Belarus trở thành 'thiên đường bitcoin và tiền ảo'

26/12/2017 07:25 GMT+7

Belarus vừa trở thành một trong các nước châu Âu đầu tiên chính thức công nhận bitcoin, tiền ảo, hoạt động đào tiền ảo và gọi vốn cho dự án tiền ảo mới (ICO).

Theo Russia Today, nghị định mới về tiền kỹ thuật số được Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko ký hồi tuần trước. Nghị định có hiệu lực sau ba tháng. Tổng thống Belarus cho hay: “Mục tiêu chính của văn bản là tạo ra môi trường cho các doanh nghiệp IT hàng đầu đến Belarus, mở các trung tâm phát triển và tạo ra sản phẩm có thể trở nên phổ biến trên thế giới”.
Giờ đây, người dân Belarus có thể niêm yết và quảng bá ICO, tạo ra và chào bán tiền ảo, thành lập sàn giao dịch tiền ảo và thực hiện nhiều hoạt động khác với tiền kỹ thuật số.
Bitcoin và các loại tiền ảo khác có thể được dùng làm quà tặng hay được thừa kế tại Belarus. Toàn bộ hoạt động với tiền ảo không được xem là hoạt động kinh doanh.
Thêm vào đó, những người muốn tham gia vào thiên đường bitoin của Belarus không bị buộc phải cư trú trong nước này. Họ sẽ chỉ phải đăng ký một doanh nghiệp ở Belarus. Dù vậy, nếu muốn mở sàn giao dịch tiền ảo ở Belarus, một cá nhân phải gửi ít nhất 500.000 USD vào ngân hàng địa phương.
Trong 5 năm tiếp theo, tức từ năm 2018 đến ngày 1.1.2023, nhiều giao dịch bằng tiền ảo sẽ không bị tính thuế. Dân Belarus cũng không phải trả thuế giá trị gia tăng khi chuyển giao quyền sở hữu tiền ảo cho người khác, trong đó có các tổ chức nước ngoài. Lợi nhuận từ tiền ảo cũng được giảm thuế.
Cùng lúc, Belarus cũng cho phép các chuyên gia công nghệ thông tin ở lại trong nước mà không cần thị thực trong 180 ngày. Doanh nhân IT Viktor Prokopenya cho hay: “Belarus muốn trở thành thủ đô IT cho thế giới Slavic hệt như Hồng Kông. Trong thời buổi của nhiều lệnh trừng phạt và bất ổn chính trị bên biên giới, mục tiêu này ngày càng cấp bách”.
Dù vậy, nhà phân tích chính trị Belarus Nikolay Sergeev cho rằng việc bỏ yêu cầu visa đối với chuyên gia IT không giúp nước này thu hút nhiều nhân tài mảng công nghệ thông tin hơn, vì các chuyên gia đủ trình độ có thể xin thị thực Belarus dễ dàng. Quốc gia châu Âu đã và đang phát triển khu công nghệ cao, khu kinh tế đặc biệt với chế độ thuế và pháp luật riêng nhằm phát triển lĩnh vực IT trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.