Bitcoin lần đầu tiên có giá hơn vàng

04/03/2017 16:55 GMT+7

Một bitcoin giờ đây có giá trị hơn một ounce vàng. Đợt tăng giá năm nay của loại tiền kỹ thuật số vừa tiếp tục trong tuần này.

Theo CNN, giá trị bitcoin vừa vượt mốc 1.290 USD hôm 3.3. Trong khi đó, mỗi ounce vàng hiện có giá 1.228 USD. Có nhiều yếu tố giúp bitcoin và vàng đảo chiều giá trị.
Giá vàng hạ xuống trong tuần này sau khi ông William Dudley, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ ở New York, nói với hãng tin Mỹ rằng lãi suất nước này có thể được điều chỉnh “trong tương lai gần”. Lãi suất thấp đã và đang hỗ trợ giá vàng vì các nhà đầu tư ít mặn mà với trái phiếu Mỹ, loại tài sản vốn đem lại lợi suất gần như bằng 0. Nếu Fed tăng lãi suất, trái phiếu trở nên hấp dẫn hơn. Ngược lại, nhu cầu của bitcoin lên cao tiếp tục đẩy giá theo tỷ lệ thuận.
Vàng và bitcoin được một số nhà đầu tư xem là “nơi trú ẩn an toàn” trong thời biến động. Song hai loại tài sản này cũng có một số khác biệt lớn: Kim loại quý là tài sản vật lý được biết đến trong hàng trăm năm qua, còn bitcoin - loại tiền ảo xuất hiện từ năm 2009 - thì có vẻ “sớm nở tối tàn”.
Charles Hayter, giám đốc điều hành kỹ thuật số của trang web CryptoCompare, cho biết không có sự tương quan trực tiếp giữa giá vàng và giá bitcoin. Ông Hayter nói: “Sự thật thì bitcoin là loại tài sản riêng rẽ và có giá tốt trong những thời điểm thiếu chắc chắn”.
Giá trị bitcoin cực kỳ dễ bốc hơi. Bitcoin giảm giá hơn 30% từ đầu năm đến nay sau khi chính quyền Trung Quốc - nơi mà phần lớn giao dịch tiền ảo diễn ra - tăng cường giám sát các sàn giao dịch. Chuyên gia Hayter nhận định: “Các động thái điều chỉnh quy định về bitcoin chặt chẽ hơn sẽ là yếu tố làm khó trong ngắn hạn, song cuối cùng sẽ tăng cường sức mạnh cho hệ thống tiền ảo”. Bitcoin được ưu chuộng vì tính ẩn danh của nó. Đồng tiền ảo này được dùng cho hoạt động mua bán bất hợp pháp ma túy và một số sản phẩm khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.