Bệnh nhân và bác sĩ cùng 'tố' bệnh viện tổ chức phẫu thuật 'chui'

Lê Tân
Lê Tân
01/04/2019 17:14 GMT+7

Một số cán bộ, bác sĩ và bệnh nhân ở Hải Dương đã có đơn tố cáo Bệnh viện đa khoa Hòa Bình (Hải Dương) tổ chức phẫu thuật "chui" , thu tiền sai quy định.

Trao đổi với Thanh Niên ngày 1.4, ông P.H.D, bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, một trong những người làm đơn tố cáo, cho biết: “Từ tháng 1.2018 đến cuối tháng 8.2018, ông Vũ Văn Khoa, dựa vào bằng cấp tiến sĩ và danh bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) đã đưa những bệnh nhân bị gãy cổ xương đùi mà ông ấy tiếp cận được về mổ “thay khớp háng“ tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình. Đó là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế của bệnh viện, vì danh mục kỹ thuật lúc đó chưa được các cấp thẩm quyền phê duyệt nghiệp vụ này”. 
Ông P.H.D cho biết, một số thành viên Hội đồng quản trị và bác sĩ của bệnh viện đã ra sức phản đối việc này nhưng không được vì vợ ông Vũ Văn Khoa là bà Nguyễn Thị Thu Trang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, cùng ông Trương Trọng Phương, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, đã tạo điều kiện, tiếp tay cho ông Vũ Văn Khoa thực hiện.
Trong đơn tố cáo có nêu, mỗi lần mổ "chui", ông Khoa cùng ê - kíp thu của bệnh nhân từ 70 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng. “Ông Khoa cùng ông Phương đã dùng nhiều thủ đoạn để thay đổi bệnh danh, thay đổi phẫu thuật thủ thuật trên bệnh án hòng lách luật để chiếm đoạt số tiền trên của bệnh nhân. Bệnh viện chỉ được hưởng số tiền theo bệnh danh ghi trên bệnh án do bảo hiểm xã hội chi trả, số tiền này là rất nhỏ...”, trích đơn tố cáo. 
Theo các bác sĩ làm đơn tố cáo, ông Vũ Văn Khoa cùng ê kíp của mình đã thực hiện khoảng 25 ca phẫu thuật "chui" từ tháng 1.2018 đến tháng 8.2018. Trong khi danh mục kỹ thuật mổ thay khớp kháng tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình đến 25.9.2018 mới được cấp phép. Ông P.H.M, thành viên Hội đồng quản trị Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, cho biết hầu như việc phẫu thuật đều được thực hiện ngoài giờ hành chính.
Việc ông Vũ Văn Khoa thực hiện phẫu thuật "chui" cũng được một số bệnh nhân xác nhận. Ông Vũ Văn Quang, con trai bệnh nhân Vũ Đình Sang (ngụ huyện Tứ Kỳ, Hải Dương), cho biết: “Tháng 8.2018, bố tôi vào Bệnh viện đa khoa Hòa Bình khám và được chẩn đoán gãy mấu chuyển xương đùi. Gia đình tôi được thông báo đóng 72 triệu đồng và đặt lịch mổ ngày 10.8.2018 do tiến sĩ Vũ Văn Khoa mổ. Việc chọn bác sĩ mất 5 triệu đồng. Bác sĩ Khoa nói tổng chi phí mổ là 78 triệu đồng . Tuy nhiên, sau khi mổ xong lại nói chúng tôi phải nộp thêm 8 triệu đồng nữa vì phải thay xương dài hơn”.
Gia đình ông Quang rất bức xúc chuyện phải đóng thêm tiền nên không chấp nhận nộp. “Tuy nhiên, bác sĩ Khoa và bệnh viện nhất quyết yêu cầu chúng tôi phải nộp tiền. Khi chúng tôi xin về và hẹn sáng hôm sau lên thanh toán thì có người đến nhà đòi tiền và nói không thanh toán thì đưa bố tôi lên viện để họ mổ lấy lại xương”, ông Quang cho biết.
Theo những người làm đơn tố cáo, bác sĩ Vũ Văn Khoa hiện là Phó trưởng khoa Khám xương và điều trị ngoại trí Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Từ tháng 8.2017 đến tháng 11.2018, ông Vũ Văn Khoa là cổ đông của Công ty Cổ phần Bệnh viện đa khoa Hòa Bình. Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức xác nhận cũng đã nhận được đơn kiến nghị kể trên. "Tuy nhiên, đây là sự việc xảy ra ở Hải Dương nên chúng tôi để cơ quan chức năng Hải Dương xử lý trước", vị lãnh đạo kể trên cho biết.
Đáng chú ý, khi chúng tôi liên hệ với bà Nguyễn Thị Thu Trang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, để làm rõ sự việc thì bà Trang nhắn tin: “Thành viên Hội đồng quản trị của mình không nhận được đơn kiến nghị gì".
Tuy nhiên, ngày 12.3, Sở Y tế tỉnh Hải Dương đã có quyết định thành lập đoàn xác minh đơn tố cáo đối với ông Vũ Văn Khoa và Bệnh viện đa khoa Hòa Bình. Thời hạn giải quyết là 30 ngày. Thông tin với Thanh Niên ngày 1.4, ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương, xác nhận có vụ khiếu nại và cho biết: “Thanh tra sở đang làm nhưng chưa có kết quả”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.