Bí thư Hà Nội: Ưu tiên mỏ vật liệu gần, giá rẻ phục vụ Vành đai 4

01/05/2023 15:23 GMT+7

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, các đơn vị liên quan rà soát, xây dựng phương án về các mỏ vật liệu phục vụ thi công Dự án đầu tư đường Vành đai 4, bảo đảm nguyên tắc ưu tiên tối đa sử dụng các mỏ gần nhất, dễ khai thác nhất và có giá thành rẻ nhất.

Đủ vật liệu phục vụ dự án

Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô (viết tắt là Ban Chỉ đạo) vừa ban hành thông báo truyền đạt kết luận của ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo, tại buổi làm việc với UBND các tỉnh, thành phố và các sở, ngành về mỏ vật liệu phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô.

Bí thư Hà Nội: Ưu tiên mỏ vật liệu gần, giá rẻ phục vụ Vành đai 4 - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì buổi làm việc về mỏ vật liệu phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô

VIẾT THÀNH

Trong thông báo, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô là tuyến đường vành đai liên vùng quan trọng kết nối giao thông giữa Hà Nội với các tỉnh thuộc Vùng thủ đô.

Về công tác giải phóng mặt bằng, hiện trên địa bàn Hà Nội đã phê duyệt và thu hồi đất được 364,66 ha (đạt 45,69%); di chuyển 5.645 ngôi mộ (đạt 51,92%) và dự kiến bàn giao 70% mặt bằng trước ngày 30.6 để khởi công dự án tại 4 vị trí theo đúng kế hoạch.

Về mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án, theo báo cáo về khối lượng và công suất các mỏ đã khảo sát hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu vật liệu phục vụ thi công dự án.

Để bảo đảm tiến độ triển khai dự án, Bí thư Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.Hà Nội (viết tắt là BQL) phối hợp với Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - TEDI và các tỉnh có liên quan rà soát, xây dựng phương án về các mỏ vật liệu xây dựng để đưa vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án. Trong hồ sơ khảo sát phải thể hiện đầy đủ địa chỉ cụ thể từng mỏ, từng vị trí, công suất, khả năng khai thác, cung cấp sản lượng theo tiến độ dự án, bảo đảm nguyên tắc ưu tiên tối đa sử dụng các mỏ gần nhất, dễ khai thác nhất và có giá thành rẻ nhất.

Về việc áp dụng cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu của dự án, đề nghị Bộ TN-MT tổng hợp, nghiên cứu báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng địa bàn các tỉnh (ngoài Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) có các mỏ vật liệu xây dựng đáp ứng yêu cầu, có cự ly vận chuyển hợp lý, thuận tiện giao thông và có thể cung cấp vật liệu xây dựng cho dự án được áp dụng cơ chế đặc thù…

Hiện nay, tiến độ phê duyệt các dự án thành phần đang chậm so với kế hoạch đề ra, do đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các bộ: TN-MT, Xây dựng, GTVT, KH-ĐT cùng các địa phương quan tâm, giải quyết.

Bí thư Hà Nội: Ưu tiên mỏ vật liệu gần, giá rẻ phục vụ Vành đai 4 - Ảnh 2.

Phối cảnh đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô

UBND TP.Hà Nội

4/7 huyện đã cơ bản hoàn thành công tác di chuyển mộ

Mới đây, BQL đã có báo cáo về công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển mồ mả liên quan dự án Vành đai 4 - Vùng thủ đô.

Cụ thể, đến thời điểm hiện tại, khối lượng hoàn thành của công tác di chuyển mộ chí là 5.958 ngôi mộ (đạt 54,56%); đã phê duyệt phương án thu hồi đất được 404,40 ha (đạt 50,67%). Số tiền đã phê duyệt là hơn 3.000 tỉ đồng. Một số huyện đã cơ bản hoàn thành công tác di chuyển mộ, gồm: Mê Linh 100%, Sóc Sơn 100%, Thanh Oai 94,63%, Thường Tín 98%.

Tuy nhiên, theo báo cáo, công tác thẩm định dự án thành phần 3, do quy mô và tính chất phức tạp của dự án, đồng thời liên quan đến nhiều địa phương và bộ, ngành nên tiến độ thực hiện chưa đáp ứng được theo tiến độ đề ra ban đầu. Hiện BQL đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan hoàn chỉnh hồ sơ, trình Hội đồng thẩm định nhà nước xem xét thẩm định trước ngày 10.5.

Mặt khác, liên quan đến một số nội dung khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai đối với Dự án thành phần 3, UBND TP.Hà Nội sẽ tổ chức họp với các bộ: KH-ĐT, Tài chính, Xây dựng, GTVT, Tư pháp để tham vấn ý kiến, để định hướng giải quyết các vấn đề tồn tại, khó khăn vướng mắc.

Về công tác phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình dự án thành phần 2.1 cơ bản bám sát theo các mốc thời gian theo tiến độ. Dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà thầu và tổ chức khởi công trước 30.6.

Dự án Vành đai 4 - Vùng thủ đô có tổng chiều dài khoảng 112,8 km, bao gồm 103,1 km đường Vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Trong đó, đoạn trên địa bàn Hà Nội khoảng 58,2 km (qua địa bàn 7 quận, huyện: Hà Đông, Thanh Oai, Đan Phượng, Sóc Sơn, Mê Linh, Thường Tín, Hoài Đức); đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3 km và đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 35,3 km.

Tổng mức đầu tư 85.813 tỉ đồng, trong đó ngân sách T.Ư 28.173 tỉ đồng, ngân sách địa phương 28.193 tỉ đồng (Hà Nội 23.524 tỉ đồng, Hưng Yên 1.505 tỉ đồng, Bắc Ninh 3.164 tỉ đồng); vốn BOT 29.447 tỉ đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.