Tại buổi tiếp, Bí thư Đinh La Thăng cho hay TP.HCM đang hướng tới là TP đáng sống, với những mục tiêu văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Tuy nhiên, một TP đáng sống mà TP.HCM đang hướng tới thì không thể có 7,5 triệu xe máy như hiện nay được. Lãnh đạo TP biết việc có quá nhiều xe máy sẽ không tốt cho giao thông, đi lại của TP, chất lượng sống của người dân nhưng phải chấp nhận vì người dân còn nghèo, nguồn kinh phí phát triển giao thông của TP còn hạn hẹp.
“Mục tiêu của TP.HCM là phải tạo ra nhiều phương tiện giao thông công cộng thay thế. Tất nhiên sự thay thế sẽ chỉ đạt tương đối vì tùy theo điều kiện. Hi vọng Singapore sẽ chia sẻ và phối hợp với TP trong việc phát triển giao thông công cộng, giao thông thông minh”, Bí thư Thăng nói.
Bà Josephine Teo cho hay Singapore có khoảng 5,5 triệu dân, ít hơn nhiều so với TP.HCM, nhưng có tới hơn 1 triệu phương tiện giao thông công cộng. Do thấy lợi ích của giao thông công cộng đối với giao thông, đi lại của người dân nên Chính phủ Singapore phấn đấu đến năm 2028-2030, khoảng 8-10% hộ dân của đất nước này có thể đến các bến metro trong vòng 10 phút.
“Tất nhiên việc xây dựng metro của Singapore không thể hoàn thành trong một đêm mà từ năm 1990 chúng tôi đã bắt đầu dự án để có được những thành quả như ngày nay”, bà Josephine Teo nhấn mạnh và từ đó cũng mong muốn TP.HCM sẽ đẩy nhanh tiến độ metro.
Ông Thăng cho hay hiện metro là phương tiện giao thông không thể thay thế. Do đó hiện TP.HCM đang dồn mọi nguồn lực để xây dựng metro. Tuy nhiên, việc xây dựng metro đòi hỏi nhiều vốn, thời gian, giải tỏa mặt bằng nên cũng gặp một số khó khăn. Tuy vậy, ông Thăng khẳng định sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành càng sớm càng tốt.
Bình luận (0)