Bia âm thầm... tăng giá

25/05/2018 05:29 GMT+7

Dù những tháng đầu năm sau tết là dịp thấp điểm tiêu thụ trong năm của ngành bia, thế nhưng một số thương hiệu vẫn âm thầm tăng giá.

Theo một số đại lý tại TP.HCM, từ ngày 19.5, giá bia bán sỉ tăng so với trước, cụ thể: bia Tiger bạc chai từ 291.000 đồng/két tăng lên 299.000 đồng/két, Tiger nâu từ 268.000 đồng/két lên 276.000 đồng/két. Trước đó từ giữa tháng 4, giá bia Heineken Hà Lan từ 465.000 đồng/thùng lên 490.000 đồng/thùng và Heineken chai từ 328.000 đồng/két tăng lên 336.000 đồng/két. Một số loại bia khác đã tăng từ cuối năm 2017 như Saigon Special… Các đại lý cho biết trong thông báo tăng giá bia, nhà sản xuất không nêu lý do nên họ cũng không hiểu vì sao. Hiện giá bán lẻ một số loại bia tại TP.HCM như sau: Tiger bạc chai 310.000 đồng/két, Heineken chai 345.000 đồng/két, Saigon Special 296.000 đồng/thùng, Tiger bạc lon 345.000 đồng/thùng, Heneiken lon 380.000 đồng/thùng, bia 333 có giá 252.000 đồng/thùng…
Năm 2017, VN tiêu thụ hơn 4 tỉ lít bia, bình quân mỗi người uống gần 45 lít bia, tăng gần gấp đôi 2 năm trước đó. Chi phí cho tiêu thụ bia của VN khoảng 3,4 tỉ USD/năm, bình quân hơn 300 USD/người/năm. Dù lượng tiêu thụ rượu bia trung bình trên thế giới không tăng trong vòng một thập niên gần đây, nhưng ở thị trường VN vẫn gia tăng. Theo thống kê của Bộ Công thương, ngành đồ uống vẫn duy trì mức độ tăng trưởng tốt dù có xu hướng giảm dần trong vòng 10 năm nay. Nếu cách đây 10 năm, tăng trưởng ngành này đạt trên 10% thì khoảng 5 năm trở lại đây chỉ còn trên 5%. Theo quy hoạch phát triển, đến năm 2025 ngành bia đạt sản lượng lên 4,6 tỉ lít và cán mốc 5,5 tỉ lít vào năm 2025. Thị trường vẫn được đánh giá khá hấp dẫn so với nhiều nước trên thế giới khi VN có tỷ lệ dân số trẻ. Đây là nhóm khách hàng chính đóng góp vào sự tăng trưởng tiêu thụ của ngành bia trong thời gian tới.
Diễn tiến ấy khiến các tập đoàn nước ngoài liên tục đổ vốn tham gia ngành bia, như tập đoàn Thái Lan đã mua hơn 53% vốn tại Tổng công ty cổ phần bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Tuy nhiên, dù thị trường có nhiều sản phẩm nhưng chỉ một số thương hiệu chiếm phần lớn thị phần như: bia Sài Gòn, Heineken, Tiger và Sapporo...
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát VN, tại hội thảo về ngành đồ uống mới diễn ra, thị trường bia VN tưởng béo bở nhưng thực chất rất khốc liệt, rất nhiều doanh nghiệp trong nước lẫn nước ngoài như San Miguel, Foster, BGI... đã phải "tháo chạy" khỏi thị trường vì gặp khó khăn trong cạnh tranh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.