Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh: Bài học Formosa rất đau xót!

12/07/2016 18:26 GMT+7

Khẳng định Đà Nẵng không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng vụ Formosa xả thải ra biển gây ô nhiễm là “bài học đau xót”.

Phát biểu này được ông Nguyễn Xuân Anh đưa ra tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 5 tổ chức vào ngày 12.7.

Đề nghị Giám đốc Sở "vi hành"

Ông Xuân Anh nói: “Bài học Formosa, nhà máy giấy Hậu Giang đều rất đau xót. Chúng ta cần biết rằng tăng trưởng được 1% nhưng nếu môi trường không ổn thì sẽ kéo lùi lại 3%”. Ông Xuân Anh khẳng định, TP không nhân nhượng, không đánh đổi môi trường để phát triển.

Khu công nghiệp Liên Chiểu gây ô nhiễm môi trường ẢNH: HOÀNG SƠN

Tại hội nghị, ông Xuân Anh đã yêu cầu các ngành, địa phương phải quyết liệt xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tại Khu công nghiệp Liên Chiểu.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã đề nghị Giám đốc Sở TN-MT về Khu công nghiệp Liên Chiểu để “vi hành”, nếu phát hiện doanh nghiệp nào gây ô nhiễm thì phải đóng cửa ngay lập tức.

Ông Xuân Anh cũng chỉ đạo, Ban quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP sớm xử lý các nguồn nước thải đổ ra biển.

“Nếu chúng ta làm không hiệu quả, sau này con cháu gánh nợ rồi sẽ chửi chính chúng ta”, Bí thư Đà Nẵng nói và yêu cầu Ban này sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay.

Quản chặt khách Trung Quốc nhưng “không kỳ thị”

Tại hội nghị, liên quan đến tình trạng lộn xộn khi lượng khách Trung Quốc đến địa bàn đông cũng như hoạt động lữ hành trái phép, nhiều đại biểu đã đề nghị TP phải có các biện pháp quản lý chặt hơn.

Ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước VN (chi nhánh Đà Nẵng) cho rằng, việc du khách Trung Quốc sử dụng Nhân dân tệ tại VN là hành vi trái pháp luật và phải xử lý thật nặng.

Lãnh đạo Thành ủy TP.Đà Nẵng chỉ đạo quản chặt du khách Trung Quốc nhưng không phân biệt, kỳ thị ẢNH: HOÀNG SƠN

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng thông tin thêm, ngành chức năng đã phát hiện một số đơn vị lữ hành hoạt động chui không được tại Nha Trang nên đã “đổ bộ” ra Đà Nẵng. Bên cạnh đó, tại địa bàn vẫn xảy ra tình trạng các đơn vị, cá nhân tiếp tay cho người Trung Quốc hoạt động du lịch trái phép.

Hiện Sở Du lịch đã yêu cầu 26 đơn vị lữ hành chuyên đón khách Trung Quốc ký cam kết; nếu vi phạm sẽ bị phạt nặng, thậm chí tước giấy phép.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho rằng, khách Trung Quốc đang đóng góp lớn vào ngân sách Đà Nẵng khi chiếm tới 26% lượng khách đến TP.

Nhấn mạnh việc phải “quản lý nhà nước thật chặt chẽ”, ông Xuân Anh nói: “Ai tới đây cũng phải tuân thủ pháp luật VN. Đơn vị, cá nhân nào vi phạm sẽ rút giấy phép, trục xuất khỏi Đà Nẵng. Phải làm thật nghiêm, chính vì mình không nghiêm nên người ta mới coi thường”.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, quan điểm của TP là không phân biệt, kỳ thị khách du lịch. Ông cũng yêu cầu phải đối xử công bằng với tất cả các du khách bởi ai đến Đà Nẵng cũng sẽ chi tiêu, tạo nguồn thu cho TP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.