Bề mặt siêu chống thấm

17/01/2013 10:41 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ vừa giới thiệu những dạng bề mặt siêu chống thấm, cho phép thiết kế các loại quần áo chống nước, chống bị vấy bẩn và những sản phẩm khác có khả năng rũ sạch hầu như mọi chất lỏng.

Theo báo cáo trên chuyên san American Chemical Society, các chuyên gia của Đại học Michigan (Mỹ) đã công bố sự tiến triển trong công trình nghiên cứu nhằm tạo ra những bề mặt có khả năng siêu kháng hai dòng chất lỏng là chất lỏng Newton và chất lỏng phi Newton.

Bề mặt siêu chống thấm
Chất lỏng lăn tròn ra khỏi bề mặt trong phòng thí nghiệm - Ảnh: ĐH Michigan

Chất lỏng Newton là những chất chảy tự do như nước, trong khi chất lỏng phi Newton, như sữa chua, nước sốt và các dung dịch polymer khác, đặc hơn và chảy chậm hơn nhiều so với chất lỏng Newton.

Anish Tuteja của Đại học Michigan và đồng sự cho biết, những bề mặt mới được chế tạo để kháng nước, bao gồm các gốc a xít và ba zơ, dầu và chất cồn với sức căng bề mặt cực thấp, dung môi và nhiều loại dung dịch polymer.

Các bề mặt kháng nước được định nghĩa là các bề mặt có thể khiến nhiều dạng chất lỏng kết thành hạt và lăn ra khỏi bề mặt mà không bị lan ra.

Hầu như mọi chất lỏng đều có thể dễ dàng lăn ra khỏi các bề mặt, cho phép thiết kế những dạng quần áo chống bẩn, chống thấm nhưng vẫn thoáng mát, cũng như các bề mặt kháng vi khuẩn, như đồ bảo hộ.

Phi Yến

>> Rận mu đối mặt với nạn tuyệt chủng
>> Nga phóng ba vệ tinh quân sự lên quỹ đạo
>> Nhà chống thảm họa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.