Cô độc

Khánh Hoan
Khánh Hoan
16/12/2020 05:16 GMT+7

Căn bệnh ung thư đã hoành hành ở xóm núi này gần 20 năm nay, người dân đã và đang kêu cứu...

Nhiều người mắc bệnh ung thư khiến người dân xóm Hồng Kỳ (xã Nghĩa Phúc, H.Tân Kỳ, Nghệ An) hoang mang không hiểu nguyên nhân do đâu. Ấy vậy mà từ nhiều năm nay, tiếng kêu cứu của họ vẫn vô vọng khi chưa có bất kỳ cơ quan chức năng nào đến để tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh.
Xóm Hồng Kỳ chỉ cách trung tâm xã Nghĩa Phúc chừng vài cây số. Nhìn bên ngoài, xóm núi có 150 hộ dân này trông trù phú, bình yên, thế nhưng, cuộc sống của họ đầy bất an khi căn bệnh ung thư đã cướp đi rất nhiều cư dân của xóm, trong đó nhiều người tuổi còn rất trẻ. Có cụm dân cư chỉ 9 gia đình sống gần nhau thì đã có 8 người chết vì ung thư. Có gia đình cả vợ, chồng, con đều đã chết vì căn bệnh hiểm nghèo này.
Ông Nguyễn Văn Minh, Bí thư xóm Hồng Kỳ (nay sáp nhập với 2 xóm khác và đổi tên thành xóm Hồng Phúc), giãi bày rằng các xóm kề bên tỷ lệ người mắc ung thư ít, nhưng không hiểu sao ở Hồng Kỳ số người mắc bệnh lại nhiều đến thế, hiện có ít nhất 5 người đang phải chống chọi với căn bệnh này. Căn bệnh ung thư đã hoành hành ở xóm núi này gần 20 năm nay, người dân đã và đang kêu cứu nhưng đến nay vẫn chưa có bất kỳ cơ quan chuyên môn nào đến tìm hiểu, xác định nguyên nhân gây bệnh để khuyến cáo cho người dân phòng tránh.
Ông Tạ Quang Tính, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Phúc, thừa nhận tỷ lệ bị ung thư ở xóm này là rất bất thường khiến người dân hoang mang, lãnh đạo xã cũng lo lắng nhưng xã cũng thiếu sót khi chưa có văn bản nào báo cáo với huyện, tỉnh về hiện tượng bất thường này. Và có lẽ vì thế, tiếng kêu cứu của dân cũng chỉ mới đến tai của xã và bị “đóng băng” tại đó!
Người dân Hồng Kỳ đang bị ám ảnh vì ung thư, còn trách nhiệm của chính quyền địa phương trước nỗi khổ của dân Hồng Kỳ lại ám ảnh tôi. Giá như, tiếng kêu cứu của người dân Hồng Kỳ thấu đến tai cơ quan chức năng và các cơ quan này sớm chịu vào cuộc…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.