Bên làn khói 'đập đá' của giới trẻ Sài thành - Kỳ 2: Lên mạng rao 'hàng nóng'

11/11/2014 06:25 GMT+7

(TNO) Theo lời kể của những thanh niên vừa "phê đá" xong, có cả ngàn lý do để họ tìm đến "đập đá". Mặc dù đã có nhiều cảnh báo, cũng như các bài học "ngáo đá" ra tay tàn độc tạo ra những vụ trọng án thường xuyên xuất hiện trên báo chí, thế nhưng việc mua bán mặt hàng cấm này hiện tồn tại nhan nhản trên mạng tạo thách thức lớn để ngăn chặn.

 
“Hàng nóng” được nhiều người đăng tải, rao bán trên Facebook

>> Bên làn khói ‘đập đá” của giới trẻ Sài thành - Kỳ 1: Buổi ‘đập đá” tập thể

Tràn lan trên mạng xã hội

Tệ nạn mua bán, “chơi” ma túy đá đang tràn lan, hoạt động khá rầm rộ trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Khi vào trang Facebook, chỉ cần gõ dòng chữ với nội dung “hội đập đá về đêm trên Facebook” thì sẽ hiện ngay ra nhóm này.

Những hình ảnh về “hàng nóng”, về các dụng cụ “đập đá” được các thành viên đăng tải ảnh, thậm chí là quay lại clip lúc “phê đá” để đưa lên Facebook cho mọi người cùng bình luận. Đây cũng là nơi để nhiều “con nghiện đá” rủ rê, tìm kiếm đồng bọn giao lưu, gặp gỡ…

Trên các diễn đàn này, không khó để tìm và săn hàng để phục vụ cho những lần “bay”. Theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi người có nick name T.A đăng một loạt hình ảnh về “hàng nóng” các loại, lập tức sau đó có nhiều nick name khác vào bình luận với nội dung là muốn giao dịch, mua bán số “hàng nóng” này.

Một nick name khác có tên H.K thì đăng tải hình ảnh dụng cụ “đập đá”, sau đó thì có rất nhiều bình luận với nội dụng như: Muốn học hỏi, giao lưu, muốn được chỉ dạy về “nghệ thuật” làm dụng cụ… “chơi đá”.

 
Những hình ảnh trực tiếp về việc “phê đá” cũng được nhiều người quan tâm, với nhiều bình luận muốn "giao lưu, học hỏi" và… thấy “thèm thuốc”

Đằng sau cơn “ngáo”

Quay quần chừng 1 giờ đồng hồ thì hết thuốc, mỗi người lâng lâng chìm trong ảo giác riêng. Theo những người trong nhóm “đập đá” thì sau khi chơi xong, mỗi người đều có một thú vui riêng.

“Người đánh bài thì đánh cả buổi cũng chẳng biết mệt, người thì chơi game, bấm điện thoại hay các thứ khác. Nhiều người “chơi đá” với lượng thuốc quá nhiều nên thường bị ảo giác, thấy ma, thấy mình bị… công an đuổi bắt”, H. liệt kê.

“Đặc biệt, lúc mới “phê đá” thì trong người cảm thấy rất khoan khoái, khỏe mạnh đến phi thường, thế nhưng khoảng 12 giờ đồng hồ sau, thuốc rã đi, hết tác dụng thì lúc này cơ thể mệt nhoài, bủn rủn tay chân, đầu óc ê ẩm…”. Đó là những chia sẻ của thành viên “đập đá” trong nhóm khi chúng tôi cố gặng hỏi.

Qua quan sát thì khi “đập đá”, hai mắt của người “chơi” mở rất to, hai gò má hóp lại. Cũng theo những người này thì khi “ngáo đá”, người “chơi” không có cảm giác đói bụng, thường nghiến chặt răng, liếm láp môi, lúc thì cắn môi đến chảy máu.

