Bên trong đoàn tàu đầu tiên tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

13/10/2020 13:26 GMT+7

Tiếng còi tàu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên lần đầu tiên đã vang lên tại TP.HCM. Theo thiết kế, mỗi toa tàu dài 20,75 mét, rộng 2,95 mét. Tốc độ tàu chạy theo thiết kế 80 km/giờ (trong đoạn hầm) và 110 km/ giờ (với đoạn trên cao), khổ đường ray 1,435 mét.

Sáng nay (13.10), sau khi lãnh đạo TP.HCM, Đại sứ toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cùng lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM nhấn nút chính thức đón đoàn tàu, tiếng còi tàu metro số 1 lần đầu tiên đã vang lên tại TP.HCM.
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cũng đã mở cửa toa tàu để lãnh đạo TP.HCM, đại sứ Nhật Bản và các đơn vị báo chí, truyền thông vào tham quan bên trong toa tàu. Theo thiết kế, mỗi toa tàu dài 20,75 m, rộng 2,95 m. Tốc độ tàu chạy theo thiết kế 80 km/h (đoạn hầm) và 110 km/h (đoạn trên cao), khổ đường ray 1,435 m.
Mỗi khoang tàu có 6 băng ghế cho hành khách thông thường và 2 băng ghế cho các hành khách ưu tiên (người khuyết tật, người già, phụ nữ mang thai...). Hệ thống cảnh báo âm thanh, bảng chỉ dẫn và hướng dẫn xử lý trong trường hợp khẩn cấp cũng đã được trang bị đầy đủ trên toa tàu này.

Cận cảnh đoàn tàu metro đầu tiên nằm trên đường ray Depot Long Bình

Trước đó, sau rất nhiều nỗ lực của các đơn vị, đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 đã chính thức cập cảng TP.HCM sáng 8.10 và được vận chuyển về khu vực depot Quận 9 ngay trong đêm 9.10.

Ông Nguyễn Thành Phong- Chủ Tịch UBND TP.HCM phát biểu: “Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn tất thi công, đạt gần 77% khối lượng toàn tuyến. Việc đón đoàn tàu đầu tiên sẽ đánh dấu cột mốc thành phố chuẩn bị đưa dự án vào vận hành, khai thác vào cuối năm 2021.”

Đại Sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Tako Yamada tại lễ khánh thành. Ông chia sẻ: “Chính phủ Nhật Bản vô cùng coi trọng những dự án hợp tác với Việt Nam, đặc biệt là các dự án cơ sở hạ tầng giao thông mà trọng điểm là dự án metro này.”

Từ trái qua: Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Takio Yamada và Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tham quan phía bên trong Metro

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tham quan bên trong tàu metro

Các bảng thông tin về nhà ga được ghi rõ ràng ngay tại cửa ra vào tiện cho việc quan sát

Buồng lái tài metro

Mỗi khoang tàu có 6 băng ghế cho hành khách thông thường và 2 băng ghế cho các hành khách ưu tiên (người khuyết tật, người già, phụ nữ mang thai,...)

Hệ thống cảnh báo âm thanh, bảng chỉ dẫn và hướng dẫn xử lý trong trường hợp khẩn cấp được trang bị đầy đủ trên toa tàu này.

Các kỹ sư của hãng Hitachi Nhật Bản kiểm tra các tay nắm ở trên toa tàu

Trong thời gian tới, đoàn tàu sẽ được tiến hành vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn. Trong quý 1 năm 2021, vận hành thử nghiệm trong depot; dự kiến quý 3 năm 2021 vận hành thử nghiệm từ depot đến Bình Thái; và quý 4 vận hành thử nghiệm từ depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như: hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu, đường ray... Từ thời điểm này, công tác sản xuất, kiểm tra và nhập các đoàn tàu tiếp theo về Việt Nam sẽ được tăng tốc theo tiến độ thực hiện của dự án.

 
Ông Hoàng Mai Tùng, kỹ sư điều phối dự án tuyến metro số 1, cho biết: Hiện nay, MAUR đang phối hợp với Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị TP.HCM, đơn vị tư vấn chung NJPT và Trường cao đẳng Đường sắt tiến hành đào tạo các nhân sự lái tàu, vận hành tàu để phục vụ công tác lái tàu trong tương lai cũng như tiến hành chạy thử trong thời gian sắp tới.
Công tác tiến hành thử nghiệm sẽ do nhà thầu chính Hitachi cùng một số nhân sự của ban thực hiện. Dự kiến từ nay đến cuối năm, MAUR sẽ thực hiện công tác vận hành thử đoàn tàu trong khu vực depot. Sau khi thử nghiệm trong depot, các đơn vị sẽ xem xét kết quả thử nghiệm, nghiệm thu, đánh giá rồi mới tiến hành thử nghiệm trên chính tuyến và trong đường hầm, dự kiến vào năm sau.
Sự kiện đoàn tàu tuyến metro số 1 đầu tiên được nhập khẩu, đưa vào thử nghiệm – vận hành thành công là một minh chứng cho sự nỗ lực hợp tác, phối hợp hiệu quả giữa các kỹ sư, chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản để thực hiện một dự án giao thông trọng điểm, mang tính tiên phong trong lĩnh vực Đường sắt đô thị tại TP.HCM và Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.