Tôi đã tìm lại ‘thằng Cò’ như thế nào?

28/11/2015 09:00 GMT+7

So với 20 năm về trước khi đóng Đất phương Nam, diện mạo của Phùng Ngọc đã thay đổi rất nhiều. Giờ đây, tôi chỉ còn có thể nhận ra anh bởi khuôn miệng và nụ cười khá đặc trưng của “thằng Cò”.  óng Đất phương Nam, diện mạo của Phùng Ngọc đã thay đổi rất nhiều. Giờ đây, tôi chỉ còn có thể nhận ra anh bởi khuôn miệng và nụ cười khá đặc trưng của “thằng Cò”. So với 20 năm về trước khi đóng Đất phương Nam, diện mạo của Phùng Ngọc đã thay đổi rất nhiều. Giờ đây, tôi chỉ còn có thể nhận ra anh bởi khuôn miệng và nụ cười khá đặc trưng của “thằng Cò”. So với 20 năm về trước khi đóng Đất phương Nam, diện mạo của Phùng Ngọc đã thay đổi rất nhiều. Giờ đây, tôi chỉ còn có thể nhận ra anh bởi khuôn miệng và nụ cười khá đặc trưng của “thằng Cò”. So với 20 năm về trước khi đóng Đất phương Nam, diện mạo của Phùng Ngọc đã thay đổi rất nhiều. Giờ đây, tôi chỉ còn có thể nhận ra anh bởi khuôn miệng và nụ cười khá đặc trưng của “thằng Cò”.

Có lẽ, bài viết về “thằng Cò” Phùng Ngọc sẽ mãi là bài viết mà tôi không thể nào quên được trong những năm viết báo của mình.
Xem Đất phương Nam từ nhỏ và xem đi xem lại rất nhiều lần, tôi đặc biệt ấn tượng với nhân vật “thằng Cò” bởi lối diễn xuất rất tự nhiên của Phùng Ngọc đã làm sống dậy cả khoảng trời kí ức tuổi thơ tôi, cũng những trò nghịch phá, cũng tò mò, thích thú với cây cỏ, sông nước vùng Nam bộ.
Sau 20 năm, "thằng Cò" giờ mập mạp và sương gió, suýt chút nữa tôi không nhận ra
Thế nhưng, kể cả khi tôi đã là một phóng viên mảng giải trí thì việc tìm kiếm thông tin về Phùng Ngọc vẫn không dễ dàng gì bởi sau vai diễn này và một vài vai diễn khác không mấy thành công, Phùng Ngọc đã rẽ sang một ngả rẽ khác, không liên quan đến nghệ thuật nữa. Những bài viết trên báo cũng chỉ là những bài nhắc lại cùng vài thông tin ít ỏi.
Gọi điện cho diễn viên Hùng Thuận, anh cho biết đã lâu không còn liên lạc với Phùng Ngọc. Lần cuối cùng anh gặp Phùng Ngọc là lúc tham gia phim Anh thơm râu rồng (2003) quay ở Bến Tre. 
Trong khi đó, đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn thì chia sẻ trên báo rằng khi Phùng Ngọc cưới vợ, anh và một số diễn viên trong đoàn vẫn về Bình Dương chúc mừng nhưng do bị mất điện thoại nên mất luôn số liên lạc.
Rời nghiệp diễn, "thằng Cò" làm nhiều việc để mưu sinh
Qua tiết lộ của người mẹ nuôi thì Phùng Ngọc lập gia đình và trải qua rất nhiều nghề như làm bảo vệ, hớt tóc, lái xe... ở Bình Dương. Do mặt bị sẹo rỗ, lại không tìm được vai diễn nào vượt qua cái bóng quá lớn của "thằng Cò" nên anh đành từ giã nghiệp diễn. Thông tin từ những người thân cận nhất cũng chỉ dừng lại bấy nhiêu đó.
Khi mọi nỗ lực không mang lại hi vọng, tôi bỗng nhớ lại có lần đã nghe một người bạn ở Bình Dương cho biết đã gặp Phùng Ngọc làm bảo vệ ở một siêu thị. Tôi nhanh chóng bắt liên lạc với người này. Tuy nhiên, người bạn cho biết cuộc gặp gỡ tình cờ đó đã diễn ra cách đây nhiều năm và thậm chí không còn nhớ rõ tên siêu thị nữa.
Không nản chí, tôi tiếp tục tìm gặp những diễn viên còn lại trong đoàn làm phim Đất phương Nam ngày trước. Sau nhiều cái lắc đầu, cuối cùng, một người trong ê kíp đã bất ngờ hé lộ với tôi: “Ai chứ Phùng Ngọc tôi mới gặp cách đây vài tháng. Cậu ấy giờ chạy xem ôm, làm đủ thứ nghề, tội lắm”.
Như bắt được vàng, tôi lập tức xin số điện thoại của Phùng Ngọc. Đầu dây bên kia, “thằng Cò” dạ thưa rất lễ phép. Anh cũng rất cởi mở, thân thiện, trái ngược với dự đoán của tôi khi cho rằng Phùng Ngọc sẽ né tránh phóng viên vì đã ẩn mình suốt nhiều năm qua.
Ngay ngày hôm sau, tôi và một anh đồng nghiệp tìm xuống Bình Dương để gặp Phùng Ngọc tại nơi mà anh thường chạy xe ôm đón khách. Sau một lúc nhìn quanh chẳng thấy ai “khả thi”, bất ngờ chúng tôi gặp được một người đàn ông có thân hình mập mạp, gương mặt tròn trịa nhiều sẹo rỗ mà mãi đến khi nghe những người xung quanh gọi "anh Cò", chúng tôi mới dám khẳng định đây chính là diễn viên Phùng Ngọc. 
Cuộc đời bầm dập nhưng Phùng Ngọc vẫn luôn vui vẻ, cởi mở
So với 20 năm về trước khi đóng Đất phương Nam, diện mạo của Phùng Ngọc đã thay đổi rất nhiều. Giờ đây, tôi chỉ còn có thể nhận ra anh bởi khuôn miệng và nụ cười khá đặc trưng của “thằng Cò”.
Kéo chúng tôi ngồi xuống quán cốc ven đường, Phùng Ngọc bắt đầu kể về những năm tháng long đong sau khi vai diễn “thằng Cò” trong Đất phương Nam. Anh cũng dẫn chúng tôi đến “tham quan” căn phòng trọ nơi anh ở và hành nghề cắt tóc.
Tối đó về nhà, tôi viết một mạch đến sáng. Nhiều tình tiết lần đầu được biết về nhân vật mà bấy lâu nay mình tìm kiếm khiến tôi háo hức đến mức không thể ngừng viết, bởi tôi biết độc giả cũng sẽ tò mò và quan tâm giống như tôi.
Cuộc gặp với "thằng Cò" còn nhiều chuyện thú vị và xúc động lắm, có khi rớt nước mắt luôn. Nhưng kể đến đây hơi dài cho khuôn khổ một mẩu Blog Phóng viên, thôi hẹn bạn đọc hôm sau kể tiếp vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.