Lá chắn từ tiệm… thuốc tây

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
14/05/2021 05:11 GMT+7

Sau ca bệnh N.T.N (nhân viên trực tổng đài của một công ty thuộc KCN An Đồn , Q.Sơn Trà, Đà Nẵng ) được công bố tối 11.5, ngành y tế đã nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm người lao động tại KCN này.

Đến sáng 12.5, Đà Nẵng đã phát hiện nhiều ca dương tính với Covid-19 là F1 của N.T.N. Ngoài sự chủ quan của bệnh nhân khi không đến cơ sở y tế để được hỗ trợ (có các biểu hiện ho, sốt từ hôm 3.5), thông tin dịch tễ được công bố cho thấy có lỗ hổng trong tầm soát các ca nghi nhiễm từ việc mua, bán tại các tiệm thuốc tây.
Bằng chứng là trước khi được kết luận nhiễm Covid-19, bệnh nhân N.T.N đã 2 lần đến các tiệm thuốc tây mua thuốc về tự điều trị các triệu chứng ho, sốt...
Lâu nay, người dân đến tiệm mua thuốc tây để chữa các bệnh như cảm, sốt... là chuyện rất bình thường. Thế nhưng, khi dịch Covid-19 bùng phát, những thông tin về người tìm mua các loại thuốc này chính là “manh mối” cực kỳ quan trọng để giúp ngành y tế có thể sàng lọc ngay từ đầu các trường hợp nghi nhiễm. Hiện đã có ca nhiễm Covid-19 không rõ nguồn lây cho thấy nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng đã tăng lên nhiều lần. Do đó, thông tin người mua thuốc ho, sốt... sẽ cực kỳ hữu ích cho việc khoanh vùng, dập dịch.

Sáng 14.5: Thêm 29 ca mắc Covid-19 lây nhiễm cộng đồng

Không phải ngẫu nhiên mà đã 2 lần Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu các quầy thuốc tây trên địa bàn tuyệt đối không được tự bán thuốc cho các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ nhiễm Covid-19. Bởi qua điều tra, chính quyền TP nhận thấy vẫn có hiện tượng nhà thuốc tự bán thuốc hạ sốt, ho mà không khuyến cáo người mua đi khám, xét nghiệm tại cơ sở y tế. Vì thế, để cơ chế sàng lọc này hiệu quả hơn, Đà Nẵng sẽ xử nghiêm nhà thuốc vi phạm.
Đà Nẵng vừa tiếp tục kêu gọi người dân tự giác hơn trong phòng, chống dịch Covid-19. Không tự ý mua thuốc để điều trị ho, sốt... cũng chính là sự tự giác cần thiết vào lúc này. Về phía các tiệm thuốc tây, không bán thuốc cho những người có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19, kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng chính là cách chung tay ngăn ngừa đại dịch. Mỗi tiệm thuốc tây hãy là một “lá chắn” chống dịch bệnh!

Cấm tụ tập quá 5 người nơi công cộng ở Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.