Bị Pega 'dìm hàng' SH bằng eSH giá rẻ, Honda ‘dọa’ khởi kiện

Việt Đức
Việt Đức
20/02/2020 13:56 GMT+7

Honda Việt Nam đã có văn bản chính thức gửi Pega yêu cầu cải chính công khai, gỡ bỏ hình ảnh, lời nói so sánh giữa eSH với SH và cam kết không tái diễn nếu không sẽ khởi kiện, tại sao vậy?

Vào ngày 11.1, Pega khiến không ít người ngỡ ngàng khi ra mắt eSH, ngay từ cái tên hay trong bài giới thiệu của CEO Đoàn Linh đều không hề phủ nhận mẫu xe mới lấy cảm hứng từ chiếc xe ga cao cấp SH nhà Honda. Thậm chí thương hiệu xe máy điện Việt Nam không ngại đưa trực tiếp hình ảnh của SH lên so sánh trực tiếp với eSH từ thiết kế tới trang thiết bị và động cơ để chứng minh eSH ưu việt hơn ở hầu hết tiêu chí trong sự kiện này.
Sự việc trên đã dẫn tới hành động của Honda Việt Nam khi quyết định gửi văn bản sang Pega để làm rõ về vấn đề hãng xe điện này sử dụng thông tin, hình ảnh có SH để quảng cáo sản phẩm mới mà chưa xin phép.
Cụ thể, hãng xe Nhật Bản cho biết hành động của Pega đã xâm phạm nghiêm trọng tới quyền và lợi ích hợp pháp của Honda Việt Nam, ảnh hưởng xấu tới hình ảnh thương hiệu của xe SH công ty sản xuất. Hành vi quảng cáo eSH bằng cách so sánh trực tiếp với xe Honda SH của Pega cũng đã vi phạm khoản 7,9,10 và 12 thuộc điều 8 Luật quảng cáo 2012 và điểm b khoản 5 điều 45 Luật cạnh tranh 2018. Chiếu theo luật kể trên, phía công ty vi phạm sẽ đối diện với các hình thức xử phạt hành chính và xử phạt bổ sung bao gồm cả bồi thường thiệt hại cho bị hại và có thể bị áp dụng một số biện pháp khắc phục hậu quả khác như tháo gỡ, xóa quảng cáo, cải chính công khai...

Pega so sánh trực tiếp nhiều tiêu chí giữa eSH và Honda SH tại một sự kiện giới thiệu sản phẩm

Theo tìm hiểu, tại khoản 7 điều 8 Luật quảng cáo 2012 nghiêm cấm những hành vi xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân, khoản 10 cấm sử dụng phương án so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác. Khoản 12 cấm quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh. Điểm b khoản 5 điều 45 Luật cạnh tranh 2018 cũng cấm so sánh hàng hóa dịch vụ của mình với hàng hóa dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung.
Căn cứ vào những điều luật kể trên mà Honda cho rằng Pega đã vi phạm, hãng xe Nhật Bản yêu cầu hãng xe điện Việt phải cải chính công khai bằng văn bản thông báo, gỡ hình ảnh, lời nói so sánh với xe SH đăng tải trên chính fanpage Facebook PEGA-HKbike và các phương tiện thông tin đại chúng đồng thời chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, thông tin liên quan đến xe SH của Honda Việt Nam trên bất kỳ bài quảng cáo/bài đăng/hình ảnh hay video nào khác kể từ ngày nhận được thông báo và cam kết không tái diễn trong tương lai bao gồm cả những mẫu xe khác của Honda.

Đây là mẫu xe máy điện mới của Pega mang "phong cách SH" với kích thước lớn

Động thái của Honda Việt Nam được cho là khá mềm mỏng khi đưa ra thông báo giải quyết riêng chưa muốn nhờ đến sự can thiệp của Luật pháp. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản cũng tỏ ra cứng rắn khi thông báo trong vòng 5 ngày nhận được văn bản nếu Pega không thực hiện những yêu cầu mà Honda cho là hợp pháp kể trên sẽ bảo lưu quyền tiến hành bất kỳ hành vi pháp lý nào khác để bảo vệ quyền lợi của công ty bao gồm cả việc khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại mà không cần báo trước.
Honda SH là một thế lực trong phân khúc xe ga cao cấp với doanh số tốt, trở thành biểu tượng của sự sang trọng trong làng xe 2 bánh có giá bán từ 71 đến 96 triệu đồng. Tuy nhiên, mẫu xe này thường xuyên bị đội giá lên trên/dưới 100 triệu đồng tùy phiên bản, SH300i nhập khẩu thậm chí có giá gần 300 triệu đồng. Không khó hiểu khi Honda quyết liệt trong việc bảo vệ hình ảnh của mẫu xe này khi bị so sánh với mẫu xe điện có phong cách tương tự giá chỉ quanh 30 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.