Bộn bề gian khó

Mạnh Cường
Mạnh Cường
10/11/2020 05:12 GMT+7

Một lần nữa đất trời H.Nam Trà My (Quảng Nam) vần vũ, đổ ụp xuống. Núi trở mình, vặn riết, cuốn trôi mọi thứ. Phận người mong manh, chỉ còn biết phó mặc trong cơn giận dữ của thiên nhiên...

 Trà Leng (H.Nam Trà My) lại nhận thêm một cơn lũ quét kinh hoàng. Nước đổ xuống cuốn trôi gần 20 ngôi nhà ở làng Tăk Pát, xóa sổ hoàn toàn ngôi làng này. Trước đó, trong bão số 9 cũng đã có 12 ngôi nhà ở đây bị cuốn trôi. Lần này, rất may không có ai thiệt mạng, bởi chính quyền đã kịp di tản mọi người đến nơi an toàn. Nhưng rất nhiều người đã không còn nhà để về. Họ đang hết chỗ để bấu víu.
Chứng kiến dòng nước lũ ầm ầm đổ xuống, ông Phan Quốc Cường, Chủ tịch UBND xã Trà Leng, phải thốt lên: “Thấy cảnh từng ngôi nhà dần đổ gục, rồi biến mất trong dòng nước lũ ám ảnh mãi không thôi. Chưa có một năm nào thấy cảnh kinh hoàng như thế”.
Những ngọn đồi no nước lại rục rịch “cựa mình”, rồi đổ sập xuống cuốn trôi mọi thứ. Quan niệm xây nhà tựa lưng vào núi, trước mặt là sông ý chỉ sự thịnh vượng, chắc chắn… dường như không đúng với những vùng cao vừa hứng chịu thảm nạn. Họ chới với trong sự cực đoan của thiên nhiên. Có những nơi tưởng chừng như chẳng bao giờ bị sạt lở thì nay đã đổ xuống. Lũ ống, lũ quét có thể xảy ra bất kỳ nơi nào. Như nóc ông Đề (thôn 1, xã Trà Leng) ít ai nghĩ đã lâm cảnh tan hoang chỉ sau một cơn lũ. Dân làng ở đó mấy chục năm rồi, chưa hề xảy ra chuyện gì nhưng chỉ sau vài phút đã bị “xóa sổ”, khiến 9 người tử vong và 13 người vẫn đang mất tích.
Hàng chục căn nhà bị vùi lấp, nỗi đau cứ thế còn kéo dài theo những triền miên cơ cực. Không nơi ở, thiếu ăn, thiếu mặc, bị cô lập. Họ, người con của rừng, thuần phác, vô tội giờ đã quá sợ hãi trước sự nổi giận của thiên nhiên. Những người may mắn thoát nạn sau “thảm họa” sẽ sống, phải sống, nhưng trước mắt họ là bộn bề gian khó.

Những nước mắt tuyệt vọng đầy ám ảnh trong thảm nạn sạt lở ở Trà Leng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.