Biến đổi một chủng vi rút để tiêu diệt tế bào ung thư

06/06/2016 16:47 GMT+7

Các nhà khoa học đã biến đổi một chủng vi rút để nó có thể tiêu diệt tế bào ung thư khi kết hợp điều trị với thuốc kháng nấm. Chủng vi rút này được kỳ vọng sẽ kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư não.

Vi rút có thể giúp tiêu diệt khối u não - Ảnh: Shutterstock

Trong giai đoạn nghiên cứu thứ nhất, các nhà khoa học đã tiêm vi-rút trên vào bệnh nhân mắc u nguyên bào xốp tái phát. Đây là một dạng khối u màng não phổ biến và rất nguy hiểm, khiến người mắc chỉ sống được trong vòng 1 năm.
Kết quả cho thấy 43 người được điều trị bằng liệu pháp vi rút có thể sống được trung bình đến 13,6 tháng, trong khi những bệnh nhân khác chỉ sống được 7,1 tháng. Thậm chí, có người sống đến hơn 2 năm và xuất hiện rất ít tác dụng phụ, theo Health24.

Ngoài ra, loại vi rút trên cũng có khả năng kích thích hệ miễn dịch tiêu diệt tế bào ung thư. Đây là lần đầu tiên dữ liệu lâm sàng cho thấy liệu pháp dùng vi rút kết hợp với thuốc diệt nấm có thể giết chết tế bào ung thư, Health24 dẫn lời tiến sĩ Timothy Cloughesy, người đứng đầu cuộc nghiên cứu tại Đại học California - Los Angeles (UCLA) của Mỹ.
Liệu pháp này cũng giúp kích thích hệ miễn dịch tấn công khối u nhưng vẫn không ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh. Cách điều trị mới cũng có thể áp dụng với nhiều loại ung thư nguy hiểm khác như ung thư trực tràng và ung thư vú di căn, ông nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.