Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh tổ chức giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn

20/02/2024 19:40 GMT+7

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu khẩn trương rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn và nâng cao an toàn trên tuyến.

Sáng 20.2, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn sáng 18.2 khiến 3 người tử vong.

Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh tổ chức giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn- Ảnh 1.

Xe khách màu đỏ lấn làn, vượt xe tại Km 93 cao tốc Cam Lộ - La Sơn

LÊ HOÀI NHÂN

Theo số liệu của Bộ Công an, tai nạn xảy trên các tuyến cao tốc trong năm 2023 chiếm 1,16% số vụ và đợt tết Nguyên đán 2024 chỉ chiếm khoảng 0,35% tổng số vụ. Việc đầu tư, hoàn thành các tuyến cao tốc giai đoạn vừa qua cũng giúp giảm sâu tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, Bộ trưởng GTVT cho biết, giai đoạn trước năm 2020, do nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông có hạn nên một số dự án phải phân kỳ đầu tư, trong đó có một số đoạn 2 làn xe. Phương án tổ chức giao thông hiện nay cũng đã được xây dựng triển khai để phù hợp với quy mô giai đoạn phân kỳ.

Sau tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Vẫn cảnh lấn làn, vượt ẩu

Sau vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị liên quan lắng nghe, tiếp thu các phản ánh từ báo chí, người dân trong những ngày qua, ngay lập tức rà soát, báo cáo bộ phương án tổ chức giao thông theo hướng tối ưu nhất với điều kiện hạ tầng hiện có.

Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh tổ chức giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn- Ảnh 2.

Dù là đoạn đèo dốc, có nhiều khúc cua và có biển cấm vượt tuy nhiên xe khách màu đỏ vẫn ngang nhiên vượt xe container

LÊ HOÀI NHÂN

Riêng cao tốc Cam Lộ - La Sơn, trong thời gian chờ mở rộng theo quy hoạch, ông Thắng yêu cầu trước mắt cần xác định ngay các công việc phải làm, đảm bảo vừa khai thác tốt vừa hạn chế tai nạn.

Theo đó, giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì cùng với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ tuyến đường; khắc phục ngay những bất cập để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.

Cục Đường cao tốc rà soát lại những vấn đề hạ tầng kỹ thuật liên quan, đơn cử việc đề nghị các đơn vị viễn thông phủ sóng di động cho tuyến đường.

Bên cạnh đó, các đơn vị triển khai nhanh nhất có thể công tác chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 mở rộng tuyến cao tốc để báo cáo các cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí vốn để triển khai thực hiện.

XEM NHANH 20H 21.2: Tổ chức giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn cần điều chỉnh lại

Về tiến độ mở rộng các cao tốc hai làn xe và cao tốc Cam Lộ - La Sơn, từ cuối năm 2019, Bộ GTVT đã có quyết định giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nghiên cứu đầu tư mở rộng từ 2 lên 4 làn xe. Hiện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang hoàn thành quyết toán dự án, sau đó báo cáo bộ trình Quốc hội danh mục chuẩn bị đầu tư để bố trí vốn mở rộng 4 làn xe.

Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn khởi công tháng 9.2019 và hoàn thành, đưa vào khai thác vào tháng 12.2022. Năm 2023 đã bàn giao cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý 11 gói thầu.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98 km, có 2 làn xe, trên tuyến có 9 điểm mở rộng 4 làn để xe tránh và chiều dài đoạn được phép vượt là 2 km. Hệ thống biển báo, dẫn hướng chỉ đường được bố trí đầy đủ. Trên tuyến nhiều đoạn sơn nét đứt để các xe có thể vượt nhau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.