Bị Trung Quốc tẩy chay, đảo du lịch Jeju vắng hoe

06/10/2017 14:30 GMT+7

Đảo du lịch Jeju nổi tiếng của Hàn Quốc đã trở nên cực kỳ vắng khách sau khi Trung Quốc cấm bán tour đến đây nhằm đáp trả việc Seoul triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Việc trả đũa kinh tế của Trung Quốc sau khi Hàn Quốc cho phép Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đã khiến nhiều doanh nghiệp nước này chịu thiệt hại. Sau khi tập đoàn Lotte bị tẩy chay, đến lượt ngành du lịch tại đảo Jeju cũng chịu ảnh hưởng.
Theo tờ South China Morning Post, Bắc Kinh đã cấm các hãng du lịch bán gói tour đến Hàn Quốc. Lệnh cấm vẫn kéo dài trong suốt “tuần lễ vàng” du lịch từ ngày 1.10, khi người dân Trung Quốc được nghỉ lễ quốc khánh và trung thu. Trong dịp lễ năm nay, đường phố Jeju vắng rõ rệt so với mọi năm, nhiều nhà hàng ế ẩm trong khi các cửa hàng miễn thuế thưa khách.
Jeju và một số đảo xung quanh có dân số khoảng 600.000 người và hưởng lợi nhiều từ du khách Trung Quốc từ khi chính quyền miễn visa cho khách nước này từ năm 2008. Năm 2016, hòn đảo này đón 3,1 triệu khách Trung Quốc, con số kỷ lục trước nay. Có lúc có đến 90% du khách nước ngoài tại Jeju là người Trung Quốc.
Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2017, lượng khách Trung Quốc chỉ là 589.100 người, chỉ bằng khoảng 33% so với cùng giai đoạn năm ngoái.
Nhiều chuyến bay thẳng từ 8 thành phố tại Trung Quốc đến Jeju đã bị giảm tần suất trong khi các chuyến tàu du lịch đến Jeju cũng không còn hoạt động từ tháng 3.
Ông Park Jung-kwan, hướng dẫn viên du lịch và là tài xế tại Jeju cho hay bình thường có từ 300-400 hướng dẫn viên cho du khách Trung Quốc trên đảo nhưng hiện tại thì chưa đầy 50 người. Ông cũng nói rằng công việc làm ăn của mình đã giảm một nửa từ năm 2016 dù ông tập trung vào khách đi lẻ.
Tình hình cũng không mấy khả quan đối với những cửa hàng tại khu ăn uống Blak Pork, nơi du khách thường đến để thưởng thức các món địa phương, đặc biệt là thịt heo đen. “Lúc tệ nhất thì chẳng có nổi một khách nào”, ông Sun làm việc tại nhà hàng bình dân ở khu này than thở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.