Bộ đôi cựu kỹ sư Apple lập startup làm cảm biến ô tô điện
02/10/2018 13:19 GMT+7
Hai cựu kỹ sư Apple hôm 1.10 đưa ra nhiều chi tiết mới về hệ thống cảm biến mà startup của họ, tên Aeva Inc., đang thực hiện để giúp ô tô tự lái “nhìn thấy” thế giới xung quanh.
Tự động phát
Theo Reuters, Aeva được ông Soroush Salehian và Mina Rezk thành lập. Hai người đều rời khỏi nhóm Special Projects Group của Apple, vốn thực hiện các nỗ lực sản xuất xe tự lái, để thành lập công ty.
Tại một nhà kho ở San Francisco hồi tuần trước, thiết bị của Aeva được gắn lên một chiếc ô tô thể thao đa dụng màu trắng hiệu Audi, đậu trên một con đường giả nghiệm. Thiết bị chụp nhiều hình ảnh về môi trường xung quanh trong thời gian thực.
Với các hệ thống ô tô tự lái khác, dữ liệu dạng này đến từ cảm biến riêng biệt từ nhiều hãng sản xuất khác nhau. Radar đo tốc độ, còn được gọi là “lidar”, đo độ sâu còn máy ảnh chuẩn thị chụp ảnh kỹ thuật số mà máy tính của xe có thể phân tích. Các luồng thông tin được pha trộn trong bước gọi là “tổng hợp cảm biến”.
Aeva đặt mục tiêu kết hợp các chức năng trên vào một thiết bị, bỏ qua bước tổng hợp, pha trộn. Thiết bị của hãng có cảm biến chuyển động, độ sâu, tốc độ và phản chiếu ánh sáng. Nó còn chứa chip trí tuệ nhân tạo.
|
Ông Salehian cho hay: “Vì chúng tôi tạo ra công nghệ này từ buổi đầu, chúng tôi có quyền truy cập độc nhất vào dữ liệu từ sâu bên trong phần cứng”. Aeva đang bước vào lĩnh vực khá đông đúc với nhiều hãng sản xuất cảm biến đang cố gắng bán sản phẩm cho các hãng xe.
Một trong các mẫu sedan Audi mới của Volkswagen có máy quét laser của Valeo. BMW Group bắt tay với startup Innoviz Technologies để cho ra cảm biến mới. Ford Motor đầu tư 75 triệu USD vào nhà sản xuất lidar lâu năm là Velodyne.
Các hãng tên tuổi có nhiều cảm biến được sử dụng trên đường phố nhất tính đến thời điểm này, nhà phân tích phương tiện tự lái Angelos Lakrintis từ hãng Strategy Analytics cho hay. Dù vậy, vẫn sẽ đến lúc các doanh nghiệp mới lấy được lòng của các nhà sản xuất ô tô tự hành. Xe tự lái sẽ không xuất hiện trên đường phố và dành cho đại chúng đến giữa những năm 2020.
Các nhà sản xuất ô tô nhạy cảm với giá cả. Một số cảm biến sâu sử dụng chip laser được thiết kế riêng đắt đỏ. Aeva sẽ không tiết lộ những gì hãng sử dụng để làm sản phẩm, cũng không công khai giá cả dù cho biết họ tránh dùng các bộ phận đắt tiền.
[VIDEO] Mercedes dẫn đầu cuộc tấn công từ Đức chống lại Tesla
|
BMW
xe tự lái
công nghệ
cấm biển
Ô tô tự hành
Audi
Aeva
kỹ sư Apple
Valeo
Velodyne
LIDAR
ô tô tự lái
Bình luận (0)