Biển lặng Nam Côn Sơn

10/02/2013 23:05 GMT+7

(TN Xuân) Tôi mang tâm trạng của nhân vật Tải trong bộ phim Sống trong sợ hãi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, trong chuyến bay từ Vũng Tàu ra giàn khai thác mỏ Rồng Đôi và tàu chứa dầu MV12...

Không biết đó là loại cá gì. Hỏi cậu bếp cũng ấm ớ. Chỉ biết là nó to vật vã và có lớp da màu hồng sậm. Nó dài gần 1 m, đã được chiên giòn thơm phức và nằm trên một lớp rau sống tươi mơn mởn. Xung quanh nó cơ man là những loại hải sản cao cấp khác như tôm hùm, hàu, ghẹ... và cả 2 cái đùi cừu to tướng. 

Đó là một buổi tiệc của công nhân tàu chứa dầu MV12. Một buổi tiệc không đúng nghĩa vì tuyệt nhiên không thể tìm thấy một giọt bia, rượu hay bất kỳ chất có cồn nào. Bù lại, chưa bao giờ tôi thấy nhiều... tôm hùm như vậy trong một buổi ăn. Trưởng tàu MV12 Nguyễn Đình Hùng rót cho tôi một tách nước trái cây có ga (giả rượu), nói như một lời xin lỗi: "Bia rượu bị cấm hoàn toàn trên tàu anh ạ, vì sự an toàn tuyệt đối".

Biển lặng Nam Côn Sơn 1
Tàu MV12 nhìn từ sân đỗ trực thăng - Ảnh: Hải Thành

"An toàn" là từ mà tôi nghe, đọc thấy nhiều nhất kể từ lúc đặt chân đến giàn khai thác mỏ Rồng Đôi, rồi sang tàu chứa dầu MV12. Ngay từ khi còn ở sân bay Vũng Tàu, chuẩn bị lên chiếc trực thăng bay biển tầm xa EC 225 trực chỉ bồn trũng Nam Côn Sơn, chúng tôi đã được nhắc tới nhắc lui điều này. 

An toàn đã trở thành một nỗi ám ảnh đối với những vị khách lần đầu đặt chân đến khu vực cách bờ hơn 170 hải lý này. Ngay khi trực thăng chòng chành hạ cánh xuống giàn Rồng Đôi trong một cơn mưa rào chớp nhoáng, chúng tôi đã được "dồn" vào phòng để trải qua một khóa huấn luyện nho nhỏ về an toàn. Trước tiên là những quy định nghiêm ngặt về phòng cháy chữa cháy. Bật lửa bị thu giữ sạch ở sân bay. Vẫn có thể hút thuốc trên tàu, nhưng phải đi bộ mỏi chân đến một căn phòng biệt lập bên mạn phải, mồi bằng điện tương tự như dụng cụ trên ô tô. Cũng vì lý do an toàn nên hoàn toàn không có sóng điện thoại để ngăn ngừa việc sử dụng điện thoại di động, nhưng wifi khá mạnh nên những công nhân trẻ vẫn có thể dùng smartphone, máy tính bảng đọc thư, lướt web hay vào Facebook, thay vì chỉ biết bắn Angry Birds giải sầu!

Biển lặng Nam Côn Sơn 2
Trưởng tàu Nguyễn Đình Hùng đang giới thiệu hoạt động của MV12

"Cấm mang tăm ra khỏi phòng ăn". Thấy chúng tôi ngạc nhiên trước quy định dán trước cửa này, anh Nguyễn Xuân Hải - Trưởng phòng An toàn Công ty dầu khí quốc gia Hàn Quốc (KNOC) - giải thích: "Tăm nhọn có thể rơi vãi đâu đó và gây thương tích cho nhân viên. Ở giữa biển khơi, một tai nạn dù nhỏ cũng có thể trở thành nghiêm trọng. Trong trường hợp khẩn cấp phải điều trực thăng ra chở người bị thương về đất liền cấp cứu, rất mất thời gian và tốn kém". An toàn ở đây được tính đến từng chi tiết chi li như thế.

