Bộ Tư pháp mới đây công bố tài liệu dự thảo Quyết định về lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu. Dự thảo do Bộ GTVT chủ trì soạn thảo.
Nâng từ Euro 3 lên Euro 4
Tại dự thảo, Bộ GTVT đề xuất xe mô tô 2 bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 (tương đương Euro 3) đến hết ngày 30.6.2027. Từ ngày 1.7.2027, tiêu chuẩn khí thải đối với loại phương tiện này sẽ được nâng lên mức 4 (tương đương Euro 4).
Bộ GTVT dẫn số liệu thống kê đến năm 2024, Việt Nam có khoảng 70 triệu xe mô tô và xe gắn máy 2 bánh. Với số lượng như vậy, các phương tiện này đóng góp lượng phát thải đáng kể.
Ngay từ năm 2021, Bộ GTVT đã triển khai nghiên cứu xây dựng lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải mức 4 (tương đương Euro 4) cho xe mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam.
Kết quả cho thấy, nếu tiêu chuẩn khí thải mức 4 được áp dụng đối với xe mô tô thì sẽ giảm được 50 - 60% phát thải khí độc hại phát thải từ loại phương tiện này.
Tính trên mức độ tăng trưởng về số lượng xe máy đưa vào thị trường hiện nay (khoảng 3 triệu xe mỗi năm), hiệu quả về bảo vệ môi trường mang lại là rất lớn.
Liệu có khả thi?
Theo Bộ GTVT, đa phần các quốc gia trong ASEAN đã áp dụng hoặc có lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 đối với xe mô tô, xe gắn máy (Malaysia, Thái Lan, Singapore đang áp dụng; Indonesia dự kiến áp dụng vào năm 2025, Philipines dự kiến áp dụng vào năm 2027).
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mô tô đã sẵn sàng cho việc nâng mức tiêu chuẩn khí thải mức 3 lên mức 4. Thậm chí, một số doanh nghiệp đã đầu tư công nghệ để sản xuất xe mô tô đạt tiêu chuẩn mức 4, nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.
Mặt khác, công nghệ cho sản xuất xe mô tô đạt tiêu chuẩn khí thải mức 3 có thể nhanh chóng đáp ứng việc sản xuất xe mô tô đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 mà không cần đầu tư thay đổi quá nhiều về công nghệ.
Xuất phát từ thực tiễn trên, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã có kiến nghị với Bộ GTVT sớm có lộ trình nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô nhập khẩu và xe mô tô sản xuất lắp ráp lên mức 4 để hài hòa với các nước trong khu vực.
"Việc nâng mức tiêu chuẩn khí thải với xe mô tô nhập khẩu và xe mô tô sản xuất, lắp ráp lên mức 4 là khả thi", Bộ GTVT nhận định.
Giá xe sẽ tăng?
Vẫn theo đánh giá của Bộ GTVT, việc áp dụng các công nghệ cao hơn trong việc kiểm soát tiêu chuẩn khí thải đồng nghĩa yêu cầu chi phí cao hơn trong thiết kế và sản xuất.
Sẽ có những lo lắng nhất định về việc giá thành sản phẩm tăng lên. Tuy nhiên, để đáp ứng một thị trường đầy cạnh tranh như ở Việt Nam, các nhà sản xuất sẽ tự điều chỉnh và cân đối để đưa ra mức giá phù hợp nhất.
Đổi lại với những băn khoăn về giá thành, Bộ GTVT cho rằng người dân có thể sử dụng những phương tiện sạch hơn, môi trường sống cải thiện hơn, đảm bảo sức khỏe và chất lượng sống.
Đây là điều hiển nhiên, bởi quy định mới sẽ làm giảm đáng kể phát thải vào môi trường.
"50 - 60% lượng khí độc hại được cắt giảm là con số rất lớn nếu như tiêu chuẩn khí thải Euro 4 được đưa vào áp dụng", Bộ GTVT khẳng định.
Cùng với việc nâng tiêu chuẩn khí thải, trong tương lai gần khi việc kiểm định khí thải xe máy lưu hành được triển khai (theo quy định tại luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ), chất lượng môi trường tiếp tục được cải thiện một cách đồng bộ hơn.
Chưa kể, việc đóng góp chung trong nỗ lực cải thiện và bảo vệ môi trường còn là một cơ hội lớn để Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài, cũng là cơ hội để quảng bá thu hút du lịch, điểm đến lý tưởng của khách quốc tế.
Bình luận (0)