>> “Ma trận” biển báo giao thông
>> Đánh bẫy lái xe
>> Mập mờ, dân bị phạt oan!
Theo ông Đinh Nam Dinh, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội, Thông tư 03/2011/TT-BGTVT của Bộ GTVT mới đây thực sự “gỡ trói” cho các doanh nghiệp vận tải kinh doanh xe tổ hợp đầu kéo với sơ-mi rờ-moóc.
Với quy định mới về tổng trọng lượng của hàng hóa và phương tiện theo Thông tư 03, ở những tuyến đường đã được nâng cấp, nếu trọng lượng của container không vượt quá tiêu chuẩn chung về giới hạn xếp hàng của các hãng tàu biển trên thế giới (32.480 kg) thì tổ hợp xe đầu kéo với sơ-mi rờ-moóc vận chuyển hàng hóa không vi phạm về lỗi quá tải đường bộ như quy định trước đây.
Biển báo tính theo trục xe và cụm trục xe tại cầu Tân Thuận 1, TP.HCM - Ảnh: Thái Chung
|
Nhưng theo ông Dinh, phần lớn các cầu đường bộ đến nay vẫn còn gắn biển báo tính theo tổng trọng lượng cả xe và hàng tối đa không quá 30 tấn (trừ các cầu mới xây theo tiêu chuẩn mới không gắn biển báo giới hạn về tải trọng). Do không phù hợp với thực tế nên gần như 100% xe tổ hợp đầu kéo chở container đều vi phạm về lỗi quá tải trọng cầu.
Các lực lượng thi hành như Thanh tra GTVT, CSGT vẫn căn cứ theo đó để ra quyết định xử phạt đối với các xe tổ hợp đầu kéo chở container, trong khi tổng trọng lượng cả xe và hàng chưa vượt quá 44 tấn đối với xe tổ hợp 5 trục hoặc 48 tấn đối với xe tổ hợp 6 trục theo quy định cho phép tại Thông tư 03.
Do vậy, hiệp hội kiến nghị thay đổi biển báo cầu đường bộ theo quy định hiện hành là "tính tổng trọng tải cả hàng và xe” sang quy định mới là "tính theo trục xe".
Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng, đây thực sự là vấn đề khó khăn, bức xúc cho cộng đồng các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container trong suốt thời gian qua vì chế tài rất nặng (tước giấy phép lái xe từ 30 đến 60 ngày; phạt từ 3 đến 5 triệu đồng; bắt buộc xe phải hạ tải trọng...).
Trần Duy
Bình luận (0)