TNO

Bệnh viện miền Tây với những ca bệnh hy hữu

19/04/2015 10:00 GMT+7

(Tin Nóng) Ngày 18.4, Bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh An Giang cho biết vừa cấp cứu và nối thành công "của quý" của một thanh niên (ngụ TP. Long Xuyên) bị vợ cắt phăng khi đang ngủ. Thời gian qua, các bác sĩ ở bệnh viện này đã chứng kiến và chữa trị những ca bệnh hiếm thấy, có thể gọi là "khó đỡ".

(Tin Nóng) Ngày 18.4, Bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh An Giang cho biết vừa cấp cứu và nối thành công "của quý" của một thanh niên (ngụ TP. Long Xuyên) bị vợ cắt phăng khi đang ngủ. Thời gian qua, các bác sĩ ở bệnh viện này đã chứng kiến và chữa trị những ca bệnh hiếm thấy, có thể gọi là "khó đỡ".


Một bệnh nhân đang điều trị nối "của quý" tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ - Ảnh: Đình Tuyển

Theo sổ cấp cứu, đêm 15.4, bệnh nhân T. được người nhà đưa đến bệnh viện. T. nói khi nằm ngủ bên vợ, thấy đau đớn vùng dưới dữ dội. Tỉnh dậy T. thấy vợ mình đang cầm cây kéo cắt gần đứt lìa "của quý".

Các bác sĩ kiểm tra chỗ kín, thấy bị cắt sát gốc nhưng vẫn còn dính 1 phần nên khâu nối lại.

Hôm sau, có nhiều phụ nữ tới thăm T. Ban đầu các nhân viên ý tế tưởng người thân tới chăm sóc, thăm hỏi; nhưng tới khi nghe các cô này trò chuyện với T. mới biết đấy là... các bạn gái, nên mới biết đây là vụ việc do ghen tuông mà ra.

Hỏi về khả năng phục hồi của T., một bác sĩ cho biết vết khâu rất tốt, chỗ bị cắt đứt khâu lại qua theo dõi có màu hồng hào, không bị xám đen nên hy vọng khả năng cao. Tuy nhiên do bị cắt nên sau này "của quý" của anh T. không hoạt động tốt như trước.

Thời gian qua các bác sĩ ở bệnh viện này đã chứng kiến và chữa trị những ca bệnh hiếm thấy, có thể gọi là "khó đỡ".

Con giun đi lạc vào tử cung, cá rô chui họng em bé

Tháng 3.2013, Khoa Sản Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang tiếp nhận ca bệnh hiếm hoi. Bệnh nhân là bà N. (45 tuổi, ngụ H. Thoại Sơn, An Giang) sống bằng nghề làm ruộng, trước đó hay bị tiểu gắt, đau bụng quanh rốn và hạ vị, nôn ói và tiêu chảy liên tục nên đi khám.

Bệnh viện huyện Thoại Sơn kiểm tra vùng kín, phát hiện thủ phạm gây đau cho bà N. chính là... con giun đũa đang nằm trong tử cung, nên dùng dụng cụ gắp giun nhưng con giun giằng co nên bị đứt làm 2 đoạn. Đoạn đứt còn lại nằm sâu phía trong không cách nào lấy ra được, thế là bà N. được chuyển lên Khoa Sản, Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang.

Các bác sĩ Khoa Sản can thiệp nhiều cách, cuối cùng dùng que hút lớn hút lòng tử cung bằng ống Kahrman, hút được khoảng 10 ml máu đen sậm và 1 đoạn giun khoảng 5 cm. Các bác sĩ nhận định có thể con giun đũa đi đẻ trứng và đã đi lạc vào tử cung. Đây là ca bệnh lạ vì giun đi lạc chỗ, chui vào túi mật, vào mắt, não, phổi… người vẫn hay xảy ra, nhưng giun chui vào lòng tử cung rất hiếm, ngay cả y văn thế giới cũng chưa đề cập đến.

Một ca bệnh khác cũng thuộc dạng hy hữu ít xảy ra, vì theo ghi nhận trên thế giới chưa có thông tin nào về bệnh nhân nhỏ hơn 7 tuổi bị dị vật cá rô chui vào họng. Vậy mà gần đây, Khoa răng hàm mặt của bệnh viện tiếp nhận một bé trai 10 tháng tuổi bị con cá rô chui vào vùng họng.

Sự việc xảy ra như sau: Người cha tên T. (ngụ H.Thoại Sơn) đi làm đồng bắt được vài con cá rô, đem về nhà bỏ trong thau nước. Mẹ của bé đi nấu cơm, để bé ngồi chơi với thau cá rô và không hiểu bằng cách nào đó mà con cá chui tọt vào miệng bé. Người thân bé tìm cách lấy cá ra nhưng không được nên đưa đi cấp cứu.

Các bác sĩ kiểm tra thấy con cá rô nằm ngang, đầu và đuôi cắm sâu vào 2 bên thành họng. Rất may do miệng của bé quá nhỏ so với con cá nên nó không chui đầu xuống phía dưới và chẹn vòm họng gây ngạt thở, bé có thể tử vong. Các bác sĩ đã cắt cá ra làm 3 phần, trong đó phần đầu cá cắm vùi rất chắc vào thành họng nên lấy ra rất khó.

Một ca cấp cứu khác đã được Bệnh viện Nhật Tân (An Giang) báo cáo đầu tiên trong y văn là trường hợp ngộ độc sau khi uống mật cá trà sóc. Bệnh nhân là ông Chanh Sok (46 tuổi, người Campuchia) nhập viện trong tình trạng vô niệu, suy thận cấp, tiêu chảy nhiều lần, đi tiểu ít nhưng nước tiểu màu đỏ sẫm…

Bệnh nhân cho biết trước đó vài ngày mua được con cá trà sóc, loài cá quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng trên sông Mekong, có cái mật to gần bằng ngón chân cái. Nghe người ta nói uống mật cá này có thể trị đau nhức, trị nóng trong người nên ông uống, khoảng 6 giờ sau thì bị nhức đầu, nóng ran ngực, chóng mặt…

Bệnh viện đã chạy thận nhân tạo, lọc thận nhiều lần cho bệnh nhân mới giảm đau. Qua đó bác sĩ khuyến cáo người dân không nên uống mật cá, nhất là mật cá sống của bất cứ loại cá nào với mục đích điều trị hay tăng sức khỏe.


Cụ già 100 tuổi vẫn còn sức khỏe chịu đựng được gây mê, phẫu thuật là trường hợp hy hữu - Ảnh: Thanh Dũng

Nuôi dưỡng thai nhi trong người mẹ hôn mê

Ngày 3.5.2012, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang tiếp nhận thai phụ Lương Thị G. (39 tuổi, ngụ xã Tân Khánh Hòa, H.Giang Thành, Kiên Giang) trong tình trạng hôn mê sâu do bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não. Lúc này bào thai còn sự sống nhưng mới 21 tuần tuổi, còn quá nhỏ nên không thể mổ bắt thai nhi đưa ngoài.

Các bác sĩ quyết định táo bạo, can thiệp bằng y học cho thai phụ sống đời thực vật, kéo dài thêm thời gian sống người mẹ để nuôi dưỡng thai nhi.

Tuy vậy, dù cố gắng đột phá nhưng kỳ tích không xảy ra, nuôi dưỡng được 6 tuần thì thai nhi chết, đó là bé gái cân nặng 700 gram, còn người mẹ vẫn trong tình trạng đời sống thực vật.

Mới đây, bác sĩ Lê Tấn Nẫm, Phó Khoa Chấn thương chỉnh hình cho biết cụ bà Huỳnh Thị Đặng (100 tuổi, ngụ H. Châu Phú) đã xuất viện sau khi thay khớp háng thành công. Cụ Đặng bị tai nạn do leo lên cao lấy đồ và bị té, kết quả chụp X-quang cho thấy cụ bị gẫy cổ xương đùi phải, cần phải phẫu thuật thay khớp.

Theo bác sĩ Nẫm, đây là ca bệnh cực kỳ hy hữu vì bệnh nhân đã 100 tuổi, nhưng sức khỏe và thể trạng rất tốt, chịu đựng được gây mê hồi sức và phẫu thuật thay khớp háng. Thông thường những ca bệnh như vậy các bác sĩ thường "bó tay" bởi gây mê hay phẫu thuật có thể nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

Một ca bệnh khác thuộc dạng "khó đỡ" khác là ngày 4.4.2012, anh P.Đ.T. (28 tuổi, ngụ huyện Thoại Sơn, An Giang) cầm dao tự cắt “của quý” rồi bỏ vào nồi nước sôi luộc chín với mục đích hết nối lại. Khi tiếp xúc với bệnh nhân này, ai nấy rợn người khi nghe anh T. kể lại đã tự gây tê như thế nào để cắt khỏi đau, khỏi chảy máu. Nguyên nhân T. “tự cung” do không muốn lập gia đình !

Thanh Dũng

>> Cuộc sống khó khăn của người có 'của quý' khủng
>> Độc đáo lễ hội 'của quý' tại Nhật Bản
>> Quan hệ tình dục, một người đàn ông bị gãy 'của quý
>> Sau tiêm vắc xin ung thư tử cung, 200 thiếu nữ mắc bệnh lạ
>> Những căn bệnh lạ đời nhưng có thật
>> Đứa trẻ duy nhất thế giới mắc bệnh lạ không biết khóc
>> Phẫu thuật cho bé 5 tuổi mắc bệnh lạ, lông đầy người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.