Bình Dương lọt top 21 thành phố thông minh thế giới

26/10/2018 18:17 GMT+7

Ngày 26.10, Văn phòng thành phố thông minh Bình Dương, cho biết Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) công bố danh sách 21 thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu thế giới (Smart21), trong đó có Bình Dương.

Theo thông tin từ Văn phòng Thành phố thông minh (TPTM) Bình Dương, tại buổi lễ ngày 25.10 diễn ra tại Canada và Mỹ, CIF đã vinh danh Smart21 trong đó Bình Dương là tỉnh duy nhất của VN có mặt trong danh sách này.
Cộng đồng TPTM Smart21 năm 2019 bao gồm các thành phố đến từ Mỹ, Úc, Brazil, Canada, Pháp, Ấn Độ, Kenya, Nga, Đài Loan và VN...
Cụ thể một số thành phố tiêu biểu như: Abbotsford (Canada); Adelaide (Úc); TPTM Bình Dương (VN); Chiayi (Đài Loan); Chicago, Illinois (Mỹ); Curitiba, Parana (Brazil); Greater Victoria (Canada); Hudson, Westerville, Ohio (Mỹ); Issy-les-Moulineaux (Pháp); Keelung (Đài Loan); Mát-xcơ-va (Nga); Nairobi County, Kenya; Prospect (Úc); Rochester, New York (Mỹ); Sarnia-Lambton County, Ontario (Canada); Sunshine Coast (Úc); Surat, Gujarat (Ấn Độ); Đài Nam, Đào Viên (Đài Loan) và Winnipeg, Manitoba (Canada)…
Danh sách Smart21 do ICF lựa chọn dựa trên số liệu định lượng và định tính, được đánh giá bởi một nhóm các nhà phân tích, đứng đầu là cựu giám đốc điều hành Cisco và Westchester County (New York), tiến sĩ Norman Jacknis. Các phân tích được dựa trên phương pháp ICF cung cấp khuôn khổ, khái niệm để tập trung phát triển các yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của cộng đồng về kinh tế, xã hội và văn hóa.
ICF được viết tắt từ Intelligent Communication Forum - Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới, có trụ sở tại New York (Mỹ) là một mạng lưới toàn cầu kết nối hơn 180 thành phố từ khắp các châu lục trên thế giới, được công nhận là Cộng đồng thông minh, hợp tác để phát triển kinh tế và xã hội, trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm để thúc đẩy sự tiến bộ.
ICF nghiên cứu các tiêu chí để từ đó xây dựng một khuôn khổ thông minh cho các cộng đồng để phát triển thịnh vượng.
Đại diện Văn phòng TPTM Bình Dương cho biết, việc Bình Dương là địa phương đầu tiên ở VN chính thức trở thành thành viên của ICF giúp thiết lập thêm các mối quan hệ quốc tế với cộng đồng thông minh trên thế giới để trao đổi thông tin, kinh nghiệm và thu hút nhiều nhân tài đến làm việc tại Bình Dương. 
Bình Dương lọt top 21 thành phố thông minh thế giới - Ảnh 1.

Thành phố mới Bình Dương trên thực tế Việt Hưng
Với sự giúp đỡ của chính quyền thành phố Eindhoven - Hà Lan, sự hợp tác giữa Tập đoàn Brainport -Hà Lan và Becamex IDC - Bình Dương, trải qua nhiều hội thảo, tham quan thực tế, lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia, cuối năm 2016 tỉnh Bình Dương đã phê duyệt Đề án TPTM Bình Dương, xây dựng TPTM với hạt nhân là thành phố mới Bình Dương.
Bà Mary Ann Schreurs, Phó thị trưởng thành phố Eindhoven (Hà Lan) cho biết: "Cách đây 20 năm, Eindhoven của Hà Lan có xuất phát điểm tương đồng với Bình Dương của VN. Khi đó, Eindhoven chỉ là vùng đất phát triển công nghiệp nhỏ lẻ và truyền thống, không có sân bay, cảng biển... Và sau một quá trình không ngừng phấn đấu và phát triển, Eindhoven hiện tại đã trở thành một trong những TPTM nhất thế giới, đứng đầu bảng xếp hạng của ICF".
Bình Dương là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có nhiều nét tương đồng với thành phố Eindhoven trước đây vì có cộng đồng doanh nghiệp lớn, có nhiều cơ sở đào tạo nghề, nhiều trường đại học. Hiện nay tỉnh Bình Dương có mối quan hệ hợp tác và làm việc với hơn 65 quốc gia, vùng lãnh thổ với gần 20.000 người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tạo nên tiềm lực kinh tế, công nghệ, kinh nghiệm, tác phong làm việc chuyên nghiệp…
Việc Bình Dương chính thức trở thành thành viên của ICF là kết quả của một quá trình phấn đấu, nỗ lực không mệt mỏi của tập thể lãnh đạo và cộng đồng doanh nghiệp, người dân nơi đây, trong đó Becamex IDC và Đại học Quốc tế Miền Đông là hai thành tố quan trọng, có nhiều đóng góp giúp Bình Dương đạt được phần lớn các tiêu chí của ICF đề ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.