Thực tế, khi bước vào growth-stage - giai đoạn phát triển, mở rộng quy mô, các startup thường đối diện với nhiều thử thách liên quan đến năng lực triển khai mà nếu không khéo xử lý, nguy cơ mất thị phần, thậm chí "ngã ngựa" là điều khó tránh.
3 thách thức với 1 startup non trẻ
Ở giai đoạn phát triển, vốn không còn là trăn trở duy nhất đối với các startup. Các startup trẻ, đặc biệt là những người xuất thân từ các lĩnh vực kỹ thuật đặc thù, dễ lúng túng khi xử lý các vấn đề quản trị doanh nghiệp hoặc thiếu khả năng ứng phó nhanh trong môi trường mới.
Chưa kể, các startup non trẻ còn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn trên thị trường từ những đối thủ trong nước lẫn quốc tế. Nếu không có một chiến lược tiếp cận và chăm sóc khách hàng hiệu quả, thì nguồn vốn đầu tư có dồi dào đến đâu, miếng bánh thị phần mà mình vất vả giành được ở giai đoạn đầu không những không mở rộng được mà còn có nguy cơ bị đối thủ (mà thường là những ông lớn trong ngành) nuốt chửng.
Nếu tốc độ phát triển mạng lưới khách hàng không song hành cùng tốc độ mở rộng hệ thống nhà cung cấp, thì thị phần càng tăng nhanh càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ “vỡ trận”. Đây cũng là một trong các nguyên nhân khiến hàng loạt startup Việt “ngã ngựa” trong năm 2018, trong đó có những dịch vụ rất tiềm năng như giao thức ăn, chuyển phát nhanh, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội của người Việt…
|
Chiến lược tiếp sức "rộng đường tiến bước"
Bên cạnh việc phải "tự thân vận động", những chương trình đầu tư chiến lược và chuyên sâu sẽ giúp các startup giải bài toán về quản trị và thị trường trong giai đoạn phát triển.
Mới đây, phát biểu trong Diễn đàn Kinh tế tư nhân, CEO Grab VN - ông Jerry Lim tiết lộ chiến lược hỗ trợ phát triển startup nói chung, trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng. Grab Ventures là dự án hợp tác đầu tư mạo hiểm của Grab, được công bố từ tháng 7.2018, tập trung trong lĩnh vực nông nghiệp VN. Chiến lược này được Grab triển khai trong Đợt 2 chương trình Grab Venture Velocity (GVV) với trọng tâm giúp phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả hơn trong mảng nông nghiệp, nhằm mang thực phẩm tươi từ nông trại tới bàn ăn của người tiêu dùng nhanh hơn, tiện lợi hơn và hạn chế qua quá nhiều "cửa" trung gian. Dự án này sẽ là cơ hội thuận lợi để các startup VN dễ dàng scale-up.
GVV ra đời với sứ mệnh ươm mầm, tư vấn, đào tạo, hỗ trợ đầu tư cho các dự án khởi nghiệp trong khu vực Đông Nam Á. Đây là chương trình thúc đẩy tăng trưởng kéo dài 16 tuần dành riêng cho các startup trong giai đoạn phát triển, giúp họ đủ năng lực để vươn ra biển lớn. Theo đó, thông tin dịch vụ, sản phẩm của startup được chọn sẽ được xuất hiện trên ứng dụng Grab để người dùng dễ dàng nhìn thấy, tìm hiểu và đặt hàng. Điều này sẽ giúp các startup đối tác phát triển mạng lưới khách hàng, tăng giao dịch nhờ sử dụng trực tiếp lượng người dùng khổng lổ của Grab.
Cơ hội tham gia GVV đợt 2 cho các starup Việt
GVV Đợt 2 sẽ mở rộng cửa chào đón các startup khắp Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Đây là chương trình hiếm hoi giúp startup Việt có cơ hội tham gia vào sân chơi mang tầm vóc khu vực và tranh tài với startup từ các quốc gia khác. Thời gian nhận hồ sơ Đợt 2 kéo dài đến hết ngày 15.5.2019. Chương trình chính thức diễn ra từ tháng 6.2019 đến tháng 8.2019.
Với 2 chủ đề khá sát với thực tế của Việt Nam - Tăng cường năng lực cho nông dân và Tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ, chương trình sẽ góp phần tạo đà thúc đẩy các doanh nghiệp startup ở giai đoạn phát triển lên một tầm cao mới.
Để biết chi tiết hơn về 2 chủ đề trọng tâm cho đợt 2, cũng như đăng ký tham gia, các Startup Việt có thể đăng ký online tại ventures.grab.com/gvv. Hoặc liên lạc qua email: ventures@grab.com.
|
Bình luận (0)