BlackBerry thế hệ mới ra mắt cùng hệ điều hành mới

31/01/2013 03:28 GMT+7

(TNO) Research in Motion (RIM) tối hôm 30.1 đã cho ra mắt hai mẫu điện thoại mới, BlackBerry Z10 và BlackBerry Q10, chạy trên hệ điều hành BlackBerry 10 cũng do chính hãng này phát triển, với tính năng nổi bật nhất là đa nhiệm.

Ngoài việc công bố các sản phẩm mới, Thorsten Heins, Tổng giám đốc của RIM, thông báo trong phần đầu của buổi lễ ra mắt rằng Công ty RIM chính thức được đổi tên thành Công ty BlackBerry.

“Từ giờ trở đi, chúng tôi là BlackBerry đối với toàn thế giới. Sẽ không còn Research in Motion”, Heins phát biểu, đồng thời giới thiệu hai mẫu điện thoại mới.

BlackBerry thế hệ mới ra mắt cùng hệ điều hành mới

Thorsten Heins, Tổng giám đốc của RIM, giới thiệu hai mẫu điện thoại mới, BlackBerry Z10 và BlackBerry Q10 - Ảnh: Reuters

BlackBerry Z10

BlackBerry Z10 được trang bị màn hình cảm ứng rộng 4,2 inch với độ phân giải 1280x768 pixel (ngang ngửa với Lumia 920 của Nokia).

Mẫu điện thoại này có hai màu đen trắng và có cấu hình gồm chíp xử lý 1,5 GHz, RAM 2GB và bộ số trong 16GB, đồng thời có hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD với dung lượng tối đa cho phép là 32GB.

Z10 được trang bị công nghệ giao tiếp khoảng cách gần NFC (giống với dòng điện thoại Samsung Galaxy), giúp chia sẻ dữ liệu tốc độ cao, và chuẩn kết nối internet “siêu tốc” LTE (giống với điện thoại iPhone 5).

BlackBerry Z10 hoàn toàn không có một nút bấm nào ở mặt trước và, để mở máy, người dùng chỉ cần vuốt màn hình theo chiều từ dưới lên trên.

RIM trang bị cho Z10 một cổng sạc micro USB và một cổng xuất micro HDMI. Ngoài ra, máy còn có camera 8 megapixel, đèn flash LED, hỗ trợ quay video Full HD và camera mặt trước 2 megapixel.

BlackBerry Z10 sẽ bắt đầu được chào bán tại Mỹ vào giữa tháng 3, tại Canada vào tháng 2 và tại Anh vào ngày 1.2.

BlackBerry Q10

Điểm khác biệt duy nhất giữa BlackBerry Q10 và Z10 là bàn phím.

BlackBerry Q10 có bàn phím vật lý QWERTY, vốn là một trong những đặc điểm được khá nhiều người dùng các phiên bản BlackBerry trước đây ưa chuộng.

Tuy nhiên, bề mặt của các phím trong phiên bản mới phẳng chứ không cong tròn như trước đây.

Cấu hình của Q10 hoàn toàn giống với cấu hình của Z10.

Do phải tốn không gian cho bàn phím vật lý nên màn hình cảm ứng của Q10 chỉ có 3,1 inch.

Mẫu điện thoại này dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 4.

Hệ điều hành BlackBerry 10

CEO Thorsten Heins của RIM cho biết, thay vì sử dụng một hệ điều hành di động sẵn có như Android, RIM quyết định tự phát triển một hệ điều hành riêng cho hai mẫu điện thoại mới, đó là hệ điều hành BlackBerry 10.

BlackBerry 10 có giao diện bắt mắt với các biểu tượng ứng dụng màu sắc sặc sỡ và nhiều tính năng hữu ích và lý thú, trong đó nổi bật nhất là tính năng đa nhiệm.

BlackBerry Flow cho phép người dùng chạy nhiều ứng dụng cùng lúc. Chẳng hạn như trong tình huống khi đang xem phim thì có một tin nhắn tới, người dùng có thể mở giao diện BlackBerry Hub, trung tâm lưu trữ các thông báo về tin nhắn mới, lịch làm việc, tin nhắn Facebook… để xem bức thư trong một ô nhỏ, trong khi bộ phim vẫn tiếp tục chạy ở ô kế bên.

Tất cả chỉ bằng các thao tác vuốt lên, xuống, trái và phải trên màn hình với chỉ một ngón tay.

