Công trình giao thông tuyến Tân Thành Bình - Định Thủy (H.Mỏ Cày Bắc, Bến Tre) lởm chởm đá vì thi công dang dở, bị nhiều hộ dân, doanh nghiệp địa phương "phong tỏa", đòi nợ.
Vì sao dân cản thi công con đường ngay trước nhà mình?
Trong hai ngày 3 và 4.7, nhiều hộ dân, doanh nghiệp địa phương dầm mưa để ngăn việc thi công giai đoạn cuối của Dự án nâng cấp tuyến đường giao thông nông thôn mới Tân Thành Bình - Định Thủy.
Theo những người này, họ cản trở việc thi công là để yêu cầu phía chủ đầu tư dự án (UBND H.Mỏ Cày Bắc - PV) đứng ra buộc nhà thầu thi công phải trả nợ.
Trong khi đó, các phương tiện thi công, nhân lực, nguyên vật liệu... đã sẵn sàng, nhưng dự án vẫn phải chờ.
|
"Thế nhưng ông ấy đã đến mua thiếu của người ta tới 280 triệu đồng và giờ vẫn không trả. Tôi thì tin tưởng huyện người ta làm đường, cũng tiện cho gia đình nếu có đường mới, giờ cũng chuốc lấy phiền toái”, cụ Phương bức xúc.
Theo cụ Phương, từ cuối năm 2017, cụ đã phải bỏ tiền nhà ra trả một phần nợ cho doanh nghiệp Đức Hà.
|
Con gái của cụ Phương là bà Bùi Thị Bé Tư (44 tuổi, ngụ xã Tân Thành Bình) cũng là chủ nợ của ông Đồng Xuân Lộc, bức xúc: “Ổng còn thiếu tôi mấy tháng tiền đi chợ, nấu cơm cho công nhân của ổng ăn. Chúng tôi yêu cầu phía chủ đầu tư đứng ra buộc đơn vi thi công trả nợ.”
Ngoài ra, một số doanh nghiệp địa phương đã bơm cát theo hợp đồng với đơn vị thi công (theo các doanh nghiệp này là tổng nợ hơn 700 triệu đông PV) cũng tham gia ngăn cản thi công.
Theo các chủ nợ, hơn 2 năm qua họ đã không còn liên lạc được với ông Đồng Xuân Lộc.
Chủ đầu tư cũng khóc ròng
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đoàn Văn Em, Giám đốc BQL Dự án H.Mỏ Cày Bắc, đơn vị chủ đầu tư dự án đường xã Tân Thành Bình - Định Thủy, khẳng định BQL chỉ làm việc với đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH XD số 9 (số 103, tổ 6, KP 3, P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) do ông Ninh Bá Chắc đứng tên đại diện theo pháp luật.
|
“Tôi khẳng định đơn vị trúng thầu là công ty TNHH XD số 9 và cho đến thời điểm hiện tại, phía doanh nghiệp trúng thầu cũng chưa thông báo với chúng tôi việc bán thầu cho doanh nghiệp nào khác cả. Nhưng hiện ông Ninh Bá Chắc đã chết, chúng tôi phải thuê một đơn vị thi công khác”, ông Em nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Bàn, Chủ tịch UBND H.Mỏ Cày Bắc, cho biết tình trạng ngăn chặn việc thi công dự án công trình giao thông nông thôn này đã diễn ra kéo dài trong vòng gần 2 năm qua. Đầu năm 2018, UBND huyện đã đứng ra buộc đơn vị trúng thầu phải trả (từ tiền chủ đầu tư giải ngân) cho các hộ dân 50% số nợ, đồng thời hướng dẫn các chủ nợ kiện người vay nợ.
“Người dân thì không chịu đi kiện, cứ ngăn chặn việc thi công, yêu cầu phía UBND huyện phải đứng ra buộc đơn vị thi công trả nợ. Mặc dù, người trực tiếp nợ họ đã không còn ở công trình hơn 2 năm qua. Chúng tôi cố vận động, thuyết phục các chủ nợ để đơn vị thi công mới làm việc cho hoàn tất công trình, lúc ấy sẽ dùng nguồn tiền bảo trì dự án mà trả cho họ. Biết cách này chưa đúng, nhưng chắc phải linh hoạt”, ông Bàn nói.
|
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, sau khi Công ty TNHH XD số 9 trúng thầu giai đoạn 2 dự án, đã bán lại Công ty TNHH XD Huy Hoàng Vũ (103H, tổ 6, KP.3, P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) do ông Vũ Văn Luyện làm giám đốc, thi công.
Ngày 30.3.2016, ông Luyện ký hợp đồng thuê Công ty Gia Phát Lộc thi công với giá trị hợp đồng thi công hơn 6 tỉ đồng. Công ty Gia Phát Lộc thi công các hạng mục phần cống và nền hạ đường hơn 1,7 km và 4 cầu của dự án. Giữa ông Lộc và ông Luyện sau đó có mẫu thuẫn trong hợp đồng nên ông Lộc đã “ôm nợ chạy lấy người” từ năm 2017.
Dự án nâng cấp đường liên xã Tân Thành Bình - Định Thủy là công trình giao thông cấp A trong xây dựng nông thôn mới (Nhà nước đầu tư vốn 100%). Tổng kinh phí dự toán hơn 29,5 tỉ đồng, trong đó, chi phí xây dựng hơn 25,5 tỉ đồng được chia thành 2 giai đoạn với tổng chiều dài gần 6,5 km (nối QL 60 từ xã Tân Thành Bình, H.Mỏ Cày Bắc đến xã Định Thủy, H.Mỏ Cày Nam). Dự án chia làm 2 giai đoạn, dự kiến thi công trong giai đoạn 2015 - 2017. Giai đoạn 1 với chiều dài 3 km đã thi công hoàng chỉnh, nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Theo chủ đầu tư, giai đoạn 2 (đang bị đình trệ) có chiều dài 3,45 km, kinh phí hơn 14,6 tỉ đồng. Cuối năm 2017, đã nghiệm thu khối lượng khoảng 80%, có giá trị 10,6 tỉ đồng. Tuy nhiên, do đơn vị thi công vướng nợ nần nên chỉ mới được giải ngân được 9,976 tỉ đồng. |
Bình luận (0)