Tưởng thế là ngầu

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
22/07/2021 05:06 GMT+7

Cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng vừa xử phạt nhiều cơ sở kinh doanh , tịch thu hàng ngàn sản phẩm thuốc lá điện tử.

Đáng chú ý, đa phần khách hàng của những cơ sở bán thuốc lá điện tử (TLĐT) là giới trẻ. Có nơi khi lực lượng kiểm tra có mặt, bắt gặp các em học sinh chỉ mới 12 - 13 tuổi cũng mua để hút.
Theo dõi các vụ việc xử lý các điểm bán TLĐT trên địa bàn TP.Đà Nẵng, người viết nhận thấy TLĐT ngày càng được bày bán công khai hơn. Điểm bán TLĐT không chỉ thập thò tại gia, căn hộ, mà đầu tư hẳn không gian sang chảnh, đáp ứng tiêu chí “chất chơi”, thích thể hiện của giới trẻ. Thậm chí, còn có khu vực cho các bạn trẻ “chill”, chụp ảnh, check-in sống ảo đăng tải lên mạng xã hội tạo hiệu ứng lan tỏa. Trong khi đó, số vụ cơ quan chức năng xử lý các cơ sở kinh doanh TLĐT lại đếm trên đầu ngón tay; các cơ sở này còn chưa dẹp được hẳn, thì cơ sở khác lại mọc lên.
Nhà sản xuất TLĐT đã rất tinh vi, đánh trúng thị hiếu giới trẻ, bằng cách liên tục tung ra mẫu mã, mùi vị mới, kích thích giới trẻ chạy theo kiểu mẫu như thời trang, biến sản phẩm TLĐT thành món trang sức không thể thiếu trong túi xách, cầm trên tay, đặt trên bàn nhậu, cà phê…
Cũng như thuốc lá truyền thống, ngoài nicotine, TLĐT còn có các chất gây ung thư (formaldehyde, hydroxycarbonyls...), gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, các kim loại nặng gây tổn thương hệ tim mạch, ung thư. Ngoài tác hại mạn tính, TLĐT còn gây nguy hại cấp tính, tổn thương phổi cấp và có khả năng gây tử vong.
TLĐT đang tích cực nhắm vào giới trẻ để tạo ra thế hệ nghiện chất kích thích mới, trong khi các bạn trẻ hút hít hiện nay vẫn “tưởng thế là ngầu”. Câu cửa miệng của giới trẻ “lúc ấy tôi tưởng thế là ngầu” rất hợp lý để nhắc nhớ các bạn trẻ về tác hại của TLĐT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.