Biến rác thành tiền

10/11/2009 10:30 GMT+7

(TNTT>) Việc tái chế rác đã được phát động ở nhiều nơi trên toàn thế giới nhưng chưa đem lại hiệu quả thực sự và lâu bền. Vì vậy, Recycle Bank (Ngân hàng tái chế) ra đời với mục đích kêu gọi mọi người cùng tái chế rác để … nhận thưởng.

Gom rác nhận thưởng

Recycle Bank là một tổ chức kinh tế hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận, trụ sở chính tại Philadelphia (Mỹ) với chi nhánh ở nhiều bang khác tại Mỹ, Anh. Điểm độc đáo ở chỗ Recycle Bank  không phải là một ngân hàng kinh doanh tài chính tiền tệ như những ngân hàng thông thường khác mà thực chất là một chương trình khuyến khích sự tham gia của các hộ gia đình, cá nhân trong việc thu gom rác để tái chế. 

Recycle Bank không kêu gọi tích rác để tái chế suông mà là càng gom nhiều càng được thưởng nhiều do vậy tuy mới thành lập được 5 năm (từ 2004), Recycle Bank đã thu hút sự đông đảo tham gia của các hộ dân trên 21 bang toàn nước Mỹ, nhiều thành phố của Anh và sẽ được tiếp tục triển khai tại các nước châu u.

Quy trình tích rác … đổi Coca- Cola

Quy trình chung của Recycle Bank “đổi rác lấy nước ngọt” có thể tóm gọn trong 3 bước: gom rác có thể tái chế- quy đổi ra điểm thưởng- dùng điểm thưởng đổi lấy hàng hóa.

Mỗi thành viên tham gia chương trình phân loại rác của Recycle Bank sẽ được cấp thùng rác cỡ lớn để trữ rác có thể tái chế như giấy báo cũ, chai lọ bằng nhựa, vật liệu bằng kim loại, vỏ lon bia, đồ hộp… Thùng rác này có gắn chíp điện tử. Định kỳ xe gom rác sẽ đến từng khu vực, thông qua thiết bị theo dõi sẽ đo lường, định lượng chính xác số lượng rác để tái chế mỗi hộ gia đình thu gom được. Dữ liệu sẽ được cập nhật vào tài khoản của mỗi thành viên rồi quy đổi ra điểm thưởng. Thành viên sẽ dùng điểm thưởng mà mình tích lũy được để đổi lấy Coca-Cola,  bánh kẹo Kraft, nước Evian hay nhiều vật dụng thiết thực ở hệ thống hơn 1.500 cửa hàng, đối tác của Recycle Bank tại địa phương và trên toàn quốc.

Ngoài việc giảm thiểu được chi phí đổ rác đáng kể hằng tháng, mỗi người tham gia chương trình thu gom rác để tái chế của Recycle Bank trung bình có thể tiết kiệm được khoảng 20 USD/tháng, hay 240 USD/năm. Có người có thể tích lũy được tới 400 USD/năm.

Hiệu quả về mặt môi trường

Recycle Bank không những giúp giảm chi phí thu gom, phân loại, xử lý rác cho cơ quan môi trường tại địa phương mà còn giúp cho tỉ lệ rác để tái chế tăng cao, môi trường tại nhiều thành phố nổi tiếng ô nhiễm trở nên xanh sạch bất ngờ.

Chủ tịch của công ty Fistar Fiber – một đối tác của Recycle Bank trong việc thu gom vật liệu để tái chế tại thành phố Lincoln (bang Oregon) cho biết “ Tỉ lệ rác tái chế ở Lincoln đã tăng lên hơn 200% từ khi Recycle Bank triển khai chương trình tại đây được 18 tháng. Mỗi gia đình tham gia chương trình này hằng tháng có thể thu gom được khoảng 35kg vật liệu để tái chế so với  khoảng 10- 15kg trước kia…”.

Ở Clayton, sau khi triển khai chương trình Recycle Bank, tỉ lệ rác để tái chế tăng hơn 50%, còn ở thành phố Hartford, tỉ lệ này ngay lập tức tăng từ  7 tấn lên 15 tấn/ngày. Ở Wilmington, sau chương trình thí điểm thành công tại 6.000 hộ gia đình vào tháng 6-2006, thành phố đã triển khai áp dụng chương trình Recycle Bank cho 17.700 hộ dân.

Với những lợi ích to lớn, thiết thực mà Recycle Bank đem lại cho môi trường, ông Ron Gonen, người sáng lập và là giám đốc điều hành của Recycle Bank đã được tặng thưởng danh hiệu “Vô Địch Trái Đất (Champion of The Earth) của chương trình môi trường Liên Hiệp Quốc năm 2009.

Minh Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.