Bộ binh phương Tây “hiện diện ở Libya”

31/05/2011 23:41 GMT+7

Kênh truyền hình Al-Jazeera hôm 30.5 phát đoạn băng quay cảnh lính phương Tây đang có mặt trên chiến trường bên cạnh phe chống chính phủ Libya, một hành động vi phạm điều khoản cấm triển khai bộ binh ở nước này trong Nghị quyết 1973 của LHQ. Đoạn băng cho thấy 6 binh sĩ phương Tây “có thể là người Anh, đang liên lạc với các tay súng chống đối” ở Dafniya, khu vực chiến tuyến gần thành phố Misrata.

Theo Al-Jazeera, các binh sĩ nói trên “vội vã bỏ đi” khi nhìn thấy máy quay của đài. Văn phòng của TTK LHQ Ban Ki-moon từ chối bình luận và không cho biết liệu HĐBA LHQ có định điều tra thông tin trên hay không.

 
Lãnh đạo Gaddafi (phải) tiếp Tổng thống Zuma tại Tripoli - Ảnh: Reuters 

Đoạn băng xuất hiện giữa lúc Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đến Libya nhằm xúc tiến một thỏa thuận ngừng bắn. Hôm qua, AFP dẫn lời ông Zuma cho hay nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đồng ý ngừng bắn nhưng khẳng định sẽ không từ chức và rời khỏi đất nước theo yêu sách của phe chống đối. Cùng thời điểm Tổng thống Nam Phi đang ở thủ đô Tripoli thì Ngoại trưởng Ý Franco Frattini đến thăm Benghazi, đại bản doanh của lực lượng chống chính phủ Libya. Tại đây, ông Frattini tuyên bố “thời của ông Gaddafi đã hết”. Cũng trong hôm qua, BBC đưa tin thêm 8 sĩ quan cấp cao trong quân đội của nhà lãnh đạo Libya đã đào tẩu.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.