Bộ Công an đang chủ trì soạn thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Luật này được tách một phần từ luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Chỉ khám sức khỏe định kỳ với tài xế ô tô
Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Bộ trưởng Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng GTVT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe.
Trong dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đăng tải công khai hồi tháng 7, Bộ Công an đề xuất: Bộ trưởng Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe.
Bộ Công an đề xuất xe tải, xe khách không chạy đêm quá 3 giờ liên tục
Nội dung trên nhận được nhiều ý kiến băn khoăn, vì dự thảo quy định khám sức khỏe định kỳ đối với "người lái xe" thay vì "người lái xe ô tô" như luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Theo thực tế, "người lái xe" không chỉ có ô tô mà gồm cả mô tô, xe gắn máy… Đồng nghĩa, đối tượng phải khám sức khỏe định kỳ mở rộng rất nhiều, trong đó có hàng chục triệu tài xế mô tô, xe gắn máy.
Đánh giá về đề xuất của Bộ Công an, một số chuyên gia cho rằng khó khả thi, thậm chí gây phiền hà, tốn kém. Bởi lẽ, số lượng tài xế mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam rất lớn, nếu phải khám sức khỏe định kỳ thì thực hiện thế nào, giám sát ra sao, phát sinh những gì…
Trước những băn khoăn vừa nêu, tại dự thảo mới nhất luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã có sự điều chỉnh.
Cơ quan soạn thảo đề xuất theo hướng: Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô; xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.
Như vậy, dự thảo mới của Bộ Công an về cơ bản giữ nguyên quy định như luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Cần có hướng dẫn cụ thể
Theo quy định hiện hành, tài xế ô tô kinh doanh vận tải phải khám sức khỏe định kỳ hàng năm, còn tài xế ô tô không kinh doanh vận tải chỉ khám sức khỏe khi cấp đổi giấy phép lái xe.
Nếu dự án luật Trật tự, an toàn giao thông do Bộ Công an soạn thảo được thông qua, nhiều ý kiến cho rằng cần có hướng dẫn cụ thể về việc khám sức khỏe định kỳ với "người lái xe ô tô": chỉ áp dụng việc khám sức khỏe hàng năm với tài xế kinh doanh vận tải hay cả tài xế ô tô cá nhân.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nhận định việc khám sức khỏe định kỳ với tài xế kinh doanh vận tải là cần thiết, không phải bàn cãi, bởi lâu nay đã thực hiện.
Với tài xế ô tô cá nhân, do tính chất về cường độ lái xe, quãng đường di chuyển, chủng loại xe…, pháp luật quy định họ chỉ phải khám sức khỏe khi cấp đổi giấy phép lái xe. Nếu rút ngắn chu kỳ khám sức khỏe của nhóm này, tác động sẽ vô cùng lớn, vì cả nước hiện có hơn 3 triệu ô tô cá nhân.
Ông Quyền nêu quan điểm nên giữ nguyên quy định như luật Giao thông đường bộ năm 2008 và các văn bản dưới luật. Trường hợp thay đổi thì cần đánh giá hết sức kỹ lưỡng về sự cần thiết, hiệu quả mang lại; có thể tham khảo ý kiến của các cơ quan thẩm quyền, trong đó có Bộ Y tế.
Vẫn theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hiệp hội đã nhiều lần kiến nghị Bộ Y tế sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sức khỏe lái xe kinh doanh vận tải thông qua việc khám sức khỏe định kỳ.
Cơ sở dữ liệu này rất cần thiết, giúp doanh nghiệp tra cứu tính xác thực giấy khám sức khỏe của tài xế khi tuyển dụng, ngăn chặn tình trạng mua bán giấy khám sức khỏe hoặc lưu giữ hồ sơ của tài xế nếu có vấn đề (tiền sử sức khỏe, từng sử dụng chất cấm… chẳng hạn).
Bình luận (0)