Bình chọn nhà cung cấp uy tín: Giải pháp “vàng” xóa nỗi lo hàng giả mỹ phẩm

14/12/2015 07:00 GMT+7

Chống mỹ phẩm giả, nhái không chỉ là nhiệm vụ riêng của cơ quan quản lý hay của doanh nghiệp, mà người tiêu dùng cũng phải chung tay thực hiện. Có như vậy, quyền lợi bản thân và thương hiệu của doanh nghiệp được đảm bảo.

Chống mỹ phẩm giả, nhái không chỉ là nhiệm vụ riêng của cơ quan quản lý hay của doanh nghiệp, mà người tiêu dùng cũng phải chung tay thực hiện. Có như vậy, quyền lợi bản thân và thương hiệu của doanh nghiệp được đảm bảo.

Thời gian vừa qua, tình trạng buôn lậu, sản xuất và kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm nhái giả ngày càng diễn biến phức tạp, đa dạng về mẫu mã, “linh động” về giá cả, phong phú cả về chủng loại. Hàng mỹ phẩm giả gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế cũng như uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp, khiến vô số doanh nghiệp phải lao đao và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.
 
Mỹ phẩm giả - nỗi lo chung của toàn xã hội
Trong khi cá nhân, cơ sở sản xuất kinh doanh mỹ phẩm trái phép mọc lên như nấm, thì cơ quan chức năng chỉ nắm được những cơ sở lớn, không thể kiểm soát hết các cơ sở nhỏ lẻ, tự sản xuất. Đặc biệt là hàng nhập lậu có xuất xứ từ Trung Quốc song mang nhãn mác sản phẩm cao cấp của nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Đức, Ý và cả Việt Nam. Dẫn đến, trên thị trường xuất hiện tràn lan những loại mỹ phẩm kém chất lượng, sản phẩm giả, nhái, được bày bán khắp nơi từ các trang mạng, đến lề đường, cửa hàng….
Người tiêu dùng cũng là một tác nhân khiến cho nạn mỹ phẩm hỗn loạn thêm, tạo điều kiện cho các đối tượng xấu lợi dụng để làm giàu bất chính. Do đa số người tiêu dùng trong nước còn mờ mịt về tác hại của mỹ phẩm giả và hầu hết đều chưa trang bị kiến thức, thông tin về phân biệt hàng giả, hàng nhái. Bên cạnh đó, nhiều người quá dễ dãi tin theo lời quảng cáo và ham mua hàng giá rẻ. Chưa kể, một số chị em còn ngại động chạm đến việc kiện cáo, chỉ lẳng lặng bỏ đi khi phát hiện ra hàng kém chất lượng và âm thầm chữa trị nếu có vấn đề đáng tiếc xảy ra.
Chính vì vậy, dù các cơ quan chức năng Nhà nước tăng cường hoạt động kiểm tra xử lý và doanh nghiệp vào cuộc, mà người tiêu dùng không phối hợp, chủ động trong việc tự bảo vệ chính mình sẽ khó ngăn chặn, đẩy lùi hàng giả, hàng nhái mỹ phẩm hiệu quả. Chống mỹ phẩm giả, nhái không chỉ là nhiệm vụ riêng của cơ quan quản lý hay của doanh nghiệp, mà người tiêu dùng cũng phải chung tay thực hiện, tích cực tham gia đấu tranh trong phòng chống hàng giả, hàng vi phạm. Có như thế, quyền lợi bản thân mới được đảm bảo và thương hiệu của doanh nghiệp mới được bảo vệ.
 
Chống mỹ phẩm giả cần sự chung tay của người tiêu dùng
Để chống mỹ phẩm nhái, giả trước tiên người tiêu dùng hãy chọn mua mỹ phẩm chất lượng ở những nhà phân phối, đại lý mỹ phẩm uy tín có giấy phép, chứng nhận của cơ quan thẩm quyền. Mỗi người trước khi mua mỹ phẩm phải tìm hiểu kỹ tính năng, xuất xứ, thành phần, công dụng và cách phân biệt hàng giả, hàng nhái. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần lựa chọn đơn vị cung cấp sản phẩm có giá cả niêm yết rõ ràng, có xuất hóa đơn khi mua hàng và có chính sách đổi trả. Tuyệt đối không được ham rẻ mà rước họa vào thân, bởi những sản phẩm “hàng hiệu, giá bèo” đều là loại kém chất lượng, chứa thành phần lột tẩy, luôn tiềm ẩn nguy hại khôn lường.
Sử dụng và lựa chọn những sản phẩm hàng chính hãng vừa giúp bảo vệ nhan sắc, làn da cũng như sức khỏe của bản thân, vừa góp phần trong công tác đấu tranh phong ngừa, ngăn chặn hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh. Trường hợp phát hiện hàng giả, hàng nhái nên báo ngay với các cơ quan chức năng (quản lý thị trường, cảnh sát kinh tế...), cung cấp thông tin và hỗ trợ cơ quan thực thi trong công tác phát hiện và xử lý vi phạm.
Ngoài ra, nhằm cứu cánh, tôn vinh những doanh nghiệp/ nhà phân phối mỹ phẩm cung cấp đúng hàng chính hãng, đúng giá niêm yết và làm ăn chân chính. Đồng thời, giúp cộng cộng người tiêu dùng tránh mua nhầm hàng giả người tiêu dùng hãy bình chọn và giới thiệu các nhà cung cấp uy tín đến với mọi mọi người xung quanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.