Biển động thất thường, ngư dân lỗ nặng

05/01/2012 01:59 GMT+7

Do thời tiết thất thường, biển động kéo dài, hàng trăm tàu cá của ngư dân Bình Định, Phú Yên bị lỗ nặng.

Cứ sau ngày 23.10 âm lịch, ngư dân Phú Yên hành nghề đánh bắt cá ngừ đại dương đã lo sắm chuyến để mở chuyến biển, khởi đầu cho vụ đánh bắt mới. Thế nhưng, hiện nay tàu câu cá ngừ đại dương phải neo đậu dày đặc tại bến cá (ảnh). Ông Trần Bảy (ở P.Phú Đông, TP.Tuy Hòa) - chủ tàu cá PY-96185TS - lo lắng: “Mỗi năm, cứ qua 23.10 âm lịch là ngư dân đã sắm biển vươn khơi đánh bắt vụ mới, nhưng năm nay do thời tiết bất thường, biển động kéo dài suốt cả tháng nay. Mới đây, gia đình tui sắm chuyến với phí tổn hơn 150 triệu đồng, chuẩn bị để khi biển êm thì đi đánh bắt. Thế mà, hơn 10 ngày nay, tàu của tui vẫn neo ở bến, vì biển vẫn tiếp tục động”. Vì lỡ sắm chuyến nên ông Bảy bị lỗ hơn 20 triệu đồng.


Ảnh: Đức Huy

Theo Trạm kiểm soát Đà Rằng thuộc Đồn biên phòng 352 (Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng Phú Yên), một số tàu câu cá ngừ đại dương ở P.Phú Đông đã lỡ sắm sửa cho chuyến đi nên ngư dân vẫn đi đánh bắt, nhưng khi trở về đều bị lỗ. Hiện nay, gần 700 tàu cá ngừ đại dương của tỉnh Phú Yên phải tiếp tục nằm bờ, mặc dù đã sắm chuyến biển.

Trong khi đó tại Bình Định, hàng trăm chuyến biển của ngư dân vừa trở về đều bị lỗ nặng, khoảng 200 triệu đồng/tàu cá, nguyên nhân cũng do thời tiết thất thường.

Ông Trần Văn Tiện, Phó chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc cho biết, trong số 423 tàu cá đánh bắt xa bờ tại địa phương thì có tới hơn 90% tàu bị lỗ. Cá biệt, có 15 tàu câu cá ngừ đại dương trở về không có một con cá nào trong khoang, trong khi chi phí đầu tư cho một chuyến biển của các tàu (công suất trung bình 140 CV) đều từ 140 triệu đồng trở lên.

Đức Huy - Trần Thị Duyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.