Trong phần soạn thảo văn bản, hai trong số những tính năng nổi bật nhất mà BlackBerry 10 cung cấp cho người dùng đó là khả năng xóa ngay một từ bằng thao tác quét ngón tay sang trái màn hình và khả năng truy cập bảng dấu chấm, phẩy bằng thao tác vuốt xuống.

RIM cũng giới thiệu tính năng BlackBerry Balance, tạo ra hai tài khoản riêng biệt cho người dùng, đó là Công việc và Cá nhân.

“Chúng tôi thấy nhiều người phải dùng đến hai thiết bị di động, một cho công việc, một cho cá nhân. Chúng tôi có giải pháp cho điều này. Với BlackBerry Balance, chỉ cần một cái vuốt ngón tay, bạn có thể chuyển đổi điện thoại của mình từ chế độ dành cho công việc hoặc cho cá nhân và ngược lại”, ông Heins cho hay.

Khi chuyển qua tài khoản Công việc, bộ phận IT của người dùng BlackBerry có thể cài đặt ứng dụng hoặc cập nhật dữ liệu vào máy mà không làm xáo trộn các thông tin cá nhân của người dùng.

Tính năng trò chuyện BlackBerry Messeger cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh mình đang làm trên màn hình cho bạn bè. Tính năng này rất hữu ích cho người dùng, chẳng hạn như khi người dùng muốn minh họa cách sử dụng một ứng dụng cho bạn bè, người thân, hoặc trình diễn một bài thuyết trình cho đồng nghiệp (tất nhiên là cũng phải dùng điện thoại BlackBerry).

BlackBerry World Apps, kho ứng dụng trực tuyến cho điện thoại BlackBerry, hiện đã có sẵn 70.000 ứng dụng.

 Điểm khác biệt duy nhất giữa BlackBerry Q10 và Z10 là bàn phím
Điểm khác biệt duy nhất giữa BlackBerry Q10 và Z10 là bàn phím

 Điểm khác biệt duy nhất giữa BlackBerry Q10 và Z10 là bàn phím

 Điểm khác biệt duy nhất giữa BlackBerry Q10 và Z10 là bàn phím
BlackBerry Z10 có màn hình cảm ứng rộng rộng 4,2 inch và hoàn toàn không có nút bấm ở mặt trước - Ảnh: AFP 

 

 Điểm khác biệt duy nhất giữa BlackBerry Q10 và Z10 là bàn phím
Z10 có hai màu , đen và trắng - Ảnh: Reuters 

 

 Điểm khác biệt duy nhất giữa BlackBerry Q10 và Z10 là bàn phím
Giao diện BlackBerry Hub, trung tâm lưu trữ các thông báo về tin nhắn mới, lịch làm việc và tin nhắn Facebook, trên điện thoại Z10 - Ảnh: Reuters

 

 Điểm khác biệt duy nhất giữa BlackBerry Q10 và Z10 là bàn phím
BlackBerry Q10 có bàn phím vật lý QWERTY, vốn là một trong những đặc điểm được khá nhiều người dùng các phiến bản BlackBerry trước đây ưu chuộng - Ảnh: Reuters

 Điểm khác biệt duy nhất giữa BlackBerry Q10 và Z10 là bàn phím
Nhân buổi lễ giới thiệu sản phấm mới, CEO Heins cũng thông báo RIM chính thức đổi tên thành BlackBerry - Ảnh: Reuters

Hoàng Uy - Thành Luân

>> RIM vẫn muốn bán bộ phận kinh doanh thiết bị di động
>> Rò rỉ hình ảnh điện thoại chạy BlackBerry 10 
>> RIM trước "ván cược" BlackBerry 10
>> RIM BlackBerry 10 ra mắt ngày 30.1 tới
>> BlackBerry 10 bước vào giai đoạn chạy thử nghiệm
>> BlackBerry 10 "nắn gân" Windows Phone 8
>> Người dùng BlackBerry 10 tăng, cổ phiếu RIM lên giá
>> BlackBerry 10 hỗ trợ tính năng quản lý danh bạ mới
>> RIM chuẩn hóa độ phân giải cho thiết bị BlackBerry 10
>> RIM sẵn sàng bán bản quyền BlackBerry 10
>> BlackBerry 10 "dòm ngó" một trợ lý giọng nói như Siri
>> Thiết bị BlackBerry 10 "lên lịch" năm 2013
>> RIM gặp khó, BlackBerry 10 lỗi hẹn
>> Lộ giao diện ứng dụng tin nhắn trên BlackBerry 10
>> Hai dòng điện thoại BlackBerry 10 mới lộ diện
>> BlackBerry 10 "ruồng bỏ" bàn phím vật lý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.