Condensate - hay còn gọi là khí ngưng tụ - là một dạng nhiên liệu cực kỳ dễ cháy. KNOC khai thác khí đồng hành và condensate từ giàn Rồng Đôi. Khí đồng hành theo đường ống Nam Côn Sơn dài hàng trăm cây số về cụm phát điện turbine khí Phú Mỹ. Còn condensate được dẫn qua tàu MV12 của Công ty MODEC VN. Tóm lại, đội ngũ kỹ sư, công nhân của giàn Rồng Đôi và tàu chứa dầu đang ngày đêm sống trên một khối nhiên liệu khổng lồ. Nói phỉ phui, như trên một quả bom có sức công phá khủng khiếp. Có thể bạn đã đôi lần rùng mình khi dắt xe vào một trạm xăng dầu, nhưng thực tế chúng ta thường vẫn đủ thời gian và điều kiện để tránh khỏi sự cố cháy nổ. Nhưng ở đây, trơ trọi giữa trùng khơi, chẳng ai dám chắc điều gì nếu xảy ra tình huống tương tự. Thậm chí, tôi không dám chắc mình có lao kịp ra chiếc tàu cứu hộ luôn trong tình trạng sẵn sàng bên giàn Rồng Đôi hay tàu chứa MV12 hay không...

Thực tế, đó chỉ là những suy nghĩ vẩn vơ của kẻ chưa từng trải nghiệm cuộc sống của những người công nhân dầu khí. Trong khi tất cả những người đang làm công việc mang lại doanh thu hàng triệu USD/ngày ở khu vực mỏ Rồng Đôi đều không mảy may quan tâm. Chẳng phải vô tâm hay đã chai lì cảm xúc, mà an toàn đã trở thành ý thức tối cao của họ. Hoàn toàn tự giác vì cuộc sống của bản thân và gia đình, vì nghĩa vụ với doanh nghiệp. Hoàn toàn không "sống trong sợ hãi" trong thời gian làm việc trên thềm lục địa của Tổ quốc. Tất cả tình huống đều đã được sĩ quan an toàn trên giàn khoan và tàu chứa dầu dự liệu, lên phương án đối phó. Theo đó, vi phạm an toàn lao động được nhận định là có tần suất xảy ra cao, hậu quả có thể chỉ từ sơ cứu cho đến tử vong. Còn vi phạm an toàn công nghệ dù tần suất thấp nhưng hậu quả sẽ rất tàn khốc với thiệt hại về nhân mạng, tài sản lớn, gây ô nhiễm môi trường và tổn hại nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp.

Bữa tiệc thịnh soạn kể trên diễn ra trong đêm 4.11.2012, nhân kỷ niệm 6 năm mỏ Rồng Đôi chính thức được khai thác, với hơn 3,5 triệu giờ lao động an toàn. Tàu chứa MV12 đã xuất hơn 8 triệu thùng condensate; giàn khai thác Rồng Đôi xuất hơn 8 tỉ mét khối khí, không để xảy ra sự cố tràn dầu. Trước đó đã diễn ra một giải đấu bóng bàn và cờ tướng sôi động của kỹ sư, công nhân tàu MV12... Sĩ quan an toàn Nguyễn Trọng Huấn mở nhạc, trong giai điệu Gangnam Style sôi động, các chàng trai trẻ hào hứng lắc lư.  Không bia rượu, không phụ nữ, thăm thẳm giữa Thái Bình Dương, có những người đàn ông đang vui chơi hết mình sau một ngày lao động với sự tập trung cao độ. Và tôi tin họ thấu hiểu phát biểu của ông Đào Văn Lừng - Vụ trưởng, Trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo T.Ư tại TP.HCM: "Việc thăm dò, khai thác dầu khí trên thềm lục địa không chỉ phục vụ kịp thời cho sự nghiệp phát triển nền kinh tế đất nước, thúc đẩy quá trình mở cửa, hội nhập và hợp tác quốc tế, mà còn khẳng định quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế theo Công ước luật Biển năm 1982 của Liên Hiệp Quốc”.

Những dòng dầu và khí quý giá cứ ngày đêm mải miết chảy ra từ lòng biển Việt Nam. Buổi sáng chia tay, chúng tôi đứng trên boong tàu MV12. Xa xa phía mạn phải, là giàn Rồng Đôi và con tàu cứu hộ dịch vụ đa năng. Nắng chói lóa. Một con chim biển đang chập chờn chao liệng, lướt trên những ngọn sóng xung quanh tàu. Trên sân đậu trực thăng, lá cờ đỏ sao vàng bay phần phật. Những ngày sóng yên biển lặng ở bồn trũng Nam Côn Sơn. 

Hải Thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.