TNO

Bến En - biển hồ giữa đại ngàn xanh ngắt

02/02/2015 08:09 GMT+7

(iHay) Bến En như nàng công chúa ngủ say trong rừng và đang rất cần một bàn tay của chàng hoàng tử đánh thức.

(iHay) Lên một chiếc ca nô chạy chầm chậm trên hồ sông Mực ở Vườn quốc gia Bến En vào một ngày đông nắng lạnh, chúng tôi được thưởng ngoạn những cảnh sắc thiên nhiên đẹp đến nao lòng. Mùa này, Bến En như một bức trang thủy mặc, đẹp lung linh bởi màu xanh ngăn ngắt của trời nước, mây ngàn, cây cỏ.

>> Lạ lùng cây ổi 'biết cười' ở Thanh Hóa

 

Vườn quốc gia Bến En cách thành phố Thanh Hóa khoảng 45 km về phía tây nam, thuộc địa bàn 2 huyện Như Thanh và Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa, có diện tích gần 15.000 ha, trong đó hơn 8.500 ha rừng nguyên sinh.

Vườn quốc gia Bến En sở hữu hồ sông Mực rộng gần 4.000 ha nằm ở độ cao khoảng 200 m so với mực nước biển cùng một chuỗi 21 đảo nổi tạo nên một cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp cùng hệ sinh thái động thực vật phong phú mà ít nơi có được.

Ngoài khu vực hồ, đảo và rừng, Bến En còn có những dãy núi đá vôi có nhiều hang động còn giữ được vẻ tự nhiên như hang Ngọc, hang Dơi, hang Xuân Thái... với những nhũ thạch mang hình thù kỳ thú, đẹp huyền ảo.

Truyền thuyết hồ sông Mực

Điều khiển chiếc ca nô chạy chầm chậm trên mặt hồ sông Mực, ông Nguyễn Chí Công, Trưởng Ban Du lịch sinh thái của Vườn Quốc gia Bến En, kể cho chúng tôi nghe truyền thuyết về dòng sông mang tên Mực nhưng lại có màu nước bốn mùa trong xanh và bình lặng như chiếc gương trời giữa đại ngàn xanh thẳm.

Chuyện kể, thuở trời đất hãy còn còn hỗn mang, một hôm, chàng Mực, con trai của Long Vương, ngược theo dòng nước từ biển Đông bơi sâu vào đất liền dạo chơi, ngắm cảnh. Mải mê cảnh sắc núi non hùng vĩ, quên mất giờ về nên khi thủy triều rút, chàng Mực bị mắc cạn tại nơi đây.

Không ra được biển khơi, chàng khóc thảm thiết rồi nằm chết giữa đại ngàn xanh thẳm. Nước mắt chàng biến thành sông, gọi là sông Mực. Nơi chàng chết là hồ sâu và những tua mực là những dòng suối nhỏ như nước mắt chàng nhớ biển lớn…


Màu xanh ngăn ngắt của nước hồ sông Mực


Rừng lim cổ thụ xanh bạt ngàn trong Vườn quốc gia Bến En


Những căn lán, chòi nghỉ thấp thoáng trên đảo Tình yêu


Bến nước yên bình lên đảo Đôi 

Trong số 21 đảo trên hồ sông Mực hiện mới có 13 đảo được người dân địa phương đặt tên gắn với những giai thoại, hình dáng, đặc điểm riêng biệt của mỗi đảo… Ví như người đời gọi là đảo Đôi vì trên đảo có nhiều thế cây mọc theo đôi, theo cặp, thân cành xoắn xuýt khiến người ta liên tưởng đến tình yêu đôi lứa.

Hay câu chuyện tình cảm động của đôi trai gái người Thái không lấy được nhau đã khóc than tạo thành đảo Tình Yêu đầy lãng mạn và xúc động. Rồi đảo Lúng Túng, đảo Bồng Lai, đảo Bến Mơ, đảo Hy Vọng… đều gắn với những câu chuyện riêng rất thú vị.

Không gian lý tưởng và lãng mạn

Trên một số đảo, Ban quản lý Vườn Quốc gia Bến En đã đầu tư xây dựng một số công trình như chòi lán, nhà nghỉ cùng với những con đường đi dạo, ngắm cảnh trong rừng. Đây là nơi thích hợp để những đoàn khách du lịch có nhu cầu nghỉ dưỡng, cắm trại ở một nơi hoàn toàn tách biệt với đất liền.

Đặc biệt, đây là không gian lý tưởng và lãng mạn dành cho những cặp tình nhân với sự riêng tư, bình yên tuyệt đối, bởi nếu thích, du khách có thể thuê riêng một hòn đảo để nghỉ ngơi từ 1-2 ngày… 

Sau những giờ khám phá cảnh sắc Bến En, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn độc đáo từ những loài cá được bắt lên từ hồ sông Mực, như cá đồ lá đu đủ, cá nướng, canh lá đắng lòng cá… cùng với những chén rượu sắn ủ bằng men lá rừng thơm lựng, nồng cay.


Những con đường đi dạo trong rừng vòng quanh các đảo


Du khách ghé vào một hòn đảo để nghỉ ngơi


Bãi tắm trong veo và vắng vẻ ở đảo Lúng Túng


Một cánh chim đại bàng bất chợt vút lên từ rừng già xanh thẳm


Cây lim cổ thụ ba người ôm không xuể ở Bến En

Chiếc ca nô chầm chậm đưa chúng tôi về bến sau hơn 3 giờ đồng hồ ngang qua những hòn đảo, những cánh rừng lim cổ thụ và những rừng hoa chuối đỏ au. Rồi tiếng chim ríu rít, tiếng khỉ chuyền cành, tiếng bầy nai, bầy gà lôi lao xao uống nước dưới khe suối vắng, thi thoảng từ tán rừng già một cánh chim đại bàng vụt bay lên… khiến chúng tôi được trải nghiệm các cung bậc cảm xúc đầy thích thú.

Suốt hành trình, ông Công và chúng tôi cứ lấy làm tiếc bởi ngành du lịch Thanh Hóa vẫn chưa phát huy hết được tiềm năng độc đáo của Bến En trong việc phát triển du lịch. “Nhiều khi tôi rất băn khoăn bới cảnh sắc nơi đây đẹp là vậy, nhưng có quá ít người biết đến. Thực sự, Bến En như nàng công chúa mãi ngủ say trong rừng và đang rất cần một bàn tay của chàng hoàng tử đánh thức.” ông Công ví von.

 Ngọc Minh

>> Clip xuyên Việt tuyệt đẹp của phượt thủ Nga
>> Phượt và cái vinh quang huyền thoại của tuổi trẻ
>> Sa Pa tuyết phủ hớp hồn phượt thủ
>> Clip 'An Giang - trở về đất mẹ' đẹp hớp hồn phượt thủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.