Nhìn một đằng, thoại một nẻo
“Số là trong một cảnh quay nhỏ, chúng tôi cần một diễn viên phụ, nhưng nam diễn viên phụ này lại ăn mặc sặc sỡ như ca sĩ. Khi đó, tôi đã làm đường dây diễn rất kỹ để anh ta nắm và diễn. Xong xuôi, anh ta rất tự tin nói: "Ok, em biết rồi, anh yên tâm". Tưởng đâu anh ta đã rõ, nào ngờ khi diễn, thay vì từ ngoài đi vào khung hình và diễn, thoại thì anh ta lại đi ra khỏi khung hình rồi mới thoại”, Đ.N.M.K kể.
Đạo diễn kêu cắt, làm lại. Lần này, phó đạo diễn K. lấy một chiếc lá cây để vào điểm cuối (điểm mà diễn viên vào đến đó sẽ thoại và diễn xuất) cho diễn viên. Diễn viên này một lần nữa, nói: “Ok, em biết rồi, anh yên tâm”.
Đạo diễn hô ''diễn'', nam diễn viên này vừa bước vào khung hình thì bất thình lình gió thổi làm chiếc lá… bay mất, thế là anh ta cứ quay vòng vòng mà không nói được gì. Đạo diễn hỏi: "Em làm gì vậy?". Anh ta trả lời: "Em tìm cái lá để biết điểm cuối mà diễn".
Lần thứ ba, phó đạo diễn lấy cục đá để vào điểm cuối. Diễn viên tiếp tục câu: "Ok, em biết rồi, anh yên tâm". Nhưng khi vào diễn thì anh ta bước tới và nhìn chằm chằm cục đá, đồng thời thoại, diễn. Dĩ nhiên cảnh này không đạt, vì anh ta thoại một đằng, diễn xuất một nẻo.
Cắt làm lại lần nữa, phó đạo diễn kêu: ''Bây giờ em không cần nhìn xuống cục đá nữa, khi em bước tới gần cánh tay (phó đạo diễn đưa tay ra để sẵn) thì em diễn''. Diễn viên lại tiếp tục điệp khúc: ''Ok, em biết rồi, anh yên tâm''. Vậy mà không hiểu sao, anh ta lại diễn và đi luôn qua cánh tay phó đạo diễn… Được biết cảnh này sau đó phải thực hiện lại nhiều lần mới ổn.
Đóng thật đánh giả, đóng giả đánh thật
Trong phim điện ảnh Tốc độ và đường cong, phó đạo diễn Đ.N.M.K đã gọi một diễn viên là họa sĩ và V.A.V (đang là sinh viên của Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM) đóng một vai giang hồ Campuchia (vì anh này có mái tóc xù trông rất nghệ sĩ và dữ tợn).
“Nhưng do lần đầu đứng trước ống kính để làm... giang hồ nên dù là thị uy đánh người khác nhưng mặt V. xanh lè không còn giọt máu. Quay nhiều lần nhưng V. cũng đánh không ra dáng giang hồ. Tôi mới nói bây giờ mày làm giang hồ, mày phải đánh cho giống, mày thử coi tao là đối thủ nè, mày đánh thử coi. Vậy là anh ta đánh thật vào mặt tôi khiến tôi choáng váng”, Đ.N.M.K kể lại.
Theo phó đạo diễn K. cảnh này phải quay 20 lần mới xong.
|
Mới đây phó đạo diễn Đ.N.M.K cũng tham gia làm phim truyền hình Đời không như là mơ của đạo diễn Khôi Nguyên. Anh kể: “Trong phim có cảnh nhát ma, một diễn viên phải giả ma, treo tòn ten trên cây nhát người đi đường. Quay mấy lần không đạt, vậy là “con ma” yêu cầu cascadeur thả dây để anh ta té tự nhiên. Cascadeur làm theo, khi “con ma” đang tòn ten cách mặt đất hơn 2m thì họ buông dây, con ma té xuống đất, đau điếng, nằm luôn, lúc sau mới đứng dậy nổi”.
Còn diễn viên Phi Ngọc Ánh thì kể lại trong lần đóng phim truyền hình Gai hồng cô vào vai một thiếu tá công an, té từ lầu 3 xuống đất. Cảnh quay rất tốt, Ánh không hề hấn gì nhưng khi Trương Minh Cường chạy tới ẵm đi cấp cứu (theo kịch bản) thì anh ta vấp chân té nhào khiến cho Phi Ngọc Ánh đập người xuống đất bị trật cổ. Sau đó cô phải đi bệnh viện thật để nẹp cổ hết 2 tuần sau mới khỏi.
Cũng có lần Phi Ngọc Ánh đang quay phim Bình minh trên ngọn lửa cùng với diễn viên Quỳnh Lam và gặp phải một câu chuyện buồn cười. “Cả hai đang chạy xe và bị 2 tên cướp rượt theo, cuối cùng có người dân ra cứu, bắt cướp. Kịch bản là vậy nhưng khi quay thật, tụi mình đang chạy xe bị cướp rượt theo và cúp đầu xe, nhưng người dân ra cứu và đánh cướp không phải là diễn viên quần chúng (theo phân công thủ vai) mà là người dân thật. Họ lấy nón bảo hiểm định đập hai tên cướp, tụi mình phải cuống cuồng giải thích, người dân mới biết là đang đóng phim, nếu không “hai tên cướp” đã bị một trận đòn”, Phi Ngọc Ánh nhớ lại.
Một cảnh quay khác trong phim Luật rừng (phim chiếu rạp, đang trong giai đoạn hậu kỳ) có quay cảnh ân ái của Phi Ngọc Ánh và Nhan Thanh Toàn trong lán trại ở rừng.
Ban đầu Phi Ngọc Ánh nằm trên Nhan Thanh Toàn, sau đó là Ánh nằm dưới. Anh quay phim đứng dạng hai chân qua người họ để quay shot hình từ trên xuống. Cảnh quay đang diễn ra, diễn viên cứ “nhịp, nhịp” cho giống cảnh ái ân thật, thì bất thình lình chiếc giường tre sập xuống, hai người đàn ông đè lên người Phi Ngọc Ánh khiến cô đau điếng.
Cách đây không lâu, đạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương cũng thực hiện một cảnh trong phim Ải trần gian và cũng gặp một câu chuyện “dở khóc dở cười”. Lịch quay hôm đó đa phần các phân đoạn là diễn xuất của diễn viên Bảo Khương. Khổ nỗi, khi trên đường từ TP.HCM đến Long An để quay, dù đội nón bảo hiểm và khẩu trang “kín cổng cao tường” nhưng không hiểu sao gần đến nơi, diễn viên Bảo Khương lại bị ong chích vào ngay miệng.
“Đến nơi, môi của Bảo Khương sưng lên, không thể quay được. Người trong đoàn phim mua thuốc, lấy dầu xoa cho Bảo Khương nhưng vẫn không khỏi. Không còn cách nào khác, đoàn phim buộc phải quay (vì lịch đoàn khó có thể thay đổi, khi hôm đó quy tụ rất nhiều diễn viên khác diễn cùng Bảo Khương). Vậy là chúng tôi phải chống chế bằng cách quay toàn cảnh hoặc bắt máy một bên mặt của Bảo Khương để tránh chỗ sưng”, đạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương cho biết.
Bình luận (0)