Bị khóa SIM nhiều người mới hối hả đi chuẩn hóa thông tin

Thu Hằng
Thu Hằng
03/04/2023 16:11 GMT+7

Sau khi nhà mạng khóa SIM 1 chiều đối với 1,67 triệu thuê bao, trong 2 ngày qua đã có 115.000 thuê bao bị khóa đi chuẩn hóa lại thông tin cá nhân.

Ngày 3.4, theo ghi nhận của Thanh Niên, tại một số điểm giao dịch của các nhà mạng ở Hà Nội có khá đông người dân đến khai báo, đăng ký chuẩn hóa thông tin.

 Bị khóa SIM nhiều người mới hối hả đi chuẩn hóa thông tin - Ảnh 1.

Sáng 3.4, rất đông người dân đến điểm giao dịch của Viettel trên phố Minh Khai (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) để chuẩn hóa thông tin

THU HẰNG

Tại điểm giao dịch của Viettel trên phố Minh Khai (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), nhiều người dân đến vào cuối giờ sáng lấy số thứ tự nhưng phải sang buổi chiều mới đến lượt. Đa số những người đến khai báo là người cao tuổi và lao động tự do, đến để cập nhật thông tin thuê bao.

Chị M.H, một lao động tự do (trú phố Kim Ngưu, Q.Hai Bà Trưng), cho biết: "Do không biết thông tin nên khi bị khóa SIM, tôi mới biết mình chưa khai báo thuê bao chính chủ. Sáng 3.4, tôi đến sớm lấy số làm thủ tục, chỉ cần mang CCCD, nhân viên hướng dẫn khai báo nhanh chóng, chụp ảnh là xong". 

Chị B.N.D (trú phố Minh Khai) cho biết: "Điện thoại của tôi không bị khóa nhưng do số điện thoại này đứng tên người khác nên tôi vẫn đi cập nhật lại thông tin. Mình muốn sử dụng số lâu dài, đi khai báo cho yên tâm, sợ đứng tên người khác sau này gặp phiền phức".

Tại điểm giao dịch của VinaPhone trên phố Tây Sơn (Q.Đống Đa, Hà Nội), do lượng khách hàng đến khai báo không đông như những ngày trước nên thủ tục được nhân viên hướng dẫn nhanh, hầu như người dân không phải chờ đợi lâu.  

Đại diện VinaPhone chia sẻ, sau ngày 31.3, có 557.000 thuê báo bị khoá 1 chiều. Sau khi bị khóa 1 chiều, nhiều thuê bao vẫn tiếp tục đến các điểm giao dịch của nhà mạng để chuẩn hóa thông tin thuê bao. Trong 2 ngày qua, nhà mạng vẫn nhắn tin cho những khách hàng trong diện phải chuẩn hóa thông tin cá nhân đi thực hiện chuẩn hóa theo quy định; đến sáng 3.4, đã có 13.760 thuê bao bị khoá 1 chiều cập nhật thông tin thuê bao và được mở lại sử dụng bình thường.

Bên cạnh phục vụ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao tại các điểm giao dịch, để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, VinaPhone còn tiếp nhận cập nhật thông tin qua web và qua ứng dụng "My VNPT".

Khóa 2 chiều đối với thuê bao không cập nhật thông tin sau 15.4

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), sau ngày 31.3, các nhà mạng khóa SIM 1 chiều đối với thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tính đến ngày 1.4, đã có 1,67 triệu thuê bao bị khóa SIM 1 chiều. Chỉ trong 2 ngày cuối tuần 1 - 2.4, có 115.000 thuê bao bị khóa đã đi chuẩn hóa lại thông tin cá nhân.

Ông Nhã cho hay: "Những thuê bao bị khóa 1 chiều, đề nghị người sử dụng chủ động nhắn tin tới số 1414 với cú pháp TTTB để biết thông tin thuê bao của mình đúng hay chưa, từ đó chủ động cập nhật hoặc gọi đến số điện thoại chăm sóc khách hàng của nhà mạng để được hỗ trợ. Hiện các nhà mạng vẫn tiếp tục tuyền thông và hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa lại thông tin thuê bao tại các cửa hàng giao dịch, trên các ứng dụng và trang web của nhà mạng".

Theo đại diện Cục Viễn thông, việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để đảm bảo trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết; phải có sự phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng SIM điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định thực hiện hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hóa, trái với thuần phong mỹ tục…

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân, trong 2 ngày qua vẫn bị các tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo làm phiền.

Chị T.T.T.M (trú tại Q.Thanh Xuân, Hà Nội) bức xúc: "Tôi đã thực hiện chuẩn hóa thông tin đầy đủ, nhưng sáng 3.4 vẫn nhận được cuộc gọi từ số máy 0828 048 296 tự xưng là nhân viên mạng VinaPhone dọa khóa số. Mặc dù cơ quan quản lý nhà nước và nhà mạng quyết liệt trong việc khóa SIM 1 chiều với thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin, song vẫn để tồn tại các cuộc gọi lừa đảo. Chúng tôi muốn biết bao giờ tình trạng này mới chấm dứt?".  

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, những ngày qua các nhà mạng và cơ quan truyền thông đã vào cuộc mạnh mẽ, tác động rất tốt đến xã hội. Người dân bước đầu nhận thấy lợi ích của việc chuẩn hóa thông tin. Theo quy định, thuê bao sẽ bị khóa 1 chiều nếu không thực hiện chuẩn hóa thông tin trước ngày 1.4. Nếu tiếp tục không thực hiện, thuê bao sẽ bị khóa 2 chiều sau ngày 15.4 và chấm dứt hợp đồng, thu hồi số vào ngày 15.5.

"Qua việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, Cục Viễn thông sẽ lắng nghe và tiếp nhận phản ánh của người dân về những bất cập trong quá trình chuẩn hóa thông tin, quản lý thuê bao, SIM rác của nhà mạng… Từ đó, cơ quan quản lý sẽ làm việc với nhà mạng từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế", lãnh đạo Cục Viễn thông chia sẻ.

Đối với vấn nạn tin nhắn rác, cuộc gọi quảng cáo, Bộ TT-TT sẽ kiên quyết thanh tra và xử phạt công khai những nhà mạng không nghiêm túc thực hiện việc xử lý SIM rác, phải làm sạch thông tin thuê bao để tránh gây hệ lụy cho xã hội.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.