Bên trong nơi trú ẩn ngày tận thế

13/11/2015 06:43 GMT+7

Được xây dựng vào thời Chiến tranh lạnh, khu phức hợp The Oppidum ở Cộng hòa Czech được xem là địa điểm trú ngụ lớn nhất thế giới trong ngày tận thế.

Được xây dựng vào thời Chiến tranh lạnh, khu phức hợp The Oppidum ở Cộng hòa Czech được xem là địa điểm trú ngụ lớn nhất thế giới trong ngày tận thế.

Một phần khu vực dưới lòng đất - Ảnh: Daily MailMột phần khu vực dưới lòng đất - Ảnh: Daily Mail
The Oppidum tọa lạc trong một thung lũng yên bình ở CH Czech, tiếp giáp với một vùng quê tuyệt đẹp của xứ sở này. Nhìn từ trên cao, khu phức hợp trông như một trung tâm hành chính khổng lồ với những tòa nhà thấp tầng được bao bọc bởi các bức tường cao xung quanh.
Trải rộng trên diện tích hơn 30.000 m2 với phần công trình ngầm khoét sâu vào đá, The Oppidum tạo cảm giác đây là một nơi trú ẩn tuyệt đối an toàn cho “ngày tận thế”.
Không chỉ là boong ke
Theo tạp chí Forbes, khu phức hợp này không đơn thuần là một boong ke ngầm để sử dụng cho những thời khắc nguy hiểm. Nó có những tòa nhà thấp tầng trên mặt đất để chủ nhân có thể duy trì một cuộc sống với tiêu chuẩn cao tại một khu vực biệt lập vào thời điểm nguy hiểm chực chờ.
Toàn cảnh khu phức hợp The Oppidum - Ảnh: Daily Mail
Toàn cảnh khu phức hợp The Oppidum - Ảnh: Daily Mail
Tại những tòa nhà này, chủ nhân của The Oppidum có thể sinh hoạt với gia đình, người thân, cũng như tiếp đãi bạn bè và các đối tác kinh doanh một cách thoải mái mà không phải lo lắng về mối nguy đến tính mạng. Hệ thống an ninh của The Oppidum không khác những gì được thấy trong một bộ phim tình báo, bao gồm công nghệ kiểm tra vân tay, nhận dạng mống mắt và mạng lưới giám sát tinh vi.
Các cư dân của The Oppidum có thể đi qua hành lang bí mật để xuống một boong ke ngầm rồi đóng kín nó bằng một cửa chống bom trong chưa đầy 1 phút. Boong ke ngầm là khu vực mà ở đó các cư dân được cách ly và bảo vệ khỏi hiểm họa chiến tranh, dịch bệnh, thiên tai cùng những mối đe dọa cá nhân từ khủng bố đến… xác sống (zoombie). Những tiện nghi cao cấp bao gồm một khu vườn dưới lòng đất với ánh sáng chẳng khác gì ánh sáng tự nhiên, cùng với spa, hồ bơi, phòng tập thể hình, rạp hát, thư viện...
Ngoài ra còn có các văn phòng và một phòng họp cùng những cơ sở và trang thiết bị tiếp tế phục vụ khám chữa bệnh và phẫu thuật. Các căn hầm riêng tư được thiết kế để chủ nhân có thể cất giữ an toàn những tài sản có giá trị cao. Toàn bộ công trình Oppidum có thể được vận hành từ một trung tâm kiểm soát dưới lòng đất có hệ thống kết nối riêng biệt với các mạng thông tin liên lạc nội bộ và thế giới bên ngoài.
Địa điểm của The Oppidum là nền tảng cho an ninh của nó. Cộng hòa Czech nằm ở trung tâm châu Âu và được bao bọc bởi những dãy núi. Nước này không phải là mục tiêu xâm lấn của bất kỳ quốc gia hay tổ chức nào. Bất kỳ cuộc xung đột tiềm tàng nào trên thế giới đều không chạm đến Cộng hòa Czech, hay cùng lắm chỉ lan đến nước này ở giai đoạn sau. Điều đó tạo điều kiện cho các chủ nhân của The Oppidum có thời gian đến khu phức hợp và làm những công việc chuẩn bị cần thiết. Địa điểm chính xác của Oppidum không được công bố rộng rãi, chỉ biết rằng nó tọa lạc gần thủ đô Prague và cách thủ đô London của Anh và Moscow của Nga chưa đầy 2 giờ di chuyển bằng máy bay riêng.
Trong những tình huống khẩn cấp chưa đến mức “tận thế”, boong ke ngầm tại The Oppidum sẽ giúp các cư dân sống sót qua những thảm họa thiên nhiên và nhân tạo. Khu phức hợp sẽ cho phép các cư dân sinh sống đến tận 10 năm mà không cần nguồn tiếp tế từ bên ngoài. Điều này đòi hỏi quá trình tích trữ với quy mô lớn nguồn thực phẩm và nước uống, cùng thiết bị lọc nước, trang thiết bị y khoa, cơ sở phẫu thuật và mạng lưới thông tin liên lạc với bên ngoài.
Tàn tích Chiến tranh lạnh
Việc xây dựng công trình bí mật nói trên bắt đầu vào năm 1984, thời điểm Chiến tranh lạnh lên đến cao trào. Đây là dự án phối hợp bí mật giữa chính phủ Tiệp Khắc và Liên Xô trước đây. The Oppidium được xây dựng trong thời gian từ năm 1984 - 1994, thời điểm tình trạng bất ổn toàn cầu và khả năng vũ khí hủy diệt hàng loạt được sử dụng là rất thật. Do việc xây dựng được tiến hành vào thời điểm căng thẳng dâng cao trên thế giới, nên quy mô nguồn lực được sử dụng để xây dựng nó sẽ khó bì kịp với thời điểm hiện tại.
Hiện trạng The Oppidum ngày nay là công trình sáng tạo của ông Jakub Zamrazil, một doanh nhân Czech có nhiều thành tựu trong việc phát triển, kinh doanh và tiếp thị địa ốc. Khi ông Zamrazil tham quan nơi từng là cơ sở quân sự độc nhất vô nhị này, ông đã hết sức ấn tượng với quy mô “khủng” của nó và lên kế hoạch thương mại hóa nó như là một giải pháp chạy trốn ngày tận thế cho các tỉ phú. Chính Zamrazil đặt tên khu phức hợp là The Oppidum, tiếng Latinh có nghĩa là nơi định cư chính trong một khu vực hành chính của Rome cổ đại.
Ông Zamrazil đã hợp sức với các chuyên gia trong ngành an ninh và phát triển địa ốc cao cấp để hình thành ý tưởng về việc cải tạo khu phức hợp. Tướng về hưu Andor Šándor là người chịu trách nhiệm về an ninh cho dự án The Oppidum. Ông từng nắm quyền chỉ huy Cơ quan Tình báo quân đội của Cộng hòa Czech với cấp hàm thiếu tướng. “Sự độc đáo của boong-ke này nằm ở chỗ nó kết hợp giữa an ninh bậc cao với sự sang trọng và tiện nghi cho người sử dụng. Đây là cơ sở lớn nhất thuộc loại này trên thế giới”, tờ Daily Mail dẫn lời ông Šándor.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.