“Chán lắm, đời nghèo khổ mà, đã tàn rồi nên cứ mặc cho nó tàn luôn…”, một thanh niên tên P. trong nhóm “phê” đá trải lòng.

Theo giải thích của một số thành viên, việc “chơi” ma túy đá với nhiều người như để giải khoây hoặc để chứng tỏ mình là dân chơi thứ thiệt. Thế nhưng với nhiều người thì đó cũng là thứ để họ tự mãn, bất chấp trước những khó khăn, thách thức trong cuộc sống.

Họ đâu biết rằng những hiểm họa khôn lường vẫn luôn ẩn nấp đằng sau cơn… “ngáo đá”.

 
Nhiều bình luận với nội dung giao dịch “hàng nóng” một cách công khai

Sau khi đã “ngáo”, nhiều “con nghiện” ma túy đá không làm chủ được bản thân, bị kích động, ảo giác nên thường có những hành động rất đáng lo ngại. Liên tiếp trong xã hội nhiều vụ trọng án, giết người vô cớ đã xảy ra, để lại hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân là do thủ phạm “say” ma túy đá.

N.V.H (25 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) dùng búa đánh liên tiếp vào đầu một người bạn khi hẹn người bạn này đến nhà mình để trả tiền nợ vài chục ngàn đồng. Cũng may nạn nhân kêu cứu và được đưa đi cấp cứu nên thoát chết trong gang tấc.

Khi trưng cầu pháp y tâm thần, bác sĩ biết H. trước đó đã chơi hàng đá một vài lần. Giữa H. và người bạn không có mâu thuẫn gì song H. cho rằng người bạn mình mới quen biết có âm mưu làm hại mình, làm mình biến thành kẻ khác. Vì thế, H. phải tìm cách giết chết bạn mình mới yên tâm. Từ ý nghĩ đó H. đã ra tay sát hại bạn mình.

Hay trường hợp H.V.T (30 tuổi, ngụ Cần Thơ) do “ngáo đá” nên đu dây điện, dùng búa chém loạn xạ, may mắn là cơ quan chức năng khống chế kịp thời và đưa đến bệnh viện.

Từng trả lời trên Thanh Niên Online, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc Quang, Giám đốc Trung tâm Giám định pháp y tâm thần TP.HCM, cho biết trong trạng thái ảo giác do dùng hàng đá, người dùng tưởng người xung quanh là quái vật nên phải chặt, phải giết, từ đó đã tạo nên những hậu quả vô cùng đáng tiếc.

Ma túy đá dễ gây ảo giác, loạn thần

Theo bác sĩ Nhữ Văn Minh, khoa Nội, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, ma túy đá có tên khoa học là methamphetamine. Loại ma túy tổng hợp này trong suốt, không mùi, vị và người ta thường đập nhỏ để sử dụng nên thường gọi là "đập đá". Ma túy đá thường gây trạng thái loạn thần trước khi gây nghiện. Cơ chế gây loạn thần của ma túy đá là tác động lên hệ thần kinh trung ương làm người dùng mất kiểm soát nhận thức dẫn đến sai lệch hành vi và có các ảo giác.

“Người dùng ma túy đá vì lo lắng, hoảng sợ do những hình ảnh ảo giác rắn rết, tiếng kêu cứu… nên đã tự hủy hoại cơ thể như tự chặt tay, tự đâm mình và gây hại cho những người xung quanh, có khi còn gây ra án mạng”, bác sĩ Minh cho biết.

Trác Rin
Ảnh: Chụp từ màn hình Facebook

>> Phát hiện 1kg tiền chất sản xuất ma túy đá 'ngụy trang' trong quà biếu
>> Nghẹt thở suốt năm tiếng với kẻ say ma túy đá dùng dao uy hiếp con tin
>> Phá 'xưởng' sản xuất ma túy đá
>> Ám ảnh ma túy đá 'xúi' con người gây án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.