Các đội trục vớt và cứu hộ làm việc trên sông Potomac tại nơi xác máy bay American Airlines AAL5342 và trực thăng Black Hawk lao xuống
ảnh: reuters
Dữ liệu ban đầu từ hộp đen cho thấy có sự khác biệt trong thông số về độ cao của máy bay dân sự và trực thăng quân sự vào thời điểm đâm nhau trong thảm kịch hàng không gần sân bay Ronald Reagan, theo AP hôm 2.2 dẫn lời các nhà điều tra.
Hộp đen trên chuyến bay American Airlines số hiệu AAL5342 cho thấy phi cơ với 64 người trên khoang đã ở độ cao 99 m (sai số 7,6 m) vào thời điểm vụ va chạm xảy ra trên bầu trời thủ đô Washington.
Còn dữ liệu của tháp kiểm soát không lưu lúc đó cho thấy trực thăng Black Hawk chở theo 3 quân nhân người đang ở độ cao 61 m, Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cho biết tại cuộc họp báo. Trong đó, 61 m là độ cao tối đa được phép tiếp cận trong cuộc hành trình của trực thăng này.
Điều này có nghĩa đã xảy ra chênh lệch về độ cao hơn 30 m chưa thể giải thích được.
Vụ đâm máy bay thảm khốc ở Mỹ: Tìm được hộp đen, chuyên gia chỉ ra nhiều điều khó lý giải
Các nhà điều tra hy vọng có thể tìm ra câu trả lời nếu tiếp cận được hộp đen trên trực thăng quân sự, vốn cần nhiều thời gian hơn để trục vớt.
Reuters dẫn chi tiết mới được cung cấp cho nhân viên không lưu đã cảnh báo trực thăng về sự hiện diện của máy bay quân sự khoảng 2 phút trước khi thảm kịch xảy ra.
Một giây trước khi va chạm, phi hành đoàn trên chuyến bay American Airlines đã có phản ứng bằng lời nói, và dữ liệu hành trình cho thấy mũi máy bay bắt đầu được nâng lên. Tuy nhiên, mọi việc đã xảy ra quá muộn.
Lục quân Mỹ ngày 1.2 cũng công bố tên quân nhân cuối cùng trên trực thăng, đó là đại úy Rebecca Lobach, cư dân thành phố Durham (bang Bắc Carolina). Bà là sĩ quan thuộc Lục quân từ năm 2019 và nhận nhiệm vụ tại Tiểu đoàn Không quân số 12 ở căn cứ Belvoir (bang Virginia).
Trước đó, danh tính của người này được giữ kín.
Bình luận