Bí quyết làm giàu: Tạo gốc đế cổ thụ cho mai cảnh

06/12/2016 06:12 GMT+7

Bình quân mỗi năm vợ chồng ông Lương Văn Trực (H.Phù Cát, Bình Định) xuất bán khoảng 500 - 600 chậu mai cảnh thu về hơn 1 tỉ đồng.

So với nhiều “đại gia” tên tuổi trong giới trồng mai ở tỉnh Bình Định, ông Trực (61 tuổi, ở thôn Hưng Trị, xã Cát Thắng) bước vào nghề này khá muộn. Số lượng chậu mai của gia đình ông cũng không nhiều hơn các vườn mai khác trong tỉnh, thậm chí còn ít hơn rất nhiều so với các vườn chuyên trồng mai ở xã Nhơn An (TX.An Nhơn, Bình Định). Tuy nhiên, nhiều người trồng mai ở Bình Định lại gọi ông Trực là “vua mai Bình Định”, bởi ông đang nắm giữ bí quyết trồng mai cảnh lớn nhanh, có gốc đế to và đẹp, dáng thế cây mai giống cổ thụ, cành kín, bông nhiều...
Theo ông Trực, hầu hết những chậu mai trong vườn đều được vợ chồng ông tự tay uốn nắn, tạo dáng và đế ngay từ nhỏ. Để tạo dáng một cây mai cảnh phải trải qua nhiều công đoạn, mỗi công đoạn đòi hỏi một kỹ thuật riêng và sự tỉ mỉ của người trồng. Bản thân vợ chồng ông Trực cũng chú ý quan sát, tự rút ra nhiều kinh nghiệm trong quá trình chăm sóc mai, từ khâu chọn giống, lai ghép cho đến việc chọn loại đất trồng, lượng phân bón, nước tưới... “Để tạo bộ đế đẹp, chúng tôi bắt đầu chăm sóc, uốn nắn rễ ngay từ khi hạt giống nảy mầm. Cả ngàn cây trong vườn vậy chớ vợ chồng tôi theo sự phát triển của chúng cực kỳ sát sao, nhớ đặc điểm của từng cây”, ông Trực cho biết.
Hầu như bất kỳ ngày nào trong năm vợ chồng ông cũng ở ngoài vườn chăm sóc mai. Ra tết là bắt tay vào cắt tỉa cành cho cây mai, tháng 2 thay đất mới hoặc thay chậu để bổ sung chất dinh dưỡng cho cây. Tháng 3 và tháng 4 vừa chăm mai vừa vót nọc tre để chuẩn bị tạo dáng. Tháng 5 và tháng 6 tập trung tạo dáng thế cho cây. Tháng 7 và tháng 8 tập trung chăm sóc, phòng chống dịch bệnh. Tháng 9 và tháng 10 là giai đoạn nụ hoa mai đã hình thành và sẵn sàng bung ra khi đủ điều kiện nên vợ chồng ông Trực tập trung quan sát, điều chỉnh bộ lá cho từng chậu mai. Tháng 11 và 12 tập trung bón thúc cho mai và canh ngày lặt lá vào thời điểm thích hợp để mai nở đúng vào dịp tết.
Từ năm 2000 trở về sau, vườn mai của ông Trực luôn duy trì số lượng hơn 2.500 chậu mai cảnh. Hiện trong vườn của ông có khoảng 3.000 chậu mai từ 3 - 20 tuổi. Ngoài thương lái đến tận vườn để mua, vào dịp trước tết, ông Trực thường chở mai vào TP.HCM và ra Đà Nẵng để bán. Trong dịp tết vừa qua, vợ chồng ông Trực bán 600 chậu mai, thu về hơn 1,1 tỉ đồng.
“Tết năm nào vợ chồng tôi cũng bán 500 - 600 chậu mai từ 3 tuổi trở lên. Mai thế của tôi có giá gấp 3 - 5 lần so với chậu mai xuân bình thường như vậy, thậm chí những cây mai lâu năm có giá tới vài chục triệu đồng. Nhờ có gốc đế to nên cây mai của tôi luôn được khách hàng ưa thích”, ông Trực nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.