx-Lenin, tư tưởng Mao Trạch Đông, học thuyết Đặng Tiểu Bình và thuyết Ba đại diện, theo Tân Hoa xã

Trong suốt thời gian đại hội, báo chí Trung Quốc cũng  đề cập những vấn đề được cho là thách thức cần phải giải quyết trong thời gian tới. Hoàn Cầu Thời Báo tối 13.11 đăng bài kêu gọi duy trì sự trong sạch của đảng để gìn giữ uy tín và tranh thủ sự ủng hộ của người dân; đề nghị nên “nhân rộng” việc khai trừ những đảng viên mất tư cách. Trong khi đó, Tân Hoa xã dẫn lời Phó chánh án Tòa án tối cao Trầm Đức Vịnh về việc hạn chế thấp nhất các vụ kết án oan sai.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.