Phía sau những bản tin 'phạm nhân trốn trại'

Huy Đạt
Huy Đạt
12/06/2020 06:07 GMT+7

Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc lực lượng chức năng truy bắt phạm nhân giết người, trốn trại Triệu Quân Sự ở khu vực đèo Hải Vân.

Để có những thông tin cập nhật liên tục đến bạn đọc, các PV đã “lập lán trại” ăn ngủ ngay tại đèo.
Từ chiều 4.6, khi bị CSGT truy đuổi, phạm nhân Triệu Quân Sự (trốn khỏi Trại giam T10 Quân khu 5, đóng tại Quảng Ngãi) đã vứt xe ở đèo Hải Vân rồi tẩu thoát vào rừng. Đến ngày 10.6, phạm nhân vẫn biệt tăm. Biết rõ bạn đọc cả nước đang chờ những thông tin cập nhật nóng bỏng, nhưng nhiều lúc “đau đầu” vì sóng điện thoại ở khu vực đèo luôn chập chờn... Nhiều PV đã nhanh chóng cùng lực lượng công an, quân đội di chuyển vào hiện trường.
Đêm 4.6, chúng tôi được lực lượng công an hỗ trợ, bố trí chỗ ngủ ngay tại đèo Hải Vân… Nhưng trong thời điểm các mũi trinh sát triển khai truy bắt, có những thông tin bắt buộc phải giữ kín; còn thông tin được đăng đảm bảo không làm lộ phương án tác chiến.
Và cũng từ những bức ảnh hiện trường, cộng đồng mạng bắt đầu “thêu dệt” chuyện không có thật. Ví dụ thông tin “một trung úy cảnh khuyển hy sinh”. Bức ảnh chụp ban đầu chỉ với nội dung phản ánh thực tế chó nghiệp vụ được sử dụng để truy bắt phạm nhân, ít lâu sau cũng chính bức ảnh đó bị copy để… minh họa cho nội dung bịa đặt khác: “chó nghiệp vụ hy sinh trong lúc truy bắt phạm nhân được thăng hàm trung úy”. Lãnh đạo đơn vị Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội biên phòng TP.Đà Nẵng đã bác bỏ thông tin này.
Từ thông tin bịa đặt, các bình luận ác ý, kiểu chê trách lực lượng chức năng yếu kém được dịp “bùng nổ” trên mạng xã hội. Nhưng giữa cuộc chiến của các “anh hùng bàn phím” với thực tế ngoài hiện trường khác nhau một trời một vực. Có tận mắt nhìn các trinh sát đầm đìa mồ hôi, xuyên đêm lùng sục khắp rừng Hải Vân, tay bưng hộp cơm ăn vội dưới trưa nắng 40 độ C..., mới đồng cảm sâu sắc với